Thay đổi rõ nét từ đợt thi đua 200 ngày

Từ sự vào cuộc tập trung của các địa phương, đơn vị, cùng sự hưởng ứng của người dân trong đợt thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp do TPHCM phát động, đã mang lại những kết quả cụ thể, góp phần làm thành phố xanh - sạch và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Văn Hiếu tặng thùng rác cho các hộ gia đình tại lễ ra mắt hẻm xanh - sạch - văn minh ở phường 1, quận 5. Ảnh: MAI HOA
Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Văn Hiếu tặng thùng rác cho các hộ gia đình tại lễ ra mắt hẻm xanh - sạch - văn minh ở phường 1, quận 5. Ảnh: MAI HOA

Huy động sức dân

Sáng thứ bảy 12-9, dù là ngày nghỉ, nhưng từ 7 giờ trên nhiều ngả đường quận 5 đã rất đông người dân tay chổi, tay bao bì để sẵn sàng dọn dẹp. Từ người già đến các thanh niên, cả những thành viên câu lạc bộ xe đạp còn mặc nguyên bộ đồ thể thao trên người cũng vui vẻ tham gia. Dưới những dạ cầu, bên gốc cây, miệng hố ga, người quét rác, người quét sơn, bóc tẩy những mảng tường bị dán quảng cáo. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy quận 5, cũng xắn tay cùng các bạn thanh niên trồng cây dưới dạ cầu, trao nhà tình bạn cho thanh niên khó khăn ở quận. Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận 5 Phạm Quốc Huy rong ruổi trên xe máy tới nhiều tuyến đường để kiểm tra, đôn đốc. Chỉ vài giờ sau, dọc các tuyến đường lớn và các hẻm ở quận 5 đã gọn gàng và thêm màu tươi xanh.

Chung cư 38-54 Trần Hưng Đạo được sơn lại khang trang hơn. Ảnh: MAI HOA

Đây là các hoạt động cao điểm trong đợt 3 thi đua 200 ngày của quận 5 nhằm chào mừng đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ngoài ra, với đặc thù nhiều chung cư cũ, ngay từ đầu đợt thi đua 200 ngày, quận 5 xác định cải tạo, tạo cảnh quan đẹp và nâng chất lượng đời sống người dân ở 17 chung cư. Đến nay, đi dọc đường Trần Hưng Đạo đã nhận thấy rõ rất nhiều chung cư cũ như dãy chung cư 38-54, chung cư 812-824 (phường 7), chung cư 1009 (phường 5), chung cư 817-833 (phường 1)… đã được thay áo mới. Đặc biệt, phường 14 cùng các đoàn thể đang tích cực vận động 24 hộ dân tại cụm chung cư 19-21D Phú Giáo đóng góp kinh phí (112 triệu đồng) để sơn mới mặt tiền, chống thấm sân thượng, cải tạo hành lang, cầu thang lối đi chung… của chung cư.

Ở huyện Bình Chánh, những ngày này người dân các xã đang nức lòng với những con đường hoa mười giờ đẹp lung linh thay thế cho những bịch rác vứt bừa bãi ngay cạnh biển cấm đổ rác. Buổi đầu, cựu chiến binh Trương Văn Châu (67 tuổi, ấp 4 xã Đa Phước) thấy hai bên đường liên ấp 4-5 và đường 4B, 4C trong ấp đầy cỏ dại, cằn cỗi xác xơ đã tự tay diệt cỏ, dọn dẹp lại để trồng hoa. Ông cặm cụi trồng, chiết nhánh, rồi cặm cụi tưới nước, nhổ cỏ. Ai hỏi, ông lại cười, nói là làm vì mong cho ấp 4 này sạch đẹp, không ai xả rác nữa chứ sá gì công cán. Đến nay, ở Bình Chánh, nhiều đường hoa tương tự đã thay thế cho cỏ dại và rác.

Hoàn thành những việc cuối cùng

Khi mét đường hẻm cuối cùng được tráng bê tông, bà Đinh Thị Chúc cũng như nhiều người dân khác sống trong hẻm 16, khu phố Bến Đò, phường Long Bình, quận 9 đều rất vui mừng. Con hẻm dài hơn 200m trước đây xuống cấp, cứ mưa là ngập do không có cống thoát nước. Được phường, quận vận động, người dân trong hẻm bảo nhau dọn dẹp, bàn giao mặt bằng để cải tạo hẻm cho nhanh. Nhìn hẻm nay đã rộng 3-5m, trải bê tông phẳng phiu, bà Chúc nói rằng, so với hẻm ngày trước, nhìn hẻm bây giờ ai cũng vui mừng phấn khởi. 

Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 9 Nguyễn Chiến Chinh cho biết, hưởng ứng đợt thi đua 200 ngày chào mừng đại hội Đảng các cấp, quận 9 đã đăng ký nhiều công trình, phần việc gắn với người dân. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của người dân quận 9, các công trình, phần việc được quận đẩy nhanh tốc độ, hoàn thành các chỉ tiêu đúng theo kế hoạch. Toàn đợt thi đua 200 ngày, quận 9 đăng ký 5 nhóm nội dung. Đến nay, cũng đã hoàn tất các công trình cuối cùng, trong có 14 tuyến đường, hẻm liên tổ được mở rộng (chỉ tiêu đăng ký là 11 đường hẻm). Trong đó, người dân hiến đất, đóng góp hơn 7 tỷ đồng và hàng chục ngày công.

Đặc thù của quận 9 là quỹ đất chưa có hạ tầng còn nhiều, từ đó phát sinh các điểm đen về rác. Trong khi đó, quận 9 là địa bàn xa trung tâm thành phố, không có công viên, dẫn đến thiếu sân chơi công cộng cho người dân. Hưởng ứng Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy TPHCM (về thực hiện cuộc vận động “Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”), quận 9 vận động, tổ chức cải tạo các điểm đen về rác, xây dựng thành công viên, sân chơi phục vụ cộng đồng. Trong đợt 3 của 200 ngày thi đua, quận 9 đưa vào hoạt động 3 sân chơi ở các phường Trường Thạnh, Phú Hữu và Long Thạnh Mỹ.

Ghi nhận tại các địa phương, những công trình đăng ký đều hoàn thiện hoặc đang gấp rút những bước cuối cùng để hoàn thành đợt thi đua 200 ngày chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức, TPHCM:

Chăm lo, hỗ trợ người dân khó khăn vì

Covid-19

Việc phát động đợt thi đua 200 ngày được cả hệ thống chính trị và người dân ở quận tích cực tham gia. Toàn đợt thi đua, quận đăng ký 337 công trình, phần việc thuộc 8 nhóm nội dung cụ thể và 1 nhóm nội dung khác. Đến nay, các công trình thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và đạt yêu cầu. Đến tháng 9-2020, có 299 công trình, phần việc hoàn thành. Còn 38 công trình, phần việc lớn sẽ thực hiện xuyên suốt và sẽ hoàn thành cuối năm 2020. 

Nổi bật trong các nội dung thi đua của quận là thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU. Tới nay, 12/12 phường và 70/73 khu phố của quận được công nhận “không xả rác ra đường và kênh rạch”. Quận cũng hoàn thành nhiều công trình phục vụ người dân như Trường Mầm non Thỏ Ngọc (phường Linh Xuân) với hơn 400 chỗ học; công trình bờ kè chống sạt lở bờ sông Sài Gòn (thuộc phường Hiệp Bình Phước) giúp hàng trăm hộ dân ổn định cuộc sống. Ngoài ra, các phần việc đảm bảo an sinh xã hội gắn với chăm lo trong đợt dịch Covid-19 được thực hiện với nhiều giải pháp như sửa chữa nhà cho các gia đình khó khăn, phiên chợ 0 đồng, hỗ trợ sinh kế cho người dân…

Tin cùng chuyên mục