Tháo gỡ khó khăn xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu với Campuchia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đang tăng mạnh thì từ tháng 3 đến nay chững lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bộ Công thương đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh có biên giới với Campuchia để tháo gỡ khó khăn này. 

Sáng 21-5, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh ở Nam bộ có cửa khẩu với Campuchia về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới Việt Nam với Campuchia. 

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh... cùng Tham tán Thương mại Việt Nam tại Campuchia và đại diện các đơn vị như Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Kế hoạch của Bộ Công thương. 

Sáng 21-5, diễn ra hội nghị trực tuyến báo cáo tình hình xuất khẩu sang Campuchia do Bộ Công thương chủ trì với sự tham gia của các tỉnh ở Nam bộ có biên giới với Campuchia
Theo báo cáo của Bộ Công thương, những năm vừa qua, quan hệ thương mại Việt Nam – Campuchia luôn duy trì đà tăng trưởng mạnh, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình tới 12,15% trong giai đoạn 2015-2019. 

Năm 2019, kim ngạch thương mại Việt Nam và Campuchia đạt 5,2 tỷ USD, tăng 10,56% so với năm 2018, đạt trước thời hạn và vượt mục tiêu kim ngạch thương mại 5 tỷ USD vào năm 2020 mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra. 

Tuy nhiên, bước sang tháng 3-2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cả Việt Nam và Campuchia đều phải áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, dừng hoạt động nhập cảnh của cư dân Việt Nam vào Campuchia và xuất cảnh của cư dân Campuchia vào Việt Nam theo đường bộ, đường sông, đường hàng không (từ 20-3-2020). 

Mặc dù vẫn được phép thực hiện theo mô hình thông quan phòng dịch tại các cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường sông nhưng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực biên giới hai nước gặp rất nhiều khó khăn.

Vì vậy, hội nghị trực tuyến về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới với Campuchia” được Bộ Công thương tổ chức ngày 21-5 là để rà soát tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới đất liền với Campuchia, tổng hợp khó khăn vướng mắc và đề xuất các biện pháp tháo gỡ cũng như chuẩn bị kế hoạch - giải pháp chủ động phát triển thị trường ngay sau khi dịch bệnh được khống chế ở cả Việt Nam và Campuchia.

Tháo gỡ khó khăn xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu với Campuchia ảnh 2 Hội nghị thông qua hình thức trực tuyến của Vụ Thị trường châu Á - châu Phi ngày 21-5 để tháo gỡ khó khăn tại các cửa khẩu với Campuchia

Tại hội nghị, các địa phương có liên quan đã trao đổi về tình hình xuất nhập khẩu qua biên giới với Campuchia và các hoạt động nhằm đảm bảo xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Campuchia được diễn ra bình thường, liên tục nhưng vẫn đảm bảo phòng tránh sự lây lan của dịch Covid-19. 

Các địa phương nêu kiến nghị về tạo điều kiện cho hoạt động thông thương hàng hóa của hai bên như: đơn giản hóa thủ tục xác minh chứng nhận kiểm dịch thực vật đối với trái cây nhập khẩu từ Campuchia sang Việt Nam, nâng cấp một số lối mở tại tỉnh Kiên Giang lên cửa khẩu chính, nâng cấp một số cửa khẩu chính lên cửa khẩu quốc tế như cửa khẩu Vĩnh Bình, Vĩnh Xương, Thường Phước (đường bộ) và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại đối với Campuchia.

Thương vụ Việt Nam tại Campuchia đã điểm qua tình hình kinh tế xã hội ở Campuchia và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Campuchia, những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình trao đổi thương mại hàng hóa xuất nhập khẩu với Campuchia trong bối cảnh hiện nay. 

Theo đánh giá tại hội nghị này, mặc dù bị ảnh hưởng do áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhưng nhìn chung hoạt động thương mại biên giới giữa Việt Nam – Campuchia ở các tỉnh có biên giới với Campuchia vẫn diễn ra ổn định và đạt được những kết quả khá khả quan, vẫn đạt được mức tăng trưởng tương đối tốt, mặc dù không được như các năm trước.

Đối với các hoạt động xúc tiến thương mại, đây là hoạt động cần thiết nhằm quảng bá sản phẩm và nâng cao nhận diện các sản phẩm của Việt Nam tại Campuchia, đặc biệt đối với các mặt hàng có thế mạnh của các tỉnh biên giới. 

Trong thời gian tới, khi các cửa khẩu biên giới vẫn chưa được mở cửa cho người xuất nhập cảnh để phòng tránh lây lan dịch Covid-19, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Campuchia và sở công thương các địa phương tổ chức các hội nghị giao thương, chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến để quảng bá mạnh mẽ hơn nữa sản phẩm của Việt Nam tới thị trường Campuchia. 

Dự kiến trong quý 3 và 4-2020, khi tình hình dịch bệnh khả quan hơn, Bộ Công thương sẽ chủ trì, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, kết nối giao thương, tham dự hội chợ, triển lãm tại Campuchia với sự tham dự của doanh nghiệp các tỉnh biên giới Việt Nam giáp Campuchia.

Tin cùng chuyên mục