Thắp sáng ước mơ xanh

Tại TPHCM cuối tuần qua, Câu lạc bộ (CLB) Về với quê mình - Quảng Ngãi vừa tổ chức trao học bổng “Thắp sáng ước mơ xanh” cho các sinh viên Quảng Ngãi hoàn cảnh khó khăn. 
Trao học bổng “Thắp sáng ước mơ xanh” cho sinh viên khó khăn
Trao học bổng “Thắp sáng ước mơ xanh” cho sinh viên khó khăn

Hành trình kết nối những trái tim

Ông Nguyễn Tấn Đức, Chủ nhiệm CLB Về với quê mình - Quảng Ngãi, cho biết: CLB thành lập từ cuối năm 2015 và chương trình “Ly cà phê yêu thương” cũng được tổ chức từ đó, với mong muốn tạo một nơi chia sẻ tình cảm với quê hương và kêu gọi cộng đồng chung tay, góp sức cùng hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn của đồng hương trên địa bàn TPHCM và Quảng Ngãi, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Hiện CLB có 15 thành viên chủ chốt. Tổ chức các buổi gặp mặt cùng uống cà phê là dịp CLB vận động gây quỹ. Chương trình thường diễn ra vào các buổi sáng cuối tuần (mỗi tháng một lần) tại một quán cà phê thích hợp. Với mỗi ly cà phê hoặc thức uống tùy chọn, người tham gia sẽ ủng hộ khoảng 100.000 đồng, trong đó bao gồm số tiền thanh toán và ủng hộ chương trình. Mỗi người tùy theo khả năng của mình mà sẻ chia. Có người ủng hộ 2 - 3 ly, có người ủng hộ 10 ly. Mỗi lần tổ chức, có khoảng 70 - 80 thành viên tham gia”. 

Được tổ chức lần đầu tiên từ tháng 10-2015, đến nay chương trình “Ly cà phê yêu thương” đã đi được chặng đường khá dài với nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo sự lan tỏa, chạm đến trái tim của nhiều người. Trong các năm qua, CLB đã giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn và trẻ em cơ nhỡ, sinh viên nghèo hiếu học, như: hỗ trợ 87 hộ nghèo hàng tháng, trao học bổng cho hàng trăm học sinh - sinh viên hoàn cảnh khó khăn, tặng bò giống cho gia đình nông dân nghèo, tặng quà tết cho người nghèo, tặng gần 200 xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học, tặng giếng nước sạch cho học sinh miền núi. Đặc biệt, cuối năm, CLB thường xuyên tổ chức những chuyến xe tết nghĩa tình đưa những người không có điều kiện về quê đón tết. Đến nay, CLB đã vận động tổng cộng hơn 5 tỷ đồng. 

Nâng bước sinh viên nghị lực 

Lần đầu tiên nhận học bổng, em Nguyễn Lam Trường (20 tuổi, quê huyện Mộ Đức, hiện là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM) không khỏi xúc động. Gia cảnh khó khăn, ba mẹ chỉ làm nghề nông. Trường bị bệnh tan máu bẩm sinh từ lúc 4 tuổi, thuộc nhóm máu hiếm, đôi khi không có máu, phải đợi chờ để được mua máu thích hợp, khiến cuộc sống của em nhiều thử thách hơn. Trường chia sẻ: “Hàng tháng, em phải đi kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm máu, nếu thiếu máu thì phải truyền máu, nếu sức khỏe yếu phải ở lại bệnh viện 3 - 4 ngày. Em vào TPHCM học thì phải tự chăm sóc mình. Nhận được học bổng, em rất vui và càng ấm áp hơn nữa khi được các cô chú trong CLB luôn hỗ trợ, an ủi sẻ chia, giới thiệu chỗ trọ giá rẻ, an ninh”.

Em Nguyễn Thị Hồng Thắm (18 tuổi, quê huyện Mộ Đức) có hoàn cảnh rất buồn, mới 3 tuổi thì mẹ mất, lên lớp 2 thì ba đi lấy vợ khác, em chỉ còn biết bấu víu bà nội. Hiện tại bà nội của Thắm đã 92 tuổi, không còn khả năng lo cho em đi học, nhiều khi phải vay mượn khắp nơi. 2 tháng nay, Thắm vừa chân ướt chân ráo vào TPHCM và trở thành sinh viên năm nhất Trường Đại học Giao thông Vận tải, thì cũng từng ấy thời gian em bươn chải làm thêm. Nhận học bổng “Thắp sáng ước mơ xanh”, em thực sự biết ơn tấm lòng của các cô chú, anh chị đã sẻ chia với sinh viên. 

Xúc động trước hoàn cảnh thiếu thốn, ngặt nghèo nhưng không từ bỏ con đường học tập của các em sinh viên, nhà báo Hàng Chức Nguyên, thành viên CLB, chia sẻ: “Học bổng tạo động lực để các em bước qua một giai đoạn khó khăn. Còn sau đó, các em phải tiếp tục cố gắng. Tôi tin rằng các em trong hoàn cảnh khó khăn vẫn đầy ý chí và nghị lực”.

Tin cùng chuyên mục