Thị trường tết

Thêm nhiều mặt hàng mới, giá ổn định

Còn hơn một tuần nữa sẽ bước vào mùa kinh doanh cao điểm Tết Canh Tý 2020. Tại thời điểm này, các doanh nghiệp bình ổn thị trường (DN BOTT) đã bắt đầu đưa hàng hóa ra thị trường, trong số đó có không ít sản phẩm được xem là hàng đặc sản, mặt hàng chủ lực trong mùa tết năm nay. 

Ổn định nguồn cung

Vừa qua, Tổ công tác BOTT TPHCM do bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, làm trưởng đoàn đã đi thực tế tại một số DN chủ lực cung ứng mặt hàng thịt heo, thịt gia cầm, đồng thời làm việc với các chợ đầu mối nông sản thực phẩm để kiểm tra việc thực hiện chương trình BOTT, cũng như kế hoạch tổ chức hàng hóa cung ứng cho mùa mua sắm cao điểm Tết Canh Tý 2020 sắp tới. 

Tại buổi làm việc, các DN cung ứng thịt gà, thịt vịt đều khẳng định công tác phát triển sản xuất, phát triển tổng đàn có nhiều thuận lợi nên nguồn cung hàng hóa tết rất dồi dào, phong phú. Các DN cam kết ổn định giữ giá bán các mặt hàng 1 tháng trước tết và 1 tháng sau tết, đồng thời thực hiện khuyến mãi giảm giá bán trong 3 ngày cận tết. Riêng với mặt hàng thịt heo, các DN cho rằng nguồn cung sẽ không thiếu, cả thịt nóng lẫn thịt đông lạnh nhập khẩu.  

Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH San Hà, cho hay đối với nguồn hàng phục vụ cho tháng cao điểm Tết Canh Tý, đơn vị đăng ký BOTT sản lượng 5.000 tấn/tháng, gồm thịt gà ta, gà công nghiệp nguyên con, gà thả vườn nguyên con, vịt nguyên con và gà công nghiệp pha lóc. Nhờ sự liên kết chặt chẽ giữa 4 bên (gồm nhà cung ứng con giống, thức ăn gia cầm, người chăn nuôi và DN sản xuất kinh doanh) nên công ty chủ động hoàn toàn được sản lượng hàng với giá bán ổn định.

Đồng thời San Hà có thể cung ứng hàng hóa cho chương trình bình ổn tăng gần gấp đôi so với sản lượng TP giao, tương ứng mức gần 10.000 tấn thịt gia cầm các loại. Công ty cũng đầu tư, nâng cấp các nhà máy đủ năng lực cung ứng cho thị trường và đáp ứng tốt nhất về an toàn thực phẩm (ATTP) với hơn 60% sản lượng của công ty đã tham gia và đạt chuỗi chứng nhận ATTP. Ngoài lượng thịt bình ổn, San Hà hiện cung ứng cho thị trường từ 120 - 150 tấn/ngày, các tháng tết có thể tăng sản lượng từ 150 - 200 tấn/ngày nhằm đảm bảo tốt nhất nhu cầu tiêu dùng.

Nổi bật nhất ở nhóm hàng thực phẩm tươi sống, không thiếu trong mâm cỗ tết là thịt gà. Được nuôi thử nghiệm từ khá lâu, mặt hàng “Gà ta thảo mộc San Hà” đã đón nhận các danh hiệu như “Sản phẩm vàng chăn nuôi gia cầm Việt Nam lần thứ 1-2016” và “Sản phẩm tiêu biểu 2017”. Đây cũng là sản phẩm đặc biệt trong chiến lược tạo sự khác biệt về chất lượng của San Hà. 

Bên cạnh mặt hàng thịt gà và trứng gia cầm, tết năm 2020, San Hà bắt đầu tham gia phân phối mặt hàng thịt heo, cả heo nóng và heo đông lạnh nhập khẩu. Đáng lưu ý, nếu các DN còn loay hoay trong việc lựa chọn phân phối thịt heo đông lạnh ra thị trường thì San Hà đã triển khai công tác này khá tốt. Để giảm áp lực về giá đối với thịt heo nóng, San Hà đã vận động các đối tác của mình tăng cường sử dụng thịt đông lạnh trong chế biến và cắt xẻ thành từng khúc thịt khá đẹp mắt để bán trong chuỗi cửa hàng thực phẩm San Hà Foods. Cách làm này đã được Sở Công thương TP đánh giá rất cao. 

Công ty TNHH Ba Huân, ngoài nhiệm vụ BOTT các loại trứng gia cầm, tết năm nay công ty giới thiệu nhiều sản phẩm mới như lạp xưởng gà, xúc xích gà, gà chế biến các loại, chân gà ngâm chua, gà nguyên con, trứng bắc thảo, trứng muối… nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng cả nước. Tương tự, Công ty Vĩnh Thành Đạt tiếp tục đưa ra thị trường các loại trứng gia cầm như trứng vịt, trứng gà, trứng gà ta, trứng gà ác, cùng nhiều sản phẩm chế biến sẵn như các loại trứng ăn liền được hút chân không. 

Ở nhóm thịt gia súc, ông Võ Văn Thiệu, Giám đốc Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood), cũng khẳng định đơn vị đang có nguồn heo thịt khá dồi dào từ nguồn con giống chuyển sang nuôi thịt. Ngoài ra, công ty tập trung sản xuất con giống chất lượng cao với số lượng lớn cho các hộ chăn nuôi có nhu cầu tái đàn. Về sản lượng, Sagrifood chuẩn bị đầy đủ nguồn thịt heo theo hướng tăng gấp đôi so với sản lượng đã đăng ký BOTT, bao gồm 1.000 tấn thịt heo tươi sống, 280 tấn thịt gà, 140 tấn thực phẩm chế biến các loại. 

Thêm nhiều mặt hàng mới, giá ổn định ảnh 1 Chế biến chả lụa tại Công ty Vissan. Ảnh: ĐỨC THIỆN

Công ty Vissan cho hay, nguồn cung thịt heo cho thị trường không thiếu. Hiện Vissan đã ký hợp đồng với các đối tác cung ứng heo hơi hàng đầu như CP, Everest, CJ, Japfa và các trang trại để ổn định nguồn cung, đồng thời Vissan cũng đã ký cam kết cung ứng cho các nhà phân phối lớn kể từ ngày 1-12-2019 đến hết ngày 24-1-2020 để đảm bảo lượng hàng trong dịp mua sắm cao điểm tết. 

Nhiều đặc sản

Bên cạnh việc cung ứng các loại thịt gia súc tươi sống cho thị trường, Vissan cũng đi đầu trong việc chế biến các loại thực phẩm ăn liền. Với khẩu hiệu “Đậm vị ngon, tròn vị tết”, Vissan vừa tung ra thị trường sản phẩm thịt heo kho trứng - món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp tết đến. 

Với nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng và được kiểm tra chất lượng chặt chẽ, thịt heo kho trứng mang thương hiệu Vissan sẽ là sự lựa chọn được nhiều người nội trợ yên tâm và tin dùng, đặc biệt là những khách hàng bận rộn không có thời gian chuẩn bị cho bữa cơm ngày tết.

Sản phẩm thịt heo kho trứng Vissan không chỉ tiện lợi mà còn được sản xuất theo phương thức truyền thống để giữ nguyên hương vị đặc trưng ngày tết nhờ vị ngon đậm đà của thịt hòa quyện cùng vị thanh ngọt của nước dừa, đã mang đến một sản phẩm thơm ngon đặc trưng cho bữa cơm ngày tết Việt. Sản phẩm đóng thành hộp 500g và được bảo quản ở nhiệt độ thấp hơn -120C.

Ngoài ra, Vissan còn có nhóm các mặt hàng thực phẩm chế biến, rất đặc trưng của mùa tết như giò lụa các loại, giò bò, nem chua, giò heo bao da, lạp xưởng mai quế lộ, lạp xưởng tôm, patê thịt đặc biệt, chả giò thịt đặc biệt, chả giò tôm cua đặc biệt, bò trộn lá lốt, bì heo, nem lụi, xá xíu và gà sấy lá chanh.

Hệ thống Satrafoods đã đưa khoảng 300-400 sản phẩm sơ chế tẩm ướp đóng khay, vỉ, hộp có bọc màn co, trọng lượng từ 300-600g, giá dao động từ 12.000-46.000 đồng/sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Các mặt hàng này được quản lý chất lượng chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh ATTP, gắn liền với các món ăn quen thuộc hàng ngày của nhiều gia đình, bao gồm rau củ quả, thịt các loại, thủy hải sản, gà kho xả ớt, lòng gà xào, cá lóc kho tộ, canh chua cá lóc, canh khoai mỡ, khổ qua dồn thịt, xà lách trộn, canh bí đỏ, ốc bươu xào xả ớt, hến đóng vỉ hoặc đóng hộp…

Các sản phẩm này được sản xuất và đóng gói, đảm bảo tiêu chí không chất bảo quản, giữ nguyên hương vị, độ tươi ngon của nguyên liệu khi được chế biến thành món ăn. Khi mua về, người nội trợ chỉ nấu, không còn mất thời gian cho các công đoạn làm sạch, sơ chế tẩm ướp mà vẫn có được bữa cơm gia đình tươm tất, chất lượng, hợp vệ sinh trong khoảng thời gian nhanh nhất với giá cả hợp lý.

Hệ thống siêu thị Co.opmart ngoài việc phân phối các mặt hàng đặc sản tết của DN tại TPHCM và các vùng miền, Co.opmart còn có các món ăn nấu sẵn như thịt kho trứng vịt nước dừa tươi, canh khổ qua dồn thịt, gỏi dưa leo củ kiệu, tai heo ngâm chua ngọt, thịt đông, thịt ngâm nước mắm, gà thả vườn quay, gà ta hấp hành, dưa món, củ kiệu chua… Khách hàng có thể đến các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra để đặt hàng các mặt hàng nấu sẵn về dùng trong những ngày tết. 

Tại các DN chế biến khác như Sài Gòn Food, Cầu Tre, APT cũng có những dòng sản phẩm đặc trưng tết. Điển hình như Sài Gòn Food sẽ cung ứng cho thị trường tết hơn 2.000 tấn sản phẩm, tăng hơn 33% so với mùa tết năm ngoái. Để thực hiện tốt chương trình BOTT và không tăng giá bán, Sài Gòn Food đã chuẩn bị nguồn nguyên liệu từ khá sớm, từ hải sản cho đến thịt heo, thịt gà.

Mặc dù gần đây giá thịt heo liên tục tăng nhưng đơn vị này không tăng giá sản phẩm trong dịp tết này. Tết năm 2020 cũng là năm đầu tiên đơn vị này đưa ra thị trường mặt hàng bánh chưng sum vầy, được sản xuất bằng công nghệ hiện đại với thời hạn bảo quản 3 tháng. Ngoài ra còn có combo tiệc tết, combo cháo 7 ngày dinh dưỡng; lẩu tết,  phân phối ở hơn 300 siêu thị thuộc 10 hệ thống, chuỗi siêu thị lớn với giá giảm 20%-30%.

Với nguồn cung dồi dào, phong phú, đảm bảo chất lượng và ATTP, người tiêu dùng có thể yên tâm mua sắm hàng hóa tết.

Tin cùng chuyên mục