“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất

Sáng nay 5-3, lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar 2018 danh giá đang diễn ra tại Nhà hát Dolby (Los Angeles, Mỹ), với các giải thưởng quan trong dành cho phim “The Shape of Water” gồm: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Thiết kế sản xuất xuất sắc và Nhạc nền xuất sắc.
Sam Rockwell với vai diễn trong phim "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri" được xướng tên ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc. Sam Rockwell sinh năm 1968, có 100 vai diễn trong sự nghiệp. Đây là đề cử và chiến thắng đầu tiên của tài tử. 
Trong "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri", anh thủ vai Jason Dixon – một cảnh sát khó chịu khi nhân vật chính Mildred dựng ba tấm biển với nội dung chỉ trích chính quyền bất lực trong việc tìm hung thủ sát hại con gái bà. 
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 1 Sam Rockwell chụp hình cùng nữ diễn viên Viola Davis sau khi nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn trong phim "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri". Ảnh: REUTERS
Trong khi đó, tượng vàng Oscar cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc được trao cho nữ diễn viên sinhnăm 1959 - Allison Janney với vai diễn bà mẹ khắc nghiệt trong "I, Tonya". Đây là đề cử và chiến thắng đầu tiên của cô. Trong phim "I, Tonya", cô thủ vai mẹ của vận động viên Tonya Harding, ép con gái rèn luyện khắc nghiệt để trở thành ngôi sao trượt băng.
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 2 Allison Janney - Nữ diễn viên phụ xuất sắc
Nghệ sĩ người Nhật và êkíp phim "Darkest Hour" gồm: Kazuhiro Tsuji, David Malinowski và Lucy Sibbick, nhận giải Hóa trang xuất sắc. Nhóm chuyên gia của phim "Darkest Hour" được vinh danh với việc biến tài tử Gary Oldman thành Thủ tướng Churchill.
Phim "Phantom Thread" được vinh danh với giải thưởng Phục trang xuất sắc. Đây là giải Oscar thứ hai sau ba lần đề cử của Mark Bridges.
Tượng vàng Oscar cho hạng mục Phim tài liệu xuất sắc được trao cho tác phẩm "Icarus" của đạo diễn Bryan Fogel và nhà sản xuất Dan Cogan. Tác phẩm kể về nạn sử dụng doping trong giới vận động viên. Fogel liên hệ với Grigory Rodchenkov - người từng đứng đầu chương trình chống doping của Nga - nhằm nghiên cứu về khả năng dùng doping để thắng một cuộc đua xe đạp nghiệp dư.
Richard King và Alex Gibson nhận giải Dàn dựng âm thanh xuất sắc; còn Mark Weingarten, Gregg Landaker và Gary A. Rizzo nhận giải Hòa âm xuất sắc với phim "Dunkirk".
Paul Denham Austerberry, Shane Vieau và Jeff Melvinv (phim "The Shape of Water") thắng giải Thiết kế sản xuất xuất sắc. Đây là giải thưởng đầu tiên của phim trong số 13 đề cử. 
Tác phẩm về người phụ nữ chuyển giới "A Fantastic Woman" của  Chile do Sebastián Lelio đạo diễn đã thắng giải  Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 3 "A Fantastic Woman"  - Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc
Bộ phim kể về hành trình của một người phụ nữ chuyển giới (Daniela Vega đóng). Ra mắt ở Liên hoan phim Berlin 2017, tác phẩm được giới phê bình khen ngợi bởi khắc họa góc khuất của những người chuyển giới trong xã hội. 
Phim hoạt hình ngắn "Dear Basketball" do Glen Keane đạo diễn, siêu sao bóng rổ Kobe Bryant viết kịch bản và đọc lời dẫn chuyện thắng Oscar với hạng mục Phim hoạt hình ngắn xuất sắc. Tác phẩm là lời tự bạch của Kobe Bryant về tình yêu bóng rổ trước khi anh giải nghệ.
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 4 Cảnh trong phim "Dear Basketball"
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 5 Kobe Bryant (trái) phát biểu khi nhận giải Phim hoạt hình ngắn xuất sắc cho phim do anh viết kịch bản "Dear Basketball"
"Coco" của Pixar không gây bất ngờ khi thắng giải Phim hoạt hình xuất sắc. Phim xoay quanh một cậu bé Mexico mê âm nhạc, tình cờ lạc vào cõi âm và gặp lại tổ tiên. 
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 6 Cảnh trong phim hoạt hình "Coco"
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 7 Êkíp sản xuất phát biểu khi nhận giải Phim hoạt hình xuất sắc cho "Coco"
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 8 Lee Unkrich (trái) và Darla K. Anderson với tượng vàng Oscar cho Phim hoạt hình xuất sắc
Bộ tứ John Nelson, Gerd Nefzer, Paul Lambert và Richard R. Hoover được vinh danh với những kỹ xảo ấn tượng trong "Blade Runner 2049" thắng giải Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc. 
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 9 Hình ảnh trong "Blade Runner 2049"  thắng giải Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc
 Lee Smith được tôn vinh ở hạng mục Dựng phim xuất sắc với phim "Dunkirk". Đây là tượng vàng Oscar thứ 3 của phim. "Dunkirk" - kể về cuộc chiến diễn ra ở ba tuyến trên không, dưới đất, trên biển - có những mấu dựng ấn tượng, đan xen các tuyến chuyện. 
"Heaven Is a Traffic Jam on the 405" do Frank Stiefel làm đạo diễn thắng giải Phim tài liệu ngắn xuất sắc. Phim, kể về họa sĩ Mindy Alper - người phải đối mặt chứng trầm cảm.
Trong khi đó, bộ phim về trẻ khiếm thính "The Silent Child" do Chris Overton làm đạo diễn, kề về một cô bé khiếm thính, không thể giao tiếp với thế giới cho đến khi một nhân viên xã hội đến và dạy đứa trẻ ngôn ngữ ký hiệu thắng giải Phim ngắn xuất sắc.
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 10
Tượng vàng Kịch bản chuyển thể xuất sắc thuộc về James Ivory phim đồng tính "Call Me by Your Name". James Ivory sinh ngày 7-6-1928, trở thành người già nhất lịch sử đoạt giải Oscar ở tuổi 89. Đây là chiến thắng đầu tiên của ông sau 4 lần đề cử (3 lần trước ở cương vị đạo diễn). Từ tác phẩm văn học "Call Me by Your Name" của André Aciman, Ivory đã chuyển thể kịch bản trong chín tháng.
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 11  James Ivory - người giả nhất nhận giải Oscar ở tuổi 89
Trong khi đó, Jordan Peele thắng giải Kịch bản gốc xuất sắc với phim "Get out".
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 12 Jordan Peele nhận giải Kịch bản gốc xuất sắc với phim "Get out" từ "Thiên nga nước Úc" Nicole Kidman
"Get Out" kể về một chàng trai da đen đến thăm nhà cô bạn da trắng, dần phát hiện thái độ kỳ lạ của những người ở đây với mình. Peele cũng chính là đạo diễn của tác phẩm này.
Quay phim của phim "Blade Runner 2049" Roger A. Deakins đã được xướng tên ở hạng mục Quay phim xuất sắc. Đây là giải thưởng đầu tiên trong sự nghiệp của ông sau 13 lần đề cử. Đây cũng là tượng vàng Oscar của phim tại giải năm nay.

