Thay áo trạm điện

Chị Phạm Thị Hồng Hà (35 tuổi, TPHCM) ngao ngán nhìn những tờ quảng cáo dán nham nhở, đủ mọi nội dung, từ “hút hầm cầu”, “khoan cắt bê tông” đến “tuyển dụng nhân viên”, dán trên cột điện trước công ty mình đang làm việc...
Thay áo trạm điện

Trước đây, cơ quan chức năng từng đề xuất tạo một khu vực cho quảng cáo rao vặt nhưng không khả thi. Đã từng có nhiều mô hình của các bạn trẻ ra quân dọn vệ sinh, tháo gỡ quảng cáo rao vặt đạt được hiệu quả nhất thời nhưng không thể kéo dài vì không đủ lực lượng giám sát. Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH-TT TPHCM, cho rằng, đây là vấn đề tồn tại của thành phố trong thời gian dài. Thực tế, nhu cầu quảng cáo rao vặt của người dân và doanh nghiệp nhỏ là rất lớn. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động quảng cáo không dễ dàng, sơ hở thì nạn dán bậy, quảng cáo bậy lại rộ lên.

Gần đây, để khắc phục một phần tình trạng dán bậy, vẽ bậy, đồng thời khai thác lợi thế của các trạm biến áp ở khu vực trung tâm, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã đề xuất được “thay áo mới” cho các trạm này. Tổng công ty phối hợp với UBND quận 3, Công ty Nam Đô, lắp đặt 12 tủ panel thông tin bên ngoài các trạm biến áp nhằm nâng cao mỹ quan các trạm điện. Qua 2 đợt thí điểm, các trạm này không còn hiện tượng xịt sơn hoặc dán quảng cáo như trước. Ông Lê Ngọc Tâm, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn, thuộc EVNHCMC, khẳng định: Sau hơn 3 năm triển khai thí điểm, ngành điện vẫn đảm bảo vận hành, nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn cảnh quan đô thị. Đến nay, UBND quận 1 và quận 3 đề nghị phối hợp để nhân rộng mô hình.

Ông Lê Hoài Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nam Đô Group, cho biết, mục tiêu lớn của công ty khi lắp đặt bảng thông tin panel cho các trạm điện là làm đẹp thành phố. Về đêm, các trụ điện này sẽ phát sáng, lắp đặt thêm camera an ninh để cùng hỗ trợ chính quyền trong việc đảm bảo an ninh trật tự, vừa cải thiện mỹ quan đô thị lẫn đảm bảo an toàn tại các trạm biến áp. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng đã giao Sở VH-TT TPHCM nghiên cứu đề xuất, tham mưu trình UBND TPHCM xem xét, chỉ đạo thực hiện phần việc này.

Việc lắp đặt tủ panel thông tin là giải pháp phù hợp cho một thành phố thông minh, hiện đại; vừa làm đẹp thành phố, vừa là kênh thông tin tuyên truyền cổ động và sẽ là một nguồn thu không nhỏ từ quảng cáo ngoài trời. Theo Trần Nguyễn Ngọc (sinh viên Đại học Kinh tế TPHCM), việc duy trì cách làm trên cũng cần một phần trách nhiệm từ người trẻ để giữ môi trường xanh - sạch - đẹp và hiện đại.

Tin cùng chuyên mục