Thêm 2 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, xem xét hướng điều trị mới cho bệnh nhân thứ 91

Hiện bệnh nhân thứ 91 đã có 6 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS- CoV-2. Theo kế hoạch, bệnh nhân này sẽ được chuyển từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM để tiếp tục điều trị hồi sức tích cực, điều trị bệnh lý nền, kiểm soát nhiễm khuẩn.

Ngày 21-5, Tiểu Ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết đã có thêm 2 bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được công bố khỏi bệnh. Trong khi đó, đối với bệnh nhân thứ 91 (43 tuổi, phi công người Anh) đã có 6 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 nên cùng với kế hoạch ghép phổi, hội đồng chuyên môn cũng đang tính tới hướng điều trị mới cho bệnh nhân này.

Theo đó, 2 bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được công bố khỏi bệnh là: Bệnh nhân thứ 188 (nữ, 44 tuổi, quốc tịch Việt Nam), đây là bệnh nhân được công bố tái dương tính sau khi công bố khỏi bệnh lần 1 vào ngày 16-4 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.

Sau khi có kết quả xét nghiệm tái dương tính, bệnh nhân được nhập viện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vào ngày 18-4 để tiếp tục theo dõi và điều trị. Các kết quả xét nghiệm của bệnh nhân trong các ngày 15-5 và 18-5 đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân thứ 261  (nữ, 60 tuổi, quốc tịch Việt Nam) vào viện ngày 12-4. Quá trình điều trị, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 15-5 và lần 2 vào ngày 19-5. Hiện tại sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Các trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Thêm 2 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, xem xét hướng điều trị mới cho bệnh nhân thứ 91 ảnh 1 2 bệnh nhân Covid-19 được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh ngày 21-5

Như vậy tới chiều cùng ngày, cả nước đã có 266/324 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh (chiếm 82% tổng số bệnh nhân). Số bệnh nhân Covid-19 còn lại đang được điều trị tại một số cơ sở y tế, phần lớn sức khỏe ổn định, trong đó có 8 bệnh nhân xét nghiệm hơn 1 lần âm tính với virus SARS-CoV-2.

Đối với trường hợp bệnh nhân nặng thứ 91 (43 tuổi, nam phi công người Anh), PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban điều trị cho biết, đến thời điểm này bệnh nhân đã có 6 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS- CoV-2. Kết quả nuôi cấy virus của bệnh nhân này tại Viện Pasteur TPHCM cũng không phát triển, cho thấy bệnh nhân đã được điều trị khỏi Covid-19, không thấy khả năng tái nhiễm của virus SARS-CoV-2.

Theo kế hoạch, bệnh nhân thứ 91 sẽ được chuyển từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM để tiếp tục điều trị hồi sức tích cực, điều trị bệnh lý nền, kiểm soát nhiễm khuẩn.

"Trường hợp này vẫn sẽ tiếp tục được hội chẩn trực tuyến liên tục, nắm chặt diễn biến của người bệnh để tiến tới ghép phổi khi đủ điều kiện"- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nêu rõ và cho biết thêm hiện bệnh nhân thứ 91 không có thân nhân đến nhận hay thăm nom nhưng bệnh nhân đã được sự chăm sóc rất tích cực của các y bác sĩ Việt Nam.

Thêm 2 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, xem xét hướng điều trị mới cho bệnh nhân thứ 91 ảnh 2 PGS.TS Lương Ngọc Khuê trao đổi với báo chí về tình hình sức khỏe bệnh nhân Covid-19 thứ 91

Ngoài ra, chỉ trong 1 tuần qua đã có 59 người tình nguyện đăng ký hiến phổi cho nam phi công này, điều đó thể hiện tinh thần "tương thân tương ái" của người Việt Nam.

"Chúng tôi tri ân, cảm ơn tấm lòng của những người mong muốn hiến tạng, nhưng bệnh nhân này cần trọn lá phổi chứ không thể sử dụng một phần phổi. Vì thế, nguồn phổi hiến từ người chết não là ưu tiên hàng đầu. Với bệnh nhân này cần ghép toàn bộ 2 bên phổi nên nguồn phổi hiến cần lấy từ người chết não có chỉ số phù hợp”- PGS-TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ và cho biết thêm ngoài phương án ghép phổi thì một phương án khác cũng đang được tính đến là chuyển bệnh nhân thứ 91 về Anh vì bệnh nhân đã khỏi Covid-19. Tuy nhiên phương án này cần phải cân nhắc kỹ lưỡng vì thực tế bệnh nhân thứ 91 vẫn trong tình trạng sức khỏe nguy kịch, hôn mê và phải cần tới sự hỗ trợ của hệ thống ECMO.

Tin cùng chuyên mục