Thế giới háo hức đón Tết Mậu Tuất

Rộn ràng và háo hức, là tâm trạng của người dân tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở châu Á, đang chuẩn bị đón Tết Mậu Tuất với ước mong một năm mới yên bình và hạnh phúc. 

 

Người Việt tham gia phiên chợ ngày tết tổ chức tại chùa Phúc Lâm ở Đức Ảnh: Minh Đan
Người Việt tham gia phiên chợ ngày tết tổ chức tại chùa Phúc Lâm ở Đức Ảnh: Minh Đan
Không khí nô nức  Theo Tân Hoa xã, không khí đón Tết âm lịch trải dài tại 400 thành phố ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các thành phố lớn ở châu Á đã trang hoàng hệ thống đèn chiếu sáng. Ngoài mua sắm, trang hoàng nhà cửa đón tết, người dân châu Á còn tìm đến các gian hàng viết thư pháp và chọn những câu đối đỏ treo trong nhà. Không riêng ở châu Á, nơi có cộng đồng người Hoa tập trung đông đảo mà tại các nước như Canada, Mỹ, Anh… không khí chuẩn bị tết đã bắt đầu từ những ngày đầu tháng 2. Cũng trong dịp này, người dân gốc Hoa sống xa nhà và khách du lịch có dịp thưởng thức và tham gia vào nhiều hoạt động như biểu diễn văn nghệ hàng đêm, chợ tết, lễ hội đếm ngược chào đón năm mới. 
Thế giới háo hức đón Tết Mậu Tuất ảnh 1 Chợ hoa ngày tết ở Vancouver, Canada
Tại Nhật Bản, Hàn Quốc đều có những biểu tượng chú chó hoặc lồng đèn trang trí hình dạng chú chó khổng lồ đặt tại các quảng trường, trung tâm mua sắm, khu công cộng nhằm chào đón năm Tuất. Tại Ma Cao (Trung Quốc) các loại tiền lưu niệm được in hình chú chó để bán cho dân sưu tập tiền. Trong khi đó tại Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Australia, Indonesia và Hungary đã in tem và đồng xu có hình chú chó, tung ra thị trường trong dịp đón năm mới...
Riêng tại Trung Quốc đang trong đợt giao thông cao điểm nhất trong năm khi nhiều người lên đường về quê trước Tết Nguyên đán. Còn được biết tới với cái tên Xuân vận, đợt giao thông cao điểm này bắt đầu từ ngày 1-2 và kéo dài tới ngày 12-3, ước tính có tổng cộng gần 3 tỷ lượt người di chuyển trong vòng 40 ngày. Các nhà ga, sân bay vẫn đang hoạt động hết công suất để đảm bảo các chặng hành trình được thông suốt. Những ngày cuối năm, lượng hành khách vẫn liên tục đổ đến Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải, Nam Kinh, Hàng Châu… Diễn ra trong thời điểm chuẩn bị đón năm mới là các lễ hội đèn lồng được tổ chức tại nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc. Đây cũng là dịp quốc gia tỷ dân này mong muốn kích cầu du lịch trong năm mới. Xu hướng đón tết hiện nay chuộng hình thức du lịch xa nhà nên các chuyến du lịch quốc tế của người dân khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ phá kỷ lục năm ngoái. 
Thế giới háo hức đón Tết Mậu Tuất ảnh 2 Lễ hội đèn lồng ở Hà Bắc, Trung Quốc
 Ấm áp tết phương xa
  Hòa chung không khí đón xuân về, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức nhiều chương trình đón tết ý nghĩa, ấm áp và thấm tình dân tộc ở nhiều quốc gia như Nga, Pháp, Italia, Lào, New Zealand, Phần Lan, Ấn Độ... Tại Trung tâm Hội chợ triển lãm ở thành phố Leipzig  thuộc bang Sachsen (CHLB Đức) đã diễn ra chương trình Đại nhạc hội người Việt toàn LB Đức lần thứ nhất mừng Xuân Mậu Tuất 2018. Đây là sự kiện do Hội Người Việt Leipzig, Hội Phụ nữ Leipzig cùng Ban Giám đốc Hội chợ Triển lãm Leipzig phối hợp tổ chức, được Đại sứ quán Việt Nam tại Đức bảo trợ. Chương trình đã mang đến cho người xem một bầu không khí vui tươi đón chào năm mới, trong đó có nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm văn hóa truyền thống của Việt Nam được dàn dựng công phu.   Ngày 11-2, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức buổi Tết cộng đồng cho bà con người Việt đang làm việc, sinh sống và học tập tại nước này.  Khách tham dự đã thưởng thức các món ăn đặc trưng của Việt Nam và Hàn Quốc như bánh chưng và kim chi, các trò chơi mang đậm nét truyền thống. Trong khi đó, ở Trung tâm Thương mại Sapa đã diễn ra chương trình Tết Việt dành cho người dân phường Libus, quận Praha 4, nơi có mật độ người Việt cao nhất Cộng hòa Czech. Hơn 700 người đã tới dự cuộc giao lưu văn hóa Việt - Czech độc đáo này. Tổ chức Tết Việt vào dịp tết cổ truyền của người Việt và dịp chuẩn bị lễ hội Carnival của Czech là cơ hội để các bên tìm hiểu văn hóa của nhau và chung sống thuận hòa.

Tin cùng chuyên mục