Thêm 20ha rừng bị lâm tặc tàn phá tại Bình Định

Cơ quan chức năng tại huyện Hoài Ân (Bình Định) vừa xác nhận với báo chí là trên địa bàn huyện vừa mất 20 ha rừng. Hiện chính quyền đang rốt ráo vào cuộc xác định vị trí, diện tích rừng bị mất và truy tìm đối tượng phá rừng.
Thêm 20ha rừng bị lâm tặc tàn phá tại Bình Định
Cụ thể, sáng ngày 5-10, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Hoài Ân (Bình Định) cho biết: diện tích rừng bị phá nằm tại khoảnh 1, khoảnh 2, tiểu khu 108, xã Đắk Mang (huyện Hoài Ân).
Theo ước lượng ban đầu của cơ quan chức năng, có khoảng 20ha rừng bị phá, chủ quản lý khu vực rừng này là Ban quản lý rừng phòng hộ Hoài Ân. 
Cũng theo thông tin của Ban quản lý rừng phòng hộ Hoài Ân cung cấp, diện tích rừng bị tàn phá được cơ quan chức năng phát hiện từ cuối tháng 8-2017. Diện tích rừng bị phá đã được các đối tượng đốt dọn thực bì, thu gom gỗ, có nhiều vị trí đã được trồng keo lai.
Tuy vậy, đến khi thông tin rừng mất bị "rò rỉ" ra ngoài thì ông Lê Văn Bình, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Hoài Ân cho hay: Khu vực rừng bị tàn phá có nhiều chức năng khác nhau, trong đó có chức năng phòng hộ.
Huyện Hoài Ân sẽ mời Trung tâm Quy hoạch Nông nghiệp - Nông thôn tỉnh vào cuộc để đo đạc giám định thiệt hại để xác định có bao nhiêu diện tích rừng bị tàn phá, thuộc chức năng trạng thái nào...
Thêm 20ha rừng bị lâm tặc tàn phá tại Bình Định ảnh 1 Hiện trường vụ tàn phá 60,9ha rừng mới đây tại huyện An Lão (Bình Định)
Ông Hoàng Phi Long, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân cho biết: Tới đây huyện sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra làm rõ vụ việc, tìm ra thủ phạm phá rừng tại xã Đắk Mang.
Hiện vẫn chưa khẳng định được diện tích rừng bị mất là bao nhiêu? Nhưng quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm, truy cứu trách nhiệm của chủ rừng, cán bộ, cá nhân đã để xảy ra vụ phá rừng này.
Trước đó 2 tháng, tại huyện An Lão (Bình Định) "lâm tặc" đã ngang nhiên tàn phá 60,9ha rừng, trong đó có rừng tự nhiên. Các cơ quan chức năng sau khi nhận được tin báo của người dân thì mới nhốn nháo đi tìm rừng bị mất.
Công an tỉnh Bình định đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 nghi phạm có liên quan. 
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng đã rất bức xúc về sự việc trên và đã đề nghị tạm đình chỉ công tác của 2 kiểm lâm để mất rừng; đồng thời tìm ra chủ mưu cầm đầu vụ phá rừng.
Sau đó, ông Dũng tuyên bố: Từ nay nếu huyện nào để mất rừng thì cứ xử lý từ chủ tịch huyện trở xuống. Tuy vậy "tối hậu thư" của Chủ tịch tỉnh này ra chưa "ráo mực" lại xảy ra vụ mất rừng tiếp theo tại huyện Hoài Ân.

Tin cùng chuyên mục