Thêm đường bay quốc tế tới Vân Đồn, Quảng Ninh

Vào lúc 13 giờ 58 phút ngày 28-12, chuyến bay mang số hiệu A335, tàu bay A321 của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines từ Narita (Nhật Bản) đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn, ghi dấu mốc đầu tiên của việc kết nối hành trình từ Nhật Bản tới Việt Nam qua sân bay Vân Đồn.
Nghi thức phun vòi rồng chào đón chuyến bay đầu tiên từ Nhật Bản đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Ảnh: ĐỖ VIỆT PHƯƠNG
Nghi thức phun vòi rồng chào đón chuyến bay đầu tiên từ Nhật Bản đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Ảnh: ĐỖ VIỆT PHƯƠNG

Chuyến bay chở theo 100 hành khách, theo hình thức chuyến bay charter (chuyến bay thuê bao dành riêng cho du khách của một hãng lữ hành). Bà Vũ Thị Thu Thủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện các sở ngành của tỉnh, huyện Vân Đồn và sân bay quốc tế Vân Đồn đã tặng hoa và trao quà cho các vị khách. Các du khách đều tỏ ra bất ngờ và vui mừng khi vừa bước chân tới Việt Nam đã được đón tiếp trọng thị. 

Một hành khách không khỏi xúc động chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Quảng Ninh, Việt Nam và rất bất ngờ trước sự hiếu khách của các bạn. Tôi thấy sân bay Vân Đồn rất mới, khang trang và hiện đại, cung cách phục vụ rất văn minh. Tôi hi vọng sẽ có những ngày trải nghiệm tuyệt vời tại Quảng Ninh”. 

Được biết, ngày 29-12-2019, sân bay Vân Đồn tiếp tục đón thêm chuyến bay charter đến từ một thành phố khác của Nhật Bản là Osaka. 

Lễ đón những hành khách đầu tiên đến từ Nhật Bản. Ảnh: VIỆT PHƯƠNG

Thời gian qua, lượng khách Nhật Bản tới Việt Nam không ngừng tăng, đứng thứ 3 trong các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam chỉ sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Năm 2018, Việt Nam đón hơn 826.000 lượt khách Nhật Bản nhưng 11 tháng đầu năm 2019, khách Nhật Bản đã đạt 872,2 nghìn lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Đây là một trong những thị trường khách quốc tế quan trọng nhất của du lịch Việt Nam.

Sự kiện đón chuyến bay đầu tiên từ Nhật Bản đến Vân Đồn sẽ mở thêm cơ hội cho Quảng Ninh đón dòng khách chất lượng này. Từ Vân Đồn, khách có thể thăm thú di sản Vịnh Hạ Long, Trà Cổ, Cô Tô, Quan Lạn hay Yên Tử. Đây là những điểm đến phù hợp với “gu” của khách Nhật Bản – đó là du lịch trải nghiệm văn hóa, di sản thế giới và nghỉ dưỡng biển.

Sự kiện này càng trở nên ý nghĩa trong thời điểm sân bay quốc tế Vân Đồn kỉ niệm 1 năm ngày chính thức vận hành thương mại (30-12-2018). Suốt một năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến cho hành khách những trải nghiệm tốt nhất. Điều này đã đóng góp không nhỏ vào việc gia tăng lượng khách tới sân bay Vân Đồn cũng như tỉnh Quảng Ninh.

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, tặng hoa những hành khách đầu tiên trên chuyến bay Nhật Bản - Vân Đồn. Ảnh: VIỆT PHƯƠNG

Theo thống kê đến ngày 29-12-2019, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã có hơn 2.000 chuyến bay cất, hạ cánh với tổng lượng khách hơn 258.000 lượt, trong đó, khách quốc tế là hơn 10.000 lượt. 

Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cho biết: Trong năm 2020, sân bay Vân Đồn sẽ phát triển đa dạng các đường bay nội địa và tập trung phát triển thị trường Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)... để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

“Chúng tôi cũng tập trung hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống an ninh an toàn đạt chuẩn quốc tế, chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên để nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo nền tảng phát triển lâu dài, bền vững”, ông Phạm Ngọc Sáu cho hay.

Có thể nói, ngành du lịch Quảng Ninh đã có một năm tăng trưởng ngoạn mục. Năm 2019, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 14 triệu lượt, tăng 14% so với năm 2018. Trong đó, khách quốc tế đạt 5,7 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2018. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 29.487 tỷ đồng, đóng góp vào thu ngân sách nội địa của ngành du lịch đạt hơn 3.568 tỷ đồng, chiếm 10,7% tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh.

Sân bay Vân Đồn được vinh danh tại nhiều giải thưởng uy tín

Trong sự thành công đó, không thể không kể đến vai trò của Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn. Đây chính là cửa ngõ quan trọng mở cửa Quảng Ninh với thế giới, đồng thời giúp tỉnh đón được khách quốc tế ở những thị trường có mức chi tiêu cao như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Năm 2020, tỉnh Quảng Ninh dự kiến đón 15,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 6,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 34 nghìn tỷ đồng. Sự hoàn thiện của mạng lưới giao thông hiện đại ở cả 3 mũi nhọn “Không – Thủy – Bộ” có thể giúp Quảng Ninh hiện thực hóa mục tiêu này. 

Hiện nay, sân bay quốc tế Vân Đồn đang khai thác các đường bay quốc tế đi Hồ Nam, Thâm Quyến (Trung Quốc), Incheon (Hàn Quốc). Đường bay nội địa đang khai thác hành trình Vân Đồn – Đà Nẵng và Vân Đồn – TP Hồ Chí Minh.

BOX: Trong năm 2019, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn của Việt Nam đã được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh là “Sân bay mới hàng đầu thế giới 2019”. Trước đó, Tổ chức này cũng đã vinh danh sân bay Vân Đồn là “Sân bay mới hàng đầu châu Á 2019”. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một sân bay được vinh danh ở những hạng mục giải thưởng uy tín này.

Tin cùng chuyên mục