Thể nghiệm mới cho phim kinh dị Việt

Gây tò mò từ khi công bố dự án, Bắc Kim Thang vừa ra rạp đã tiếp tục nhận nhiều phản ứng trái chiều. Dù khen có, chê có nhưng cũng cần ghi nhận tiềm năng từ tác phẩm đầu tay của một đạo diễn trẻ. 
Bắc Kim Thang là hướng thể nghiệm mới của dòng phim kinh dị Việt
Bắc Kim Thang là hướng thể nghiệm mới của dòng phim kinh dị Việt

Bắc Kim Thang xoay quanh nhân vật Thiện Tâm (Trịnh Tài) trở về nhà sau 6 tháng chữa bệnh. Biết bao biến cố xảy ra, đặc biệt liên quan đến cô em họ Hai Lầm (Minh Hy) với sự biến mất bí ẩn và sự thật cứ dần dần hé lộ.

Nhiều khán giả khi xem những hình ảnh công bố đầu tiên của dự án cùng với tựa phim đã bị thu hút. Lý do là bởi bài đồng dao Bắc Kim Thang đã gắn liền với bao thế hệ người Việt, đặc biệt khi được nghe lý giải về ngọn nguồn của bài hát. Và đó cũng là căn nguyên để ngay sau khi phim ra rạp đã phân chia 2 luồng ý kiến rõ rệt. Một, cảm thấy hụt hẫng vì tựa phim và bài đồng dao kia chẳng hề liên quan đến nhau. Phần còn lại cảm thấy hài lòng bởi phim thuộc thể loại tâm lý - kinh dị mang đến nhiều tầng nghĩa với rất nhiều ẩn ý khác nhau.

Bắc Kim Thang được xếp vào thể loại tâm lý - kinh dị. Phim khai thác mảng miếng quen thuộc: những bóng người lướt qua, tiếng cửa kẽo kẹt, bóng người trong gương, ảo giác… nhưng, chủ đích của đoàn phim là mang đến không khí sợ hãi từ chính những con người bằng xương bằng thịt. Điều đó thể hiện qua những ánh mắt sát khí, hành động không tiếc tay, hay lời nói như làn gió lạnh buốt rít qua kẽ răng. Bối cảnh phim cũng được xem là thành công với nội cảnh trong căn biệt thự cổ nhuốm màu u ám. Đoàn phim chắc chắn đã tính toán kỹ lưỡng để giữ được cốt truyện trọn vẹn nhất khi kiểm duyệt. Cú twist (vòng xoắn cốt truyện) cuối phim chưa phải là quá bất ngờ, kịch tính và mâu thuẫn vẫn còn bị bỏ lửng.  

Bắc Kim Thang chọn lối kể dạng flash-back (đan xen những chuyện trong quá khứ). Phương pháp này là con dao hai lưỡi. Một mặt, nó buộc khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình để luôn tập trung chú tâm, xâu chuỗi các sự kiện giữa quá khứ và hiện tại. Nhưng mặt khác, đôi khi khiến nhịp phim có phần rối rắm và rất khó để phân định đâu là hư, đâu là thực. Thực tế trong phim, đã có những phân cảnh khiến khán giả bị lẫn lộn giữa 2 dòng thời gian. 

Câu đề từ (tagline) của Bắc Kim Thang cũng là nhân tố khiến khán giả tò mò: “Khi gia đình là nơi đáng sợ nhất”.

Bộ phim chọn cách đề cập trực diện về câu chuyện trọng nam khinh nữ. Đây cũng là nguồn cơn của mọi bi kịch trong gia đình. Nó tạo ra ngọn lửa thù hận, sự căm phẫn dẫn đến những hành động mất nhân tính, bất chấp tất cả. Diễn xuất của 2 diễn viên trẻ Trịnh Tài và Minh Hy nhận được sự tương hỗ từ dàn bao kỳ cựu: Duy Phương, Bích Hằng, Hữu Tiến, Trung Dân, NSƯT Phi Điểu. Tuy nhiên, một điều khá đáng tiếc là câu chuyện phía sau các nhân vật chưa được khai thác bằng những chi tiết đắt giá nên tính cách chưa thật sự sắc nét, chưa hoàn toàn lột tả rõ nguồn cơn của sự tha hóa biến chất ấy.

Tin cùng chuyên mục