“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 13  Sandra Bullock (trái) trao tượng vàng Oscar Quay phim xuất sắc cho Roger A. Deakins
Alexandre Desplat phim "The Shape of Water" đã xuất sắc vượt qua các phim "Dunkirk", Hans Zimmer; "Phantom Thread", Jonny Greenwood; "Star Wars: The Last Jedi", John Williams và "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri", Carter Burwell để thắng giải Nhạc nền xuất sắc. Đây là tượng vàng thứ 2 của phim trong số 13 đề cử.
Ca khúc trong phim xuất sắc được trao cho ca khúc "Remember Me" của phim hoạt hình "Coco". Đây là giải thưởng thứ 2 của phim tại lễ trao giải năm nay.
>> Ca khúc "Remember Me":
Guillermo del Toro đạo diễn phim “The Shape of Water” đoạt tượng vàng Oscar hạng mục Đạo diễn xuất sắc sau khi vượt qua Christopher Nolan - "Dunkirk", Jordan Peele - "Get Out"; Greta Gerwig - "Lady Bird" và Paul Thomas Anderson - "Phantom Thread". Đây là tượng vàng Oscar thứ 3 trong số 13 đề cử năm nay. 
Đây là chiến thắng đầu tiên của đạo diễn người Mexico sinh năm 1964 - Guillermo Del Toro sau 4 đề cử. Đây cũng là lần thứ 4 trong 5 năm qua một đạo diễn người Mexico nhận Oscar. Trước đó, Alfonso Cuarón đoạt tượng vàng năm 2014 với "Gravity"; Alejandro G. Iñárritu lập cú đúp năm 2015 và 2016 với "Birdman" và "The Revenant".
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 14 Đạo diễn Guillermo del Toro nhận tượng vàng Oscar từ nữ diễn viên Emma Stone
Gary Oldman - tài tử kỳ cựu người Anh sinh năm 1958 - với vai diễn Thủ tướng Anh Churchill trong Thế chiến thứ hai - trong phim "Darkest Hour" thắng giải Nam diễn viên xuất sắc. Đây là chiến thắng đầu tiên của ông sau 2 đề cử. 
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 15 Gary Oldman - Nam diễn viên chính xuất sắc
Nữ diễn viên Frances McDormand với vai diễn trong phim "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri" thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc sau khi "đánh bại" Sally Hawkins - "The Shape of Water"; Margot Robbie - "I, Tonya"; Saoirse Ronan - 'Lady Bird" và Meryl Streep "The Post".
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 16 Nữ diễn viên Frances McDormand phát biểu khi nhận giải
Đây là lần thứ hai nữ diễn viên sinh năm 1957 đoạt Oscar sau vai diễn trong "Fargo" (năm 1996). Và đây cũng là tượng vàng thứ 2 của phim tại lễ trao giải năm nay.
Phim "The Shape of Water" đã vượt qua hàng loạt phim"Call Me by Your Name"; "Darkest Hour"; "Dunkirk"; "Get Out"; "Lady Bird"; "Phantom Thread"; "The Post" và " Three Billboards Outside Ebbing, Missouri" để được xướng tên ở hạng mục Phim hay nhất. 
Đây là tượng vàng thứ 4 trong số 13 đề cử của phim.
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 17 Đạo diễn Guillermo del Toro lên nhận giải Phim hay nhất cho "The Shape of Water"
“The Shape of Water” thắng giải Oscar Phim hay nhất ảnh 18 Đạo diễn Guillermo del Toro với tượng vàng Phim hay nhất Oscar 2018
Lễ trao giải Oscar năm nay được truyền hình trực tiếp tại Mỹ (kênh ABC) cùng hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chương trình diễn ra ở Nhà hát Dolby (Los Angeles) với hơn 1.000 người tham gia vào quá trình chuẩn bị. Hai nhà sản xuất Michael De Luca và Jennifer Todd chỉ đạo tổ chức chương trình, còn danh hài Jimmy Kimmel dẫn sự kiện năm thứ hai liên tiếp.

Tin cùng chuyên mục