Tháo “điểm nghẽn” từ sâu sát cơ sở

Một trong những thành tích nổi bật trong công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ quận 10 là đẩy mạnh phát triển Đảng trong ngành GD-ĐT. Trước đây, tỷ lệ đảng viên trong tổng số cán bộ lãnh đạo, quản lý, giáo viên, công nhân viên của ngành rất thấp - chỉ đạt 18% trong năm 2016.
Sau khi tham dự buổi họp Đảng ủy của một phường được phân công trực tiếp phụ trách, phát hiện có dấu hiệu nội bộ thiếu sự đồng thuận, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận 10 TPHCM Huỳnh Thiện Nhi góp ý: “Nếu các đồng chí cứ tiếp tục bằng mặt nhưng không bằng lòng thì làm sao có thể phối hợp trong công việc? Còn nếu các đồng chí khẳng định không mất đoàn kết nội bộ thì phải chấn chỉnh liền chuyện này”.
Kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh
Tham dự các buổi sinh hoạt chi bộ đã giúp đồng chí Nhi đánh giá, nhận định được mặt mạnh và hạn chế của các đồng chí cấp ủy cơ sở, để tham mưu cho Thường trực Quận ủy và Ban Thường vụ Quận ủy thực hiện công tác điều động cán bộ, giúp cán bộ phát huy năng lực sở trường trong môi trường công tác mới, tránh được cách xử lý công việc theo lối mòn do công tác quá lâu tại một đơn vị dễ dẫn đến chủ nghĩa kinh nghiệm, bảo thủ...
Trong một buổi dự sinh hoạt cùng với chi bộ khu phố trực thuộc một phường trên địa bàn quận 10, Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận 10 Đinh Hoàng Việt nghe báo cáo về một trường hợp do chi bộ chưa nắm rõ quy định về việc xem xét kết nạp Đảng là quần chúng ưu tú, con của cán bộ đảng viên đang sinh hoạt tại địa phương và chưa có gia đình, nên chưa xem xét kết nạp.
Đồng chí Việt giải đáp: Theo Hướng dẫn số 01 ngày 20-9-2016 của Ban Bí thư về “Một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng”, thì chỉ cần đối chiếu lý lịch với cha mẹ ruột là đảng viên và xem xét quá trình phấn đấu tại địa phương, mà không phải qua bước thẩm tra, xác minh về tiêu chuẩn chính trị. Từ sự giải thích của đồng chí Việt, chi bộ khu phố đã hoàn tất các thủ tục để kết nạp quần chúng này vào Đảng.
Tháo “điểm nghẽn” từ sâu sát cơ sở ảnh 1 Bí thư Quận ủy quận 10 Đặng Quốc Toàn (thứ 3, từ trái qua) gặp gỡ các đảng viên lão thành tại buổi họp chi bộ khu phố 3, phường 9
Sau một thời gian, người đảng viên đó lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Như vậy, việc kết nạp Đảng trường hợp trên đã được việc - được người - được tổ chức, tháo gỡ được khó khăn trong vấn đề tìm nguồn kết nạp đảng viên của chi bộ khu phố.
Hai câu chuyện trên minh chứng cho hiệu quả của việc Ban Thường vụ Quận ủy quận 10 phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Quận ủy viên trực tiếp phụ trách cơ sở, thường xuyên trao đổi nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vấn đề xảy ra ở cơ sở; cùng cấp ủy cơ sở lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị được phân công phụ trách.
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo các ban xây dựng Đảng, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Quận ủy phân công lãnh đạo, chuyên viên tham dự sinh hoạt cấp ủy, chi bộ cơ sở; đảng ủy các cơ sở đảng phân công đảng ủy viên tham dự sinh hoạt chi bộ trực thuộc.
Nhờ vậy, chất lượng sinh hoạt chi bộ được đánh giá đúng thực trạng theo từng loại hình khác nhau; đồng thời những cách làm hay, sáng tạo và những hạn chế, tồn tại cũng được phát hiện kịp thời.
