Thêm giải pháp cho người mắc bệnh tiểu đường, béo phì

Tại hội thảo “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” vừa diễn ra tại TPHCM, các chuyên gia cho biết bệnh tiểu đường đang ngày càng trở nên phổ biến, âm thầm tàn phá cuộc sống nếu không được phòng ngừa, phát hiện và chữa trị sớm. 

Các chuyên gia cho biết, tỷ lệ đường có trong gạo trắng ở mức cao nhất so với gạo nảy mầm, gạo lức. Mức tăng đường huyết sau ăn của gạo trắng cũng ở mức cao hơn so với gạo nảy mầm.

Theo TS Nguyễn Thiện Trưởng, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục sức khỏe cộng đồng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, mới đây đề tài khoa học “Nghiên cứu chất lượng sản phẩm cơm gạo nấu từ nồi cơm tách đường Ninosun” được Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên (trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) thử nghiệm thành công tính năng tách đường.

Kết quả cho thấy, hàm lượng carbohydrate và hàm lượng đường khử giảm từ 30%-40% trong cơm gạo so với nồi cơm thông thường. Trong khi đó, các hàm lượng vitamin, protein, khoáng, lipid… vẫn được giữ phần lớn trong cơm. Kết quả này giúp những người mắc bệnh tiểu đường có thể hạn chế được mức đường trong máu… ngay sau ăn. Đây được xem là giải pháp tối ưu cho người mắc bệnh tiểu đường, béo phì.

Tin cùng chuyên mục