“Thẻ xanh” đi đường

Để kiểm soát chặt chẽ người ra đường trong thời gian giãn cách xã hội, giấy đi đường ra đời như một trong những giải pháp để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh Codid-19. 
Nhiều lực lượng tham gia kiểm soát người ra đường trong thời gian giãn cách xã hội
Nhiều lực lượng tham gia kiểm soát người ra đường trong thời gian giãn cách xã hội

Hiệu quả là đã giúp Công an TPHCM thời gian qua phát hiện đến 63 trường hợp là F0 lưu thông trên đường, phần lớn trong đó là F0 đang điều trị tại nhà hoặc phải cách ly. Nhờ siết chặt, lượng người lưu thông trong thời gian giãn cách cũng đã hạn chế.

TP Hà Nội, từ ngày 24-7 đến nay, đã 4 lần thay đổi phương thức cấp, duyệt, kiểm tra giấy đi đường. Với mỗi lần thay đổi, giấy đi đường cũ lại vô tác dụng. Mặc dù để có nó, người dân, doanh nghiệp, các đơn vị phải vất vả không ít với các thủ tục. Kéo theo đó, là phương tiện ùn ứ tại các chốt kiểm soát gây lo lắng về nguy cơ lây lan dịch bệnh. Còn hồ sơ xin cấp giấy cũng ùn ứ chờ thẩm định. 

Trên thực tế, cảnh xếp hàng nhận giấy không phải xa lạ. Ngày 22-8, hàng chục người phải tập trung, chờ đợi tại Sở Thông tin Truyền thông TPHCM để nhận giấy đi đường, thì chỉ 2 ngày sau, tờ giấy đó đã vô hiệu. Thay vào đó, là mẫu giấy mới do Công an TP quản lý, cấp phát kèm theo mã QR. Cùng với xuất trình giấy đi đường, người được cấp giấy cần khai báo trên mã QR đính kèm, 3 ngày/lần. Thời gian đầu, ghi nhận vẫn còn tình trạng đông đúc ở các chốt kiểm tra chưa khai báo. 

Khi mà internet, điện thoại thông minh hiện diện khắp mọi ngóc ngách của cuộc sống thì ở các đô thị vẫn phụ thuộc vào một tờ giấy kiểm tra theo cách thức thủ công. Ngày 11-9, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố và triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung phục vụ chống dịch, xây dựng 1 ứng dụng (app) thống nhất để thuận tiện cho người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang triển khai các bước hướng đến cấp mã QR cá nhân cho từng người, thống nhất trên các ứng dụng.

Sự đồng bộ sẽ giúp cho quá trình phấn đấu “bình thường mới” của các địa phương có cơ sở triển khai thông suốt, từ khai báo y tế cho đến khai báo di chuyển nội địa và quản lý dữ liệu dân cư từ nay về sau. Trong khi chờ hoàn tất quá trình liên thông dữ liệu trên cả nước, trước mắt, với ứng dụng VNEID do Bộ Công an triển khai, khi tích hợp đầy đủ thông tin sẽ như tấm “thẻ xanh” để người dân sử dụng đi đường được thuận lợi.

Tin cùng chuyên mục