Thầy thuốc “chạy quanh” người bệnh

“Lấy người bệnh là trung tâm, tất cả mọi hoạt động tại bệnh viện (BV) đều nhằm phục vụ tốt nhất cho người bệnh”. Với quan điểm này, từ năm 2013 đến nay, BV Quận Bình Thạnh (TPHCM) đã cải tiến quy trình khám bệnh, phục vụ chu đáo bệnh nhân.
Người bệnh hài lòng
Lần đầu tiên đến khám bệnh ở BV Quận Bình Thạnh, dì Nguyễn Thị Phụng (53 tuổi, quê Bến Tre) rất ngạc nhiên, bởi người bệnh chỉ cần ngồi một chỗ trong phòng lạnh với đầy đủ các dịch vụ khám bệnh cơ bản ở xung quanh.
Dì Phụng cho biết: “Từ khi bảo hiểm y tế thông tuyến, tôi đã đi nhiều BV nhưng chưa thấy nơi nào dịch vụ gọn như ở đây. Thông thường ở các BV người bệnh lấy số thứ tự, nộp sổ đăng ký khám, chờ gọi tên, rồi tự tìm phòng khám và ngồi chờ tới lượt. Ngoài ra, mỗi dịch vụ phát sinh theo yêu cầu bác sĩ lại phải lấy số để chờ đóng tiền và tiếp tục một quy trình chờ đợi mới được khám, thường phải mất cả ngày mới khám xong. Tại BV Quận Bình Thạnh thì người bệnh chỉ việc ngồi trong phòng lạnh, mọi dịch vụ ở ngay trước mặt, khi xong hết mọi khâu thăm khám, được nhân viên y tế trao thuốc tận tay và trực tiếp thu tiền cho tất cả dịch vụ là xong, cả quy trình khám bệnh chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ. Lần đầu tiên tôi thấy đi khám bệnh mà nhàn đến vậy”.  
Thầy thuốc “chạy quanh” người bệnh ảnh 1 Khu vực người bệnh và thân nhân ngồi chờ, với các bàn khám đặt ở xung quanh
Ông Nguyễn Sĩ Võ (70 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) kể: “Từ khi BV Quận Bình Thạnh cải tiến quy trình khám bệnh, tôi thấy đỡ lắm. Những người lớn tuổi như tôi có người hỗ trợ tận tình, được chọn bác sĩ theo yêu cầu để họ theo dõi bệnh tình của mình liên tục nhiều năm”.
Chị Nguyễn Hồng Cúc (ngụ phường 21, quận Bình Thạnh) ngồi xe lăn đến BV Quận Bình Thạnh khám bệnh mà không cần người nhà đưa đi. Chị tự tin khoe: “Tôi lăn xe tới cổng là được nhân viên y tế đưa vào tận phòng chờ, rồi cứ ở đó đợi tới lượt khám bệnh, nên đâu cần người nhà đi theo”.
Quy trình khám bệnh khép kín
Bác sĩ Lê Hoàng Quý, Phó Giám đốc BV Quận Bình Thạnh, cho biết để đảm bảo mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, mọi dịch vụ của đơn vị đều phải tuân thủ nguyên tắc “Thầy thuốc chạy quanh người bệnh”, nghĩa là người bệnh chỉ việc ngồi một chỗ, các bác sĩ và nhân viên y tế có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ tận nơi. Làm được điều đó là nhờ có sự sáng tạo, đoàn kết của ban giám đốc và sự đồng lòng của toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế tại BV. Dù cải tiến quy trình khám bệnh nhưng BV không tăng nhân sự; các nhân viên y tế phát huy được vai trò của mình, cung cách phục vụ chuyên nghiệp hơn, khoa học hơn. Hiện BV Quận Bình Thạnh có 3 khu khám bệnh ở tầng trệt, lầu 1 và lầu 2 với quy trình khám bệnh khép kín, mỗi khu có từ 7 - 9 bàn khám. Với những xét nghiệm cận lâm sàng cơ bản như lấy mẫu máu, mẫu nước tiểu, đo điện tâm đồ, siêu âm thì người bệnh được thực hiện tại chỗ. Còn những dịch vụ như chụp X-quang, nội soi, siêu âm kỹ thuật cao, thì nhân viên y tế sẽ đưa người bệnh tới những khu vực tập trung; khi có kết quả nhân viên sẽ đem xuống giao cho bác sĩ đang phụ trách khám, do vậy người bệnh không phải đi lại, chờ đợi nhiều. Việc phân khu khám bệnh như vậy cũng giúp người bệnh không phải tập trung một chỗ, tránh xảy ra cảnh chen chúc”.
Với quy trình khám bệnh thông thường ở các BV hiện nay, người bệnh mất khoảng 2 - 3 giờ, nếu làm thêm các xét nghiệm cận lâm sàng thì có khi phải mất cả ngày. Tại BV Quận Bình Thạnh, với  quy trình khám bệnh khép kín, người bệnh chỉ mất 1 giờ cho dịch vụ khám bệnh thông thường; nếu thêm khám cận lâm sàng thì tối đa cũng chỉ trong một buổi.
Hiện nay, BV Quận Bình Thạnh khám bệnh từ 6 giờ đến 18 giờ mỗi ngày (kể cả thứ bảy, chủ nhật) và khám bệnh không nghỉ trưa. Những ngày lễ, tết, BV phân công bộ phận trực để tiếp nhận và khám chữa bệnh như ngày thường. Trung bình mỗi ngày BV Quận Bình Thạnh phục vụ khám bệnh khoảng 2.400 - 2.500 bệnh nhân. Vào những ngày cao điểm, lượng người tới khám bệnh tăng nhiều, BV điều động nhân sự từ các khu vực điều trị nội trú và các khoa khác để hỗ trợ.  
Bác sĩ Quý chia sẻ: “Lúc đầu, BV Quận Bình Thạnh triển khai quy trình khám bệnh khép kín, người bệnh cũng ngạc nhiên lắm vì họ chưa quen được phục vụ tại chỗ như vậy. Sau khi trải nghiệm, người bệnh tỏ ra rất thích thú, hài lòng và gửi nhiều phản hồi tích cực về BV. Đó là sự động viên rất lớn để cán bộ, nhân viên y tế BV Quận Bình Thạnh cố gắng phục vụ bệnh nhân chu đáo hơn nữa”.

Tin cùng chuyên mục