Thay máu toàn phần cho một trẻ 3 ngày tuổi

Đây là một trường hợp vàng da nặng, nếu không được thay máu toàn phần kịp thời có thể dẫn đến biến chứng thần kinh nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong.

Các bác sĩ của Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa thực hiện ca thay máu toàn phần cho một trẻ 3 ngày tuổi bị vàng da sơ sinh.

Bác sĩ Lê Thị Minh Luyến, Trưởng khoa Sơ sinh cho biết, trước đó, một trẻ sơ sinh tại Bệnh viện huyện Kim Thành (Hải Dương) chào đời được 1 ngày tuổi thì xuất hiện dấu hiệu vàng da và được chiếu đèn khoảng 12 giờ. Sau khi ngừng chiếu đèn nửa ngày, trẻ quấy khóc, bỏ bú nên gia đình xin chuyển trẻ đến Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng trong tình trạng vàng da, tăng Bilirubin có thể gây tổn thương não.

Trước tình trạng bệnh khá nặng, có thể biến chứng thần kinh do bất đồng nhóm máu ABO mẹ con, các bác sĩ đã quyết định thay máu toàn phần cấp cứu.

Sau khi được thay máu, trẻ sơ sinh này dần ổn định sức khỏe, tình trạng vàng da giảm nhiều, không còn dấu hiệu thần kinh và dự kiến sẽ xuất viện trong thời gian tới.

Thay máu toàn phần cho một trẻ 3 ngày tuổi ảnh 1 Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng thực hiện ca thay máu toàn phần cho trẻ 3 ngày tuổi bị bệnh lý vàng da sơ sinh

Bác sĩ Lê Thị Minh Luyến cho biết thêm, vàng da sơ sinh tán huyết do bất tương hợp nhóm máu hệ ABO mẹ và con chỉ xảy ra khi mẹ nhóm máu O, con nhóm máu A hoặc B. Nếu trẻ vàng da quá mức, chất độc sẽ ngấm vào não gây biến chứng thần kinh bất hồi phục. Đây là một trường hợp vàng da nặng, nếu chậm trễ, không được thay máu toàn phần kịp thời có thể dẫn đến biến chứng thần kinh nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong. Thay máu là biện pháp cơ học để lấy đi nhanh chóng bilirubin đã được hình thành trong máu, cũng như lấy nhanh khỏi cơ thể trẻ những hồng cầu bị kháng thể bám vào hay đã vỡ một phần, một lượng lớn kháng thể gây tán huyết ở trẻ trong trường hợp bất tương hợp nhóm máu và giúp điều trị thiếu máu

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, trong những ngày đầu sau sinh của trẻ cần theo dõi sát trẻ để phát hiện vàng da nặng. Đặc biệt trong thời tiết se lạnh như hiện nay, việc quấn ủ trẻ con quá kỹ, không quan sát được toàn thân trẻ là lý do chính khiến tỷ lệ trẻ mắc vàng da sơ sinh nặng tăng cao hơn.

Tin cùng chuyên mục