Thấp thỏm phim Việt

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, bao gồm cả mùa phim tết, thị trường điện ảnh Việt đón nhận nhiều tin vui. Hàng loạt bộ phim: Bẫy ngọt ngào, Chìa khóa trăm tỷ, Nhà không bán, Chuyện ma gần nhà... ra rạp và có lời. Dù chưa có tác phẩm nào vượt mốc doanh thu trăm tỷ đồng nhưng sau thời gian dài rạp chiếu phim phải đóng cửa do dịch bệnh, đó vẫn là những dấu hiệu lạc quan.

Tuy nhiên, niềm vui “ngắn chẳng tày gang” khi những lo ngại về dịch bệnh tiếp tục bủa vây. Tác phẩm mở màn cho tháng 3 - Người lắng nghe: Lời thì thầm dù trước đó được quảng bá đã giành 12 giải thưởng lớn nhỏ tại các giải thưởng điện ảnh, Liên hoan phim quốc tế, sau hơn 10 ngày công chiếu chỉ thu về hơn 3 tỷ đồng doanh thu.

Tất nhiên, kết quả này không chỉ do yếu tố khách quan là dịch bệnh ảnh hưởng, mà còn phụ thuộc vào yếu tố chủ quan - chất lượng bộ phim. Nhưng, ngay cả với nhiều bom tấn đình đám của nước ngoài doanh thu cũng không mấy khả quan. Dẫn đầu thị trường từ ngày ra mắt hôm 3-3, theo Box Office Vietnam, The Batman hiện cũng chỉ thu về khoảng 60 tỷ đồng.

Gấu đỏ biến hình - bộ phim dành cho cả gia đình được đánh giá rất cao với kinh phí đầu tư lên đến 175 triệu USD sau 5 ngày ra mắt cũng chỉ thu về khoảng 6 tỷ đồng. Doanh thu một số phim ngoại nhập mới phát hành cũng chưa vượt quá 10 tỷ đồng.

Nốt trầm của thị trường khiến nhiều bộ phim, nhất là những tác phẩm được đầu tư kinh phí lớn phải tính đến phương án thay đổi lịch phát hành. Đó là lý do, dù được lên lịch ra mắt ban đầu vào ngày 25-3 nhưng bộ phim 578: Phát đạn của kẻ điên hiện đã dời lịch sang tháng 5. Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác cũng chọn ra mắt vào tháng 5 thay vì phát hành trong tháng 3. Em và Trịnh hiện tại đang bỏ ngỏ thời gian ra rạp. Lịch phát hành trong tháng 3 hiện tại chỉ còn Mến gái miền TâyBóng đè vẫn quyết tâm ra rạp.

Thực tế cho thấy, bài toán phát hành ở thời điểm hiện tại luôn là vấn đề nhức nhối đối với các đơn vị sản xuất, phát hành phim Việt. Rất nhiều nhà làm phim thừa nhận, thành công của một bộ phim, ngoài câu chuyện chất lượng thì việc chọn đúng thời điểm phát hành có tác động không nhỏ.

Nó không đơn thuần nằm ở việc phim Việt chọn đối đầu hay né tránh với các bom tấn nước ngoài. Thành công trong quá khứ của Tiệc trăng máu, Bố già… ra rạp ngay sau khi thị trường mở cửa đã minh chứng điều đó.

Trong bối cảnh khá khó khăn nhưng thị trường rõ ràng vẫn còn nhiều tín hiệu lạc quan. Điều quan trọng nhất, thói quen ra rạp của khán giả không hoàn toàn mất đi sau thời gian dài giãn cách xã hội. Và những bộ phim chất lượng ra mắt đúng thời điểm sẽ là đòn bẩy giúp thị trường tăng tốc trở lại, đặc biệt khi mùa phim hè đang đến gần.

Tin cùng chuyên mục