Phương thức nắm bắt tình hình hoạt động của cơ sở này tại quận 10 đã đạt được hiệu quả khá tốt, qua đó nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Quận ủy trong công tác lãnh đạo cơ sở đảng, giúp cấp ủy khắc phục tồn tại, phấn đấu xây dựng thành những đảng bộ trong sạch, vững mạnh.
Đẩy mạnh kết nạp đảng viên trong ngành giáo dục
Một trong những thành tích nổi bật trong công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ quận 10 là đẩy mạnh phát triển Đảng trong ngành GD-ĐT. Trước đây, tỷ lệ đảng viên trong tổng số cán bộ lãnh đạo, quản lý, giáo viên, công nhân viên của ngành rất thấp - chỉ đạt 18% trong năm 2016.
Nguyên nhân là một số cấp ủy, thủ trưởng các cơ sở giáo dục chưa nhận thức đúng mức về tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng trong đội ngũ giáo viên; dẫn đến sự thiếu đầu tư, chủ động trong xây dựng lộ trình, kế hoạch, thiếu sáng tạo trong vận động, phát hiện, bồi dưỡng, thử thách quần chúng.
Bên cạnh đó, một số chi bộ trường học chưa tập trung bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới với số lượng nhiều nhất có thể, mà thường chỉ đặt mục tiêu mỗi năm phấn đấu kết nạp đủ số lượng để đảm bảo tiêu chí xét chi bộ trong sạch, vững mạnh.
Ngoài ra, một số cán bộ giáo viên chưa có động lực, động cơ phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng, vì chỉ tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn đứng lớp. 
Trăn trở trước thực trạng này, Thường trực Quận ủy và Ban Thường vụ Quận ủy thường xuyên tiếp xúc với cấp ủy các trường để tìm cách tháo gỡ những vướng mắc.
Các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy cũng trực tiếp tham dự các cuộc sinh hoạt chi bộ của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, đặc biệt là các chi bộ trường học để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở.
Đặc biệt, Thường trực Quận ủy và Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Quận ủy phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Phòng GD-ĐT quận, Đảng ủy 15 phường và cấp ủy các chi bộ trường nhằm thực hiện tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng đối tượng Đảng trong lực lượng quần chúng ưu tú; đẩy nhanh công tác thẩm tra, xác minh hồ sơ kết nạp Đảng; yêu cầu tập thể chi bộ các trường đăng ký chỉ tiêu kết nạp Đảng sát với tình hình thực tế của đơn vị.
Nhờ sự sâu sát cơ sở này, đến nay công tác phát triển Đảng trong ngành GD-ĐT của quận 10 đã cải thiện đáng kể. Cụ thể là tại 2 trường mầm non trên địa bàn quận, cuối năm 2016 tỷ lệ đảng viên của trường chỉ đạt 8,5% tổng số cán bộ, giáo viên.
Biết được tình hình, lãnh đạo Ban Tổ chức Quận ủy đã chủ động tiếp xúc với cấp ủy chi bộ và ban giám hiệu xem xét, rà soát từng hồ sơ nguồn kết nạp Đảng và đề nghị Đảng ủy phường phối hợp thực hiện các bước thẩm tra, xác minh lý lịch, sau khi hoàn tất các bước quy trình thì chuyển hồ sơ về quận xem xét, quyết định. Chỉ trong năm 2017, trường đã kết nạp nhiều đảng viên mới, nâng tỷ lệ đảng viên lên gần 20%.
Kết quả trên một lần nữa khẳng định bài học: sâu sát cơ sở là chìa khóa then chốt để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng. Và quận 10 đã vận dụng bài học này một cách hiệu quả.
Số lượng đảng viên mới được kết nạp của ngành GD-ĐT quận 10 năm 2015 là 26 (trong đó 25 người là giáo viên trực tiếp giảng dạy), năm 2016 là 43 người (39 người là giáo viên trực tiếp giảng dạy), năm 2017 là 71 người (65 người là giáo viên trực tiếp giảng dạy), 7 tháng đầu năm 2018 là 34 người (31 người là giáo viên trực tiếp giảng dạy và 1 người là học sinh THPT). Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ đảng viên trong toàn ngành đạt 23%.

Tin cùng chuyên mục