Thêm cửa sáng

- Hơn nửa năm chịu ảnh hưởng của dịch, nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh ế ẩm. Nhưng không ít doanh nghiệp thuộc ngành công nghệ xứ mình lại ăn nên làm ra. Họ nhanh chóng nhìn thấy cơ hội lớn từ xu hướng chuyển đổi số, và tận dụng thành công.

- “Vấn đề đầu tiên - tiền đâu” vẫn là thứ khó quen thuộc. Làm sao để có vốn đầu tư trong một lĩnh vực có tốc độ tiêu tiền rất bộn?

- Giải pháp để gỡ kẹt về vốn đến từ các quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài. Mới đây, một doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ tài chính ở TPHCM đã gọi được vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm của Hàn Quốc. Trị giá đầu tư nhắm chừng vài triệu đôla Mỹ. Nhiều quỹ khác cũng đã và đang xúc tiến đổ tiền vô các doanh nghiệp công nghệ có tiềm năng. 

- Nghe bắt ham. Nhưng có một thực tế là có những người khởi nghiệp đặt tham vọng quá xa so với thực lực. Cách đây chưa lâu, một doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán xứ mình tuyên bố sẽ sớm đạt quy mô “kỳ lân” (giá trị thị trường tính bằng tỷ USD). Tuy vậy, nền tảng tạm bợ khiến họ xính vính. 

- Ai khởi nghiệp mà chẳng khoái “giấc mơ to”. Chỉ thực lực mới chứng minh được tham vọng, mà kết quả là thứ duy nhất đáng tin. Nhưng dẫu gì, những doanh nghiệp trong nhóm kinh doanh kỹ thuật số - thương mại điện tử cũng đang đi nhanh, mở rộng thêm cửa sáng.

Tin cùng chuyên mục