Thêm một người dân tự nguyện nộp bổ sung thuế

Bà Nguyễn Thị Trung Thu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực quận 12 - huyện Hóc Môn, cho biết có thêm một trường hợp người dân tự nguyện khai nộp thuế bổ sung chuyển nhượng bất động sản, do trước đây khai giá thấp. 

Đó là ông Ngô Hoàng Vũ (xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn) đã khai nộp số tiền bổ sung thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ và tiền chậm nộp với tổng số tiền hơn 430 triệu đồng. Trước đó, tháng 2-2020, mẹ ông đặt cọc nhận chuyển nhượng một thửa đất với giá 17,8 tỷ đồng, sau đó mẹ ông cho ông đứng tên, nhưng do chưa thanh toán hết nên hai bên chỉ làm hợp đồng mua bán với giá chỉ 500 triệu đồng, ông dùng hợp đồng đó đi khai thuế và được cơ quan thuế áp thuế theo khung giá nhà nước.

Sau đó thửa đất có tranh chấp ra tòa mới phát hiện khai thuế sai, ông Vũ đến Báo SGGP tư vấn và được chuyển hồ sơ cho cơ quan thuế hướng dẫn khai nộp bổ sung theo quy định. Do không tìm được bên bán và căn cứ theo hợp đồng sang nhượng do hai bên thỏa thuận trước đây thì ông có trách nhiệm khai nộp thuế, nên ông Vũ đã tự nguyện bỏ tiền ra nộp thuế cho cả bên bán để không làm thất thu ngân sách nhà nước. Ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, cho biết với mức thuế trốn trên 100 triệu đồng là phạm tội “Trốn thuế”. Tuy nhiên, nếu người dân tự nguyện khai nộp thuế bổ sung trước thời điểm cơ quan thuế ra quyết định xử phạt thì không bị xử phạt hành chính theo Điều 4 Nghị định 129/2013, và không gây hậu quả thất thu thuế nên không phạm tội “Trốn thuế” theo Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi 2017. Do vậy, đã có nhiều người dân trước đây khai sai, nay tự nguyện đến cơ quan thuế khai nộp bổ sung.

Tin cùng chuyên mục