Thêm hy vọng ngăn chặn virus SARS-CoV-2

Các nhà khoa học của Nga phát hiện rằng chất piperine trong hạt tiêu (ảnh) có thể ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Biomedicines.
Thêm hy vọng ngăn chặn virus SARS-CoV-2

Bà Olga Ostroumova, nhà nghiên cứu tại Viện Tế bào học, giải thích, các loại thuốc ngăn chặn protein trên bề mặt tế bào con người - nơi tác nhân gây bệnh bám vào - có tác dụng kìm hãm sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Để thực hiện nghiên cứu, các chuyên gia đã chọn 20 loại alkaloid (hợp chất hữu cơ chứa nitrogen) khác nhau để thử nghiệm trên mô hình màng virus và màng tế bào có phần tử protein của virus SARS-CoV-2. “Chúng tôi đã sử dụng alkaloid nguồn gốc thực vật và phát hiện rằng hợp chất hiệu quả nhất là chất piperine có trong hạt tiêu. Chất này đã được biết đến từ lâu, và được sử dụng như một phần các chất phụ gia hoạt tính sinh học dùng cho các mục đích y tế khác nhau”, bà Ostroumova nhấn mạnh.

Theo chuyên gia người Nga, chất này làm thay đổi lớp vỏ lipid bao bọc virus. Kết quả là khi tiếp xúc với piperine, lớp vỏ của virus mất khả năng dung hợp với màng của tế bào con người, do đó virus không thể xâm nhập được vào các tế bào. Thông qua quá trình đó, con đường lây lan virus bị chặn lại. Trong trường hợp này, virus sẽ không có tính đề kháng đối với piperine vì các biến thể virus hầu như không ảnh hưởng đến lớp vỏ lipid. Bà Ostroumova lưu ý rằng, chất alkaloid đã được nghiên cứu có thể được đưa vào thành phần các loại thực phẩm chức năng hiệu quả để phòng ngừa và điều trị Covid-19.

Tin cùng chuyên mục