Thêm nhiều điểm cung ứng thực phẩm cho người dân

Nhằm giảm áp lực cho hệ thống phân phối, các kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi, Bộ Công thương và Sở Công thương TPHCM đã thực hiện mở lại một số chợ truyền thống và tăng thêm các điểm bán lưu động để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân TPHCM.
Hàng hóa tại các siêu thị đã được cung ứng dồi dào trở lại
Hàng hóa tại các siêu thị đã được cung ứng dồi dào trở lại

Trước đó, hệ thống Saigon Co.op đã tái hoạt động lại hàng loạt siêu thị, cửa hàng tiện lợi sau một thời gian đóng cửa để tầm soát dịch bệnh. Bên cạnh đó, Sở Công thương đã hỗ trợ chuyển đổi công năng nhiều chuỗi cửa hàng trên địa bàn TPHCM bổ sung hệ thống phân phối hàng hóa thiết yếu, giảm áp lực cho hệ thống phân phối chủ lực. Có thể thấy, trong tuần này, ngoài hệ thống phân phối Saigon Co.op, Vinmart, San Hà, Vissan… đã có thêm 150 điểm bán của hệ thống Con Cưng, 67 điểm bán của Công ty Guardian Việt Nam, 300 điểm bán của Pharmacity, 36 điểm bán của Công ty Đầu tư thương mại phát triển Nhất Tín…

Các hệ thống thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shoppee, Sendo… cũng được huy động tối đa cho hoạt động giao hàng hóa thiết yếu. Một điểm đặc biệt nữa là, các hãng xe công nghệ như Grab, Gojek… cũng chủ động kết nối với hệ thống siêu thị như Vinmart, Ministop, GS25, Cheers… để cung ứng hàng cho người dân. Hoặc người dân có thể đặt hàng trên app của các hãng xe công nghệ này trong mục đi chợ online để được hỗ trợ giao hàng hóa thiết yếu.

Đại diện Saigon Co.op chia sẻ, chỉ cần người dân bình tĩnh, không dồn mua hàng quá mức tại một thời điểm nhất định thì không thể thiếu hàng hóa thiết yếu. Cũng theo đơn vị này, sức mua trên thị trường nếu tăng đột biến sẽ khó bổ sung kịp thời hàng lên quầy kệ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người dân khi thấy quầy hệ trống hàng.

Để ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh, nhiều siêu thị đã phải thực hiện biện pháp đi siêu thị thay người dân. Theo đó, người dân có thể đặt hàng online hoặc đến trực tiếp tại siêu thị để lên đơn hàng và giao cho nhân viên siêu thị soạn đơn hàng. Điều này khiến gia tăng áp lực và đầu việc rất nhiều cho lực lượng nhân viên siêu thị, dẫn đến độ trễ nhất định trong việc cung ứng hàng hóa. Chưa kể, nhân sự bố trí tại các cửa hàng, hệ thống siêu thị, doanh nghiệp đang mỏng, khoảng 50%-70% vì phải đảm bảo tiêu chuẩn “3 tại chỗ” của thành phố. Các hệ thống phân phối, chuỗi siêu thị, cửa hàng… kêu gọi người dân bình tĩnh. Theo đó, chỉ mua đủ số lượng hàng hóa cần dùng trong một thời gian ngắn, tạo điều kiện cho những người mua sau.

Thực tế diễn biến thị trường cho thấy, có những đợt sức mua trên thị trường tăng đột biến thì hàng hóa chỉ thiếu trong ngày hôm đó. Ngay hôm sau hàng hóa đã được bổ sung đầy đủ. Ngoài ra, việc bình tĩnh mua hàng của người dân giúp duy trì ổn định giá hàng hóa trên thị trường, tránh tạo cơ hội cho một số đối tượng bán hàng tăng giá hàng hóa, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Tin cùng chuyên mục