Thế giới âm nhạc kỳ diệu của Walt Disney

Gần một thế kỷ qua, Walt Disney là giấc mơ kỳ diệu của hàng triệu trẻ em khắp thế giới. Bên cạnh những nhân vật nổi tiếng như Chuột Mickey, Vua Sư tử, Nữ hoàng băng giá Elsa và McQueen tia chớp… còn là hàng trăm ca khúc in đậm trong tâm trí trẻ thơ.
 
Steamboat Willie, phim hoạt hình đầu tiên trong lịch sử điện ảnh ứng dụng kỹ thuật lồng tiếng và nhạc
Steamboat Willie, phim hoạt hình đầu tiên trong lịch sử điện ảnh ứng dụng kỹ thuật lồng tiếng và nhạc
Không nói quá khi cho rằng bí quyết để hãng phim này trở thành một đế chế hùng mạnh như ngày nay chính là âm nhạc. Nó trở thành lời thoại chính dẫn dắt câu chuyện trong hàng loạt siêu phẩm hoạt hình thương hiệu Disney.

Bản thân Walt Disney, nhà sáng lập hãng phim, cũng đã từng thừa nhận: “âm nhạc luôn có vai trò quan trọng trong những sản phẩm của chúng tôi, ngay từ những bộ phim hoạt hình đầu tiên. Khi những câu chuyện đó được lồng nhạc, thì sự sống của chúng trỗi dậy, là sức sống mà chúng không thể có được bằng cách nào khác”.Walt Disney không biết đọc và viết nhạc nhưng ông có chính sách “chiêu hiền đãi sĩ”. Hãng phim của ông quy tụ nhiều nhà văn, nghệ sĩ, nhạc sĩ tài năng, những người đã dành trọn tâm ý để mang đến giấc mơ tuyệt diệu nhất cho nhiều thế hệ khán giả nhí trên toàn thế giới.

Công chúng chỉ thật sự biết đến tên tuổi của hãng phim Walt Disney vào năm 1928. Đó là lần đầu tiên giai điệu dân gian Turkey In The Straw và âm nhạc của Arthur Collins được lồng vào bộ phim mang tên Steamboat Willie. Đây là tác phẩm hoạt hình đầu tiên trong lịch sử điện ảnh ứng dụng kỹ thuật lồng tiếng và nhạc. Đó cũng là dịp Disney trình làng ngôi sao mới: Chuột Mickey. 

Sản phẩm như một bệ phóng đưa hãng phim bước vào thế giới điện ảnh có tiếng, điều được coi là rất mới mẻ thời bấy giờ (những bộ phim lồng tiếng đầu tiên xuất hiện năm 1927). Sự thành công này đã cứu anh em nhà Disney thoát khỏi nguy cơ phá sản năm 1929 và mở ra một hướng đi riêng, có tính quyết định cho những đề án phim sau này của hãng. Bộ phim hoạt hình tựa đề Silly Symphony bao gồm những phim ngắn, ra đời trong thời gian từ năm 1929-1939, đã nối tiếp lịch sử huy hoàng của Walt Disney. Ở đây, lời thoại của nhân vật hầu như không có, âm nhạc là ngôn ngữ chính, phối hợp và dẫn dắt cốt truyện. Một phim là một bản giao hưởng, khắc họa một cách phong phú màu sắc, đường nét và chiều sâu cho nhân vật, cho câu chuyện.

Serie hoạt hình này đã khai thác tối đa, sáng tạo những chất liệu âm nhạc quý báu nhất mà nhân loại được thừa kế, đó là làn điệu dân gian, âm hưởng đồng quê, nhạc cổ điển bác học hay những phong cách hiện đại như jazz, pop, rock… Ví dụ như trong phim Santa’s Workshop, hành khúc của Schubert rộn ràng vang lên trong buổi diễu hành của tất cả cư dân trong xưởng sản xuất đồ chơi của ông già Noel.
 
Nhằm thực hiện đề án Silly Symphony đầy tham vọng, Walt Disney đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới cộng sự, trong số đó phải nhắc đến Frank Churchil. Three Little Pigs (1933) là một trong số sản phẩm khá ưng ý của ông và Who’s Afraid of the Big Bad Wolf  đã đi ra từ câu chuyện cổ tích, trở thành ca khúc nổi tiếng nhất với mức bán lên tới hàng triệu bản.

Âm nhạc trong phim Walt Disney không chỉ dừng lại như một phương tiện biểu hiện nghệ thuật mà ngày càng trở thành thương hiệu tiếp thị quan trọng trong cỗ máy kinh doanh của hãng Disney. Cuối thập niên 80, sự xuất hiện của nhạc sĩ Alan Menken mở đầu cho một thế hệ ca khúc mới thuộc dòng pop. Tiêu biểu là bài Beauty and the Beast do Celine Dion và Peabo Bryson thể hiện trong bộ phim cùng tên, đã giành giải thưởng Ca khúc trong phim xuất sắc nhất tại giải Quả cầu vàng lần thứ 49 và giải Oscar năm 1992. 

Và sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới Can You Feel The Love Tonight cùng toàn bộ bài hát trong Vua Sư tử do Elton John, Hans Zimmer và Tim Rice thực hiện. Với ca khúc này, Elton John đã giành cú đúp giải Oscar cho Ca khúc trong phim xuất sắc nhất cũng như Grammy dành cho nam nghệ sĩ của năm (1994). Năm 2013, Disney tiếp tục chắp cánh tâm hồn trẻ thơ bằng bộ phim Nữ hoàng băng giá. Ca khúc Let it go - được giới chuyên môn đánh giá như một bản thánh ca, ca ngợi sự giải thoát - đã bước lên bục danh dự Oscar lần thứ 86 với phần thưởng cho Ca khúc trong phim hay nhất.

Tin cùng chuyên mục