Thêm một tàu thăm dò tìm hiểu bí mật của bão Mặt trời

Trưa 10-2 (theo giờ Việt Nam), tàu thăm dò Solar Orbiter đã được đưa vào không gian để thực hiện sứ mệnh thăm dò Mặt trời tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Mũi Cape, phía Nam bang Florida, trong dự án hợp tác giữa Cơ quan Vũ trụ châu Âu và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).
tàu thăm dò Solar Orbiter đã được đưa vào không gian
tàu thăm dò Solar Orbiter đã được đưa vào không gian

Solar Orbiter có nhiệm vụ giúp nhân loại khám phá những điều chưa từng biết tới của bên trong “ngôi sao lửa” - ngôi sao duy nhất trong Hệ Mặt trời - gió và từ trường của Mặt trời…

Với hành trình bay ngoài quỹ đạo bay của Mặt trời cùng với sự hỗ trợ trọng lực từ Trái đất và Sao Kim, Solar Orbiter sẽ có khả năng chụp được hình ảnh về các vùng cực chưa từng được khám phá của hành tinh này.

Các nhà khoa học tin tưởng dự án thăm dò Mặt trời này sẽ mở ra triển vọng giúp các nhà khoa học có biện pháp ứng phó với cơn bão Mặt trời. Năm 1859, cơn bão Mặt trời lớn nhất được ghi nhận đã đánh sập phần lớn mạng lưới điện báo của khu vực Nam Mỹ và khiến hiện tượng cực quang bao trùm trên bầu trời có thể được quan sát từ Caribe. 

Trung tâm Vận hành vũ trụ châu Âu tại Đức sẽ phụ trách kiểm soát và vận hành Solar Orbiter. Đơn vị này sẽ có 3 tháng thử nghiệm để đảm bảo hệ thống vận hành tốt. Hệ thống điều khiển cảm biến của Solar Orbiter sẽ được kích hoạt trong lần tiếp cận Mặt trời đầu tiên, dự kiến diễn ra vào tháng 11-2021. Solar Orbiter sẽ phối hợp với tàu thăm dò Mặt Trời Paker Solar Probe (PSP) của NASA, được phóng lên vào không gian năm 2018.

Hơn 1 năm kể từ khi bắt đầu sứ mệnh thăm dò Mặt Trời, tàu thăm dò PSP của NASA đã thu về được nhiều dữ liệu quý giá cho các nhà khoa học. Đây là tàu thăm dò đầu tiên tiến tới bầu khí quyển của Mặt trời. Nhiệm vụ của PSP sẽ tiếp tục trong khoảng 5 năm nữa và Solar Orbiter có sứ mệnh kéo dài ít nhất 9 năm. 

Tin cùng chuyên mục