Thắt chặt an toàn vệ sinh thực phẩm chợ đầu mối

Tính đến nay, trên địa bàn TPHCM ước có khoảng 240 chợ đang hoạt động, gồm: 17 chợ loại 1; 53 chợ loại 2; 170 chợ loại 3. Điều đáng nói là có tới 96% chợ truyền thống kinh doanh thực phẩm. Thực tế này đã và đang đặt ra rất nhiều thách thức cho cơ quan quản lý trong việc kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Trước tình hình đó, ban quản lý chợ, nhất là các chợ đầu mối, rất nỗ lực trong các hoạt động hỗ trợ, tập huấn cho tiểu thương về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Ban quản lý đã tổ chức tuyên truyền đến các tiểu thương kết hợp kiểm tra lấy mẫu và xác định tính pháp lý về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm kinh doanh tại chợ.

Riêng với thịt heo, thương nhân phải thực hiện đúng quy định của đề án nhận diện về quản lý nguồn gốc và truy xuất. Trường hợp phát hiện tiểu thương vi phạm, tùy theo mức độ nghiêm trọng sẽ bị xử phạt cảnh cáo, buộc hộ kinh doanh nghỉ 3 ngày và nặng nhất là thu hồi giấy phép kinh doanh nhằm tạo tính răn đe.

Tuy nhiên, cũng theo ban quản lý các chợ, hiện số lượng chợ kinh doanh và tiểu thương rất lớn, nếu dựa vào nhân lực, vật lực đang có của các ban quản lý chợ thì không thể kiểm soát tốt được, đòi hỏi phải có sự nỗ lực và phối hợp từ cấp thành phố, quận huyện, phường xã. 

Tin cùng chuyên mục