Người tiêu dùng thông minh

Thêm cơ hội tiếp cận thị trường Ba Lan

SGGP
Mới đây, gần 30 doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã giao dịch trực tuyến với hơn 40 DN Ba Lan để giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm nhiều triển vọng xuất khẩu sang Ba Lan nói riêng và Liên minh châu Âu (EU) nói chung.

Hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Ba Lan

Hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Ba Lan

Ông Nguyễn Thành Hải, Tham tán, Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan, cho biết, chương trình giao thương trực tuyến này xuất phát từ tìm hiểu về thị trường Ba Lan hiện có nhu cầu lớn những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như gạo, cá tra, cá basa, tôm, sản phẩm xoài, dứa, chanh leo, cà phê, hạt điều… Trong đó, mặt hàng gạo, nhất là gạo ST24 và ST25 có khả năng cạnh tranh được với gạo Thái Lan về chất lượng và giá. Hiện giá CIF các mặt hàng gạo này của Việt Nam tới các nước châu Âu giá thấp hơn 2%-3% so với gạo Thái Lan, kể cả thuế nhập khẩu. Cùng với đó, các loại nước cô đặc xoài, dứa, chanh leo cũng đang có nhu cầu lớn tại thị trường Ba Lan trong khi DN trong nước không đủ công suất cung cấp cho thị trường. 

Một điểm đáng chú ý, theo Bộ Công thương, ngoài nhu cầu thị trường lớn, các DN Việt Nam cũng có nhiều thuận lợi trong việc xuất khẩu sang Ba Lan. Cụ thể là tâm lý DN Việt Nam và Ba Lan có nhiều nét tương đồng, trên nền tảng mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc. Đây là điều kiện tốt để các DN hai nước phát triển hợp tác kinh doanh. Bên cạnh đó, theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Ba Lan là một thành viên của khối thị trường này nên những cam kết trong EVFTA giảm thuế về 0% sẽ được áp dụng cho hàng Việt Nam khi xuất khẩu sang quốc gia này. 

Do chênh lệch thuế nhập khẩu từ 10%-15% so với hàng hóa cùng chủng loại từ các đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc và một số nước Châu Á như Campuchia, Myanmar, Bangladesh… nên hàng Việt Nam vào EU nói chung và Ba Lan nói riêng có sức cạnh tranh đáng kể. Trong khi Việt Nam là nhà cung cấp hàng hóa lớn thứ 10 của EU, chiếm khoảng 1,8% thị phần.

Để thương mại giữa Việt Nam - EU cũng như thương mại giữa Việt Nam - Ba Lan phát huy tốt lợi thế từ EVFTA, các cơ quan, bộ ngành của Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực, nhận thức, cung cấp thông tin cho DN xuất khẩu Việt Nam về những cam kết trong hiệp định và đòi hỏi của thị trường. Qua đó, giúp DN có thể đáp ứng được tiêu chuẩn về kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm của EU, các hàng rào kỹ thuật… 

MAI LAN

Tin cùng chuyên mục