Thắp sáng hải đăng

Khác với những trào lưu hay chương trình giải trí trên mạng xã hội, qua ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều bạn trẻ bắt đầu thay đổi và lựa chọn cho mình những lớp học trực tuyến, tìm kiếm sự an yên, vững chãi trong hành trang bước vào đời.

Đi tìm nhân sinh quan

Điện thoại có tin nhắn thông báo lịch trò chuyện trực tuyến vào tối cuối tuần, Nguyễn Thị Hải Anh (22 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM) chia sẻ: “Từ lúc biết đến những buổi trò chuyện về “nhân sinh quan”, tôi thấy mình nhìn nhận một số chuyện trong cuộc sống trưởng thành hơn. Nhiều bạn bè của tôi cũng tham gia các buổi nói chuyện trực tuyến này vì giúp bản thân tìm thấy sự tĩnh lặng khác trong ồn ào của mạng xã hội”.

“Thắp sáng hải đăng” là một dự án giáo dục phi lợi nhuận, được Biz Educo tổ chức định kỳ mỗi tháng theo hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom. Dự án là những buổi trò chuyện, chia sẻ kiến thức từ các diễn giả cùng bàn về tuổi trẻ và hành trình tìm kiếm “nhân sinh quan”.

Định nghĩa về vấn đề này, phần giới thiệu dự án có đoạn: “Nhân sinh quan, quan niệm về kiếp người, là điều mà lẽ ra bất cứ học sinh trung học nào cũng đều có thể kịp trang bị cho mình trước khi kết thúc 12 năm học phổ thông. Nó như ngọn hải đăng trên biển, như tấm bản đồ mà nhờ đó các nhà hàng hải phiêu lưu chân trời góc biển có thể tìm được đường đi đúng. Đời sống con người từ lúc sinh ra đến lúc chết đi, chắc chắn phức tạp và nhiều chông gai hơn một cuộc hải hành, thì làm sao ta có thể sống ổn mà không có một nhân sinh quan?”. Đoạn viết trên được trích từ sách Nửa gánh suy tư của tác giả Hoàng Mạnh Hải. Ông hiện là giảng viên Học viện Quản lý PACE và phụ trách chuyên môn của dự án.

Tham gia 3 buổi trò chuyện của dự án, Trương Hoài Phong (26 tuổi, ngụ quận 8, TPHCM) tâm sự: “Tôi tham gia thử và bị cuốn hút luôn. Đúng là trước đây từng có lúc không biết mình làm gì, muốn gì, cứ loay hoay mãi. Người trẻ được tìm hiểu đầy đủ về nhân sinh quan sẽ biết cách định hướng cuộc đời mình, và tôi thích nhất là mỗi buổi trò chuyện, diễn giả cũng nhắc nhiều về lòng nhân ái, biết vị tha và giúp đỡ người khác”.

Thắp sáng hải đăng ảnh 1 Thay vì chạy theo trào lưu, nhiều bạn trẻ tập trung vào công việc, học tập và tìm kiếm những giá trị cốt lõi cho cuộc sống 

Tắt máy tính sau buổi trò chuyện trực tuyến về lòng vị tha, Đỗ Quỳnh Trang (23 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) bày tỏ: “Đúng là tuổi trẻ có đôi lúc tính tình rất hay nông nổi, có nhiều trường hợp cái “tôi” của mình lớn quá, dễ nóng giận, thậm chí cãi nhau lớn với bạn bè vì những điều vụn vặt. Những buổi chia sẻ như thế này giúp mình nhìn nhận lại mình, mạng xã hội nhiều người cứ chăm chăm vào hình ảnh, lượt thích mà quên mất điều cốt lõi của cuộc đời”.

Giáo dục vì cộng đồng

Để những buổi trò chuyện của dự án “Thắp sáng hải đăng” diễn ra đều đặn mỗi tháng, đơn vị thực hiện Biz Educo dành nhiều tâm huyết chuẩn bị. Trong giai đoạn 2021-2030, Biz Educo tập trung vào 3 dự án: “Hiểu mình + Hiểu nghề + Sáng tương lai”, là hành trình giúp bạn trẻ tự hướng nghiệp một cách chủ động, phù hợp và phát triển tài năng bên trong chính mình. Khác với những dự án phi lợi nhuận khác chủ yếu hoạt động ngắn hạn, Biz Educo chuẩn bị cho những hoạt động chia sẻ kiến thức với người trẻ một cách bền vững và lâu dài khi hướng mình hoạt động theo hình thức doanh nghiệp xã hội.

“Từ đầu năm 2018, với mong muốn mang lại những hoạt động đáp đền tiếp nối thiết thực cho cộng đồng, nhất là góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nước nhà, một số thành viên trong nhóm đã chọn giáo dục hướng nghiệp làm trục hoạt động trọng tâm. Bước đầu tiên là cử người đi học về giáo dục hướng nghiệp và quản lý giáo dục để hoạt động một cách uy tín, bền vững.

Sau hơn 2 năm chuẩn bị con người và hệ thống làm việc, doanh nghiệp xã hội Biz Educo được thành lập vào ngày 16-11-2021”, Huỳnh Hoàng Anh (thành viên dự án) cho biết. Hướng đi khác biệt, cũng có không ít khó khăn, do vậy sự ủng hộ từ người trẻ chính là động lực để những dự án giáo dục vì cộng đồng phát triển. Kinh phí để duy trì các hoạt động của Biz Educo được hỗ trợ từ nhiều nguồn: các diễn giả của các dự án, đóng góp thường xuyên và không thường xuyên từ các cá nhân quan tâm đến giáo dục, sự đồng lòng chung sức làm việc của các anh em tham gia vận hành dự án.

Hoàng Anh cho biết: “Khi thành lập Biz Educo, chúng tôi có vài hạn chế nhỏ về hành lang pháp lý, cũng như cộng đồng doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam còn rất ít, chưa có mô hình phù hợp để tham khảo. Tuy nhiên, đến nay mọi việc đã được sắp xếp tương đối ổn. Đối tượng mà những dự án của Biz Educo hướng đến là những bạn trẻ từ 15 đến 25 tuổi, tuy nhiên những buổi trò chuyện, chia sẻ kiến thức có đủ mọi lứa tuổi tham gia. Điều này là một sự khích lệ lớn để các thành viên cùng nhau cố gắng hơn. Điều may mắn là mỗi dự án đều có sự giám sát chuyên môn của những diễn giả uy tín”.

“Nhân sinh quan” hay “chữa lành” những vấn đề tâm lý ngày càng phổ biến trong giới trẻ hiện đại. Và hướng đi khác biệt của Biz Educo cùng những dự án giáo dục vì cộng đồng và phi lợi nhuận khác là “làn gió mới” đáng để ghi nhận, góp phần vun đắp cho các bạn trẻ có được hành trang bước vào đời vững chãi và có trách nhiệm.  

Tin cùng chuyên mục