Tháo nút thắt giá giữ xe

Theo Luật Phí và lệ phí năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2017), giá dịch vụ giữ xe do Nhà nước quy định. Căn cứ luật này, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 6888 ngày 30-12-2016 về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn TP.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đây là bước mở quan trọng cho hoạt động đầu tư xây dựng bãi đậu xe, đặc biệt ở TPHCM bởi trước đây giá dịch vụ giữ xe còn được xem là phí và mức phí như thế nào, phải do HĐND TPHCM xem xét thông qua.
Tuy nhiên, ở góc độ đầu tư, một nhà đầu tư (xin giấu tên) chia sẻ với phóng viên Báo SGGP rằng: “Việc bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng xây dựng bãi đậu xe mà lại không được chủ động quyết định giá giữ xe, làm nhà đầu tư rất băn khoăn. Ngày trước, TPHCM có chủ trương ưu đãi bằng cách hỗ trợ lãi suất vay đầu tư, miễn giảm một phần tiền sử dụng đất nên việc nhà nước can thiệp vào giá giữ xe còn có thể hiểu được. Nay nhà nước không còn ưu đãi nữa, sao vẫn muốn định giá giữ xe cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng bãi đậu xe”.
Tháo nút thắt giá giữ xe ảnh 1 Bãi giữ xe trên vỉa hè đường Hồ Huấn Nghiệp, quận 1 (ảnh chụp ngày 17-1). Ảnh: THÀNH TRÍ 
Chưa kể, theo một nhà đầu tư khác, việc “trở bộ” của nhiều cơ quan nhà nước thường rất chậm so với chuyển động của thị trường. Đã mấy năm nay, giá giữ xe ở nhiều nơi do nhà nước quy định vẫn giữ nguyên. Trong khi đó, giá nhiều loại vật liệu xây dựng, mức lương, thưởng cho nhân viên… đã tăng đến mấy chục phần trăm. 
Chưa biết Sở Giao thông Vận tải TPHCM sẽ đề xuất phương án khuyến khích người dân tham gia làm bãi giữ xe như thế nào nhưng có lẽ việc giữ xe này ở nhà dân cũng thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Phí và lệ phí năm 2015. Và như vậy, chắc chắn người dân tham gia làm bãi giữ xe cũng sẽ có những băn khoăn như các nhà đầu tư nêu trên. 
Theo ông Hoàng Minh Trí, nguyên Viện phó Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, nhiều thành phố trên thế giới điều hành rất linh hoạt giá trông giữ xe. Họ xem đây là một trong những công cụ kinh tế để điều tiết lượng xe cá nhân vào khu trung tâm-nơi thường xảy ra hiện tượng ùn ứ thậm chí kẹt xe bằng cách đưa giá giữ xe cao.
Nhà đầu tư bãi giữ xe thu phí cao thì đóng thuế cao. TPHCM nên tham khảo kinh nghiệm này, nhất là khi giao thông khu vực trung tâm thành phố cũng luôn rơi vào tình trạng quá tải.
Ngoài ra, TPHCM cũng không nên quá lo lắng về việc nhà đầu tư sẽ đưa ra mức giá giữ xe quá cao bởi lẽ gỡ được nút thắt về giá giữ xe, nhiều nhà đầu tư sẽ tham gia đầu tư vào đây. Đến khi đó, thị trường sẽ điều tiết và nhà đầu tư sẽ biết phải đưa ra mức giá như thế nào để được thị trường chấp nhận”. Nhà nước sẽ chẳng thiệt hại vì ngoài nguồn thuế thu được còn có thêm bãi đậu xe phục vụ cho hoạt động giao thông. 
Nhiều năm qua, mặc dù có nhiều nỗ lực, diện tích bến bãi đậu xe được xây dựng mới chỉ đạt hơn 1% so với diện tích bến bãi được quy hoạch trong quy hoạch Phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 với diện tích cụ thể hơn 70ha…
Thiếu bến đậu, không có lựa chọn nào khác, chủ nhân của các phương tiện giao thông buộc phải chiếm lòng, lề đường làm nơi dừng đậu. Diện tích đường dành cho giao thông đã thiếu lại càng thiếu hơn.
Một thực tế đã được nêu ra cách nay hơn 10 năm nhưng cho đến giờ vẫn chưa có thay đổi đáng kể mà một trong những nguyên nhân quan trọng là nhà đầu tư không được chủ động về giá giữ xe. Hiện nay TPHCM đã được Quốc hội có phép thí điểm thực hiện cơ chế đặc thù để giải quyết các bất cập của mình. Nên chăng, TPHCM nên vận dụng cơ chế này để tháo nút thắt về giá giữ xe? 

Tin cùng chuyên mục