Thầy cô và chúng ta đã thay đổi

Khi tìm kiếm cụm từ “giáo viên đánh học sinh” trên Google sẽ có 102 triệu kết quả, gấp gần 6 lần kết quả tìm kiếm của cụm từ “giáo viên gương mẫu” và gấp gần 20 lần cụm từ “giáo viên được học sinh quý mến”. Nhiều người không khỏi hoang mang khi ngày càng nhiều hình ảnh thiếu thiện cảm về người thầy.  
Thầy cô và chúng ta đã thay đổi

Khi nghe về chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”, tôi đã nghĩ đây sẽ là những câu chuyện về những giáo viên xuất sắc, hoặc những câu chuyện giúp minh oan cho những giáo viên bị tiếng xấu. Và khi chương trình chính thức lên sóng trên VTV7 vào lúc 12 giờ trưa thứ bảy hàng tuần, tôi thực sự bất ngờ khi xem những tập đầu tiên. 

Với 8 thầy cô tham gia, mỗi người đều có những tính cách riêng, dạy những môn học khác nhau, đại điện cho những nhóm giáo viên phổ biến nên rất dễ tạo sự đồng cảm và kết nối với những thầy cô xem chương trình.

Chương trình đã mạnh dạn đưa những hình ảnh không đẹp của các thầy cô lên sóng, như trừng mắt, lớn tiếng quát tháo, tạo áp lực khiến học sinh bật khóc, trách mắng khiến các em không còn động lực đến trường và để chính thầy xem lại những việc làm thiếu trách nhiệm của mình đối với học sinh.

Các em học sinh cũng thẳng thắn chia sẻ cảm nhận về giáo viên của mình, cả về mặt tốt lẫn mặt chưa hài lòng. Ban cố vấn của chương trình gồm những giáo viên, chuyên gia, cùng nhau phân tích từng nguyên nhân, ý nghĩa và tác hại của những hành động không đẹp ấy. 

Trong tập Trường học là sự tôn trọng, đã thấy được hậu quả của những lời trách mắng. Ở trường học, không chỉ có giáo viên cần sự tôn trọng của học sinh mà các em cũng cần điều đó từ thầy cô. Còn trong tập Người mẹ thứ hai, tôi như thấy lại hình ảnh cô giáo chủ nhiệm của mình vào năm lớp 10, rất yêu thương và quan tâm học trò, nhưng cô cũng rất dễ nổi nóng khi chúng tôi mắc lỗi. Lúc xem chương trình, tôi đã mong rằng cô và những thầy cô khác cũng sẽ biết đến chương trình này, để cùng chia sẻ cảm nhận của chúng tôi ngày ấy.

Chương trình cũng có những buổi workshop với chủ đề gắn liền với thực tế; đồng thời giao “nhiệm vụ” cụ thể cho thầy cô như cười nhiều hơn với học sinh, áp dụng phương pháp dạy học mới, khen học sinh nhiều hơn... Và sau 9 tháng, quá trình thay đổi của các thầy cô đã kết thúc với những giọt nước mắt của cả cô và trò. Học sinh khóc vì không muốn xa thầy cô, vì thầy trò đã có khoảng thời gian thực sự như một gia đình. Thầy cô khóc vì không nghĩ sẽ có ngày mình nhận được nhiều tình cảm từ các em đến vậy. Từ đó, thầy cô đã thực sự lắng nghe học sinh bằng tấm lòng, tin tưởng học sinh hơn và đã có những phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp với thời đại.

Chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” xây dựng được những câu chuyện chân thực, nội dung thu hút, hợp thời nhưng lại có số lượt xem khiêm tốn và rất ít lượt chia sẻ trên YouTube. Đó là điều đáng tiếc. Những thông điệp trong mỗi tập mang lại đều là những bài học ý nghĩa, giúp chúng ta thay đổi tích cực hơn trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục