Thấy rõ lối ra

- Nếu không có gì thay đổi, cỡ tầm này sang năm, tuyến metro số 1 ở TPHCM sẽ được đưa vào khai thác. Nhiều người vẫn hoài nghi rằng liệu phương tiện này có đắc dụng trong giải quyết ùn tắc trong đô thị hay không? Mà đã thế, chắc gì phương tiện giao thông cá nhân sẽ giảm?

- Có người ủng hộ thì cũng có người ngại ngần, ý kiến khác nhau là chuyện bình thường. Để tham khảo, nên lấy ví dụ từ tuyến đường sắt đô thị đã đi vào khai thác là Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Khi đã vận hành đều đặn, có khoảng 70% người thường xuyên đi tàu chọn mua vé tháng. Họ đánh giá rằng phương tiện này an toàn, giúp thời gian di chuyển chính xác, và chi phí ổn so với đi bằng xe cá nhân.

- Vậy cái thiếu hiện giờ là gì?

- Ở tuyến đường sắt đô thị đó, vẫn thiếu các tuyến xe buýt kết nối với nhà ga. Hành khách đề nghị có thêm tuyến xe buýt, hoặc có các điểm cho thuê xe đạp điện miễn phí hoặc giá rẻ… Chỉ khi mạng lưới giao thông đô thị kết nối thông suốt, hiệu quả của một loại phương tiện công cộng mới được thể hiện rõ. Đây cũng là chuyện bổ ích để chuẩn bị cho tuyến metro số 1 và các tuyến sau ở TPHCM khai thác đồng bộ.

- Khi phương tiện công cộng thuận tiện cho hành khách, người ta sẽ nhanh chóng ủng hộ thôi. Có vậy, chuyện giải quyết ách tắc, giảm xe cá nhân sẽ sớm thấy rõ lối ra.

Tin cùng chuyên mục