Thêm Cộng hòa Séc dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

"Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1-7-2022 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO. Vì vậy, Cộng hòa Séc đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới. Quyết định có hiệu lực ngay từ thời điểm này", thông báo trên trang chủ của Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội cho hay.


Cộng hòa Séc là nước thứ ba từ chối công nhận hộ chiếu theo mẫu mới của Việt Nam sau Đức và Tây Ban Nha. 
Đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, các thông tin liên quan tới việc một số nước không chấp nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, Cục sẽ phối với Bộ Ngoại giao để giải quyết các nội dung liên quan với các nước qua con đường ngoại giao và sẽ có thông tin chính thức trong thời gian tới. 
Thêm Cộng hòa Séc dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam ảnh 1 Hộ chiếu mẫu mới (bên trái) của Việt Nam được cấp từ 1-7-2022. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Trước đó, ngày 1-8, trên trang facebook của Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam thông báo các quy định hiện hành không cho phép việc cấp thị thực Schengen cho các công dân Việt Nam mang hộ chiếu mới do thiếu thông tin nơi sinh dẫn đến không thể xác minh danh tính của người xin thị thực.
Theo Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt nam, trên mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam không thể hiện thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu. Đây là một thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý các đơn xin thị thực Schengen.

Hiện tại, các cơ quan có thẩm quyền của Tây Ban Nha cùng phối hợp với các quốc gia thành viên khác trong khối Schengen, đang tiến hành phân tích kỹ thuật.

Thêm Cộng hòa Séc dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam ảnh 2 Thông báo của Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội về việc dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. Ảnh chụp màn hình. 

Do đó, cơ quan chức năng Tây Ban Nha lưu ý: Cho đến khi các cơ quan trung ương có thẩm quyền trong khối Schengen chưa đưa ra được quyết định về việc có tiếp nhận hay không mẫu hộ chiếu mới mang bìa màu xanh tím than của Việt Nam, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam không thể tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen đối với mẫu hộ chiếu mới này cho đến khi có thông báo mới.

Tuy nhiên, các đơn xin thị thực Schengen với hộ chiếu trước đây (bìa xanh lá) có thể hiện nơi sinh và còn hạn vẫn được tiếp nhận và xử lý bình thường. Trước thông báo này, phía Cục Quản lý xuất nhập cảnh của Việt Nam chưa có thông tin phản hồi chính thức.

Trước đó, ngày 27-7, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cũng có thông báo tương tự.

Ngay sau đó, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh làm việc với phía các cơ quan của Đức để giải quyết những vướng mắc.

Giải pháp trước mắt là Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cấp xác nhận bằng tiếng Đức về nơi sinh để xuất trình kèm theo hộ chiếu của công dân Việt Nam. Những người có yêu cầu cần có đơn đề nghị và xuất trình giấy tờ chứng minh về nơi sinh như giấy khai sinh hoặc hộ chiếu trước đây.

Tin cùng chuyên mục