Thêm một em trai của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba bị bắt giữ

Nguyễn Thái Lực em trai của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba bị tạm giữ vì có liên quan đến vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Liên quan đến vụ “Khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba”, ngày 26-9, Công an TPHCM đã tạm giữ khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Lực (20 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai, trú TPHCM) vì có liên quan đến những sai phạm ở Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) trước đó.

Thêm một em trai của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba bị bắt giữ ảnh 1 Nguyễn Thái Lực em trai của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba
Nguyễn Thái Lực là em ruột của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba và Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng giám đôc Công ty Alibaba. Trong công ty Alibaba thì Luyện (góp vốn 80%), hai cổ đông của công ty là Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực.
Hiện cả Luyện và Lĩnh đều đã bị Công an TPHCM khởi tố bắt giam để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với 6.700 khách hàng trước đó.
Thêm một em trai của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba bị bắt giữ ảnh 2 Nguyễn Thái Luyện chủ mưu toàn bộ vụ án

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định Nguyễn Thái Lực là giám đốc một số công ty con thuộc Công ty Alibaba như: Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Địa ốc Xanh có trụ sở tại xã Châu Pha, TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Công ty cổ phần địa ốc Long Thành Ali có trụ sở tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Lực cũng là nhân vật đứng tên trên nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà công an đã thu giữ.

Liên quan đến vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra ở Công ty Alibaba, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã có gần 300 người dân mua phải đất nền tại các "dự án ma" của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, TPHCM đến khai báo thông tin; Có khoảng 20 khách hàng làm đơn tố cáo công ty này.

Như tin đã đưa, ngày 24-9, Công an TPHCM đã khởi tố bị can lệnh tạm giữ với Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thêm một em trai của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba bị bắt giữ ảnh 3 Công an khởi tố bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh 

Đồng thời, công an cũng đã công bố danh sách thông tin cụ thể 43 "dự án ma” của Công ty Alibaba tới người dân. Trong số 43 "dự án “ma” của Công ty Alibaba thì tỉnh Đồng Nai có tổng cộng 28 dự án, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 13 dự án, tỉnh Bình Thuận có 2 dự án.

Thêm một em trai của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba bị bắt giữ ảnh 4 Khách hàng tới công an tố cáo Công ty Alibaba

Theo điều tra từ công an xác định Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha, giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên và tự vẽ ra 43 “dự án” không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng.

Thêm một em trai của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba bị bắt giữ ảnh 5
Thêm một em trai của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba bị bắt giữ ảnh 6 Công an công bố 43 "dự án ma" của Công ty Alibaba

Tính đến ngày 30-6-2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng thu được 2.500 tỷ đồng.

Qua điều tra xác định, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Cơ quan điều tra đã xác định tất cả các “dự án” do Công ty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở như các đối tượng quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Tính đến hết ngày 24-9-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã tiếp nhận đơn của gần 1.000 cá nhân tố giác Công ty Alibaba có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền bị chiếm đoạt trên 500 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục