Thắt chặt quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên

Ngày 20-6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm Triều Tiên 2 ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một chủ tịch Trung Quốc tới Triều Tiên trong vòng 14 năm qua. Chuyến thăm được xem là “lịch sử” này để khởi động lại liên minh đang gặp khó khăn khi cả Trung Quốc và Triều Tiên đang đối mặt với những thách thức riêng với Mỹ.

Tờ báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đã dành nửa trên cùng của trang nhất thông tin về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình và những lời ca ngợi tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước. Nhà chức trách Bình Nhưỡng đã kiểm soát chặt chẽ về an ninh trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc. Các nhà báo quốc tế ở Bình Nhưỡng được thông báo rằng họ sẽ không thể đưa tin. Các nguồn tin cho biết phái đoàn truyền thông Trung Quốc đi cùng Chủ tịch Trung Quốc cũng bị giảm số lượng so với kế hoạch ban đầu. Chuyến thăm chủ yếu mang tính biểu tượng, dự kiến không có thông cáo chung sau chuyến thăm. Các nhà phân tích cho rằng chuyến đi là cơ hội để Trung Quốc thể hiện tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực.

Theo các chuyên gia, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình là một lời nhắc nhở rằng Bắc Kinh vẫn là đồng minh thân cận nhất của Bình Nhưỡng.

Tin cùng chuyên mục