Thành ủy TPHCM quán triệt, triển khai về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung

Các ý tưởng sáng tạo, đột phá là của từng cá nhân hoặc của nhóm cá nhân phải được cấp có thẩm quyền thông qua và đồng ý về chủ trương, hỗ trợ về mọi mặt để tổ chức thực hiện. Đối với các trường hợp bức thiết, khẩn cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải đề xuất, báo cáo cấp thẩm quyền quyết định và chỉ đạo cụ thể.
Hội nghị triển khai công tác khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Ảnh: VIỆT DŨNG
Hội nghị triển khai công tác khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chiều 4-6, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.
Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.
Tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trình bày Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Đồng thời, báo cáo Kế hoạch 124-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM; Quy trình thông qua và triển khai thực hiện đối với những ý tưởng, sáng kiến thuộc thẩm quyền quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.
Thành ủy TPHCM quán triệt, triển khai về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung ảnh 1 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, để cụ thể hóa Kết luận số 14 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã ban hành kế hoạch 124. Trong đó, sự đổi mới, sáng tạo phải trên cơ sở thực tiễn và khoa học, không trái chủ trương, quan điểm, đường lối, Hiến pháp, nguyên tắc và Điều lệ Đảng, nhận diện rõ những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không còn phù hợp với thực tiễn, hiệu quả và có khả thi.
Cùng với đó, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá không có nghĩa là làm liều, không có tính toán. Khi xuất hiện tình huống từ thực tế đòi hỏi phải giải quyết sớm nhưng chưa có trong quy định, cần đưa ra nhiều phương án giải quyết, chọn phương án có tính đột phá thì phải được tính toán kỹ lưỡng, dự báo được tình huống xấu nhất có thể xảy ra để chuẩn bị biện pháp khắc phục.
Đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, kế hoạch cũng nêu rõ, các ý tưởng sáng tạo, đột phá là của từng cá nhân hoặc của nhóm cá nhân phải được cấp có thẩm quyền thông qua và đồng ý về chủ trương, hỗ trợ về mọi mặt để tổ chức thực hiện. Đối với các trường hợp bức thiết, khẩn cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải đề xuất, báo cáo cấp thẩm quyền quyết định và chỉ đạo cụ thể.
Thành ủy TPHCM quán triệt, triển khai về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung ảnh 2 Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong quá trình thí điểm thực hiện ý tưởng, cách làm sáng tạo, cấp có thẩm quyền phải tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi để kịp thời, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc xem xét, điều chỉnh, phù hợp tình hình thực tế; cần đánh giá kết quả một cách khách quan, đầy đủ đối với từng phần việc.
Cùng với đó, cần sơ kết, tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm, nhân rộng những mô hình, giải pháp thí điểm, đổi mới, sáng tạo có hiệu quả; đề xuất thể chế hóa bổ sung quy định, tạo cơ sở pháp lý để nhân rộng các mô hình, giải pháp đó. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng xứng đáng; xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá, ưu tiên bố trí, sử dụng cán bộ có tư duy đổi mới, cách làm đột phá, sáng tạo, hiệu quả cao.
“Trong đánh giá cán bộ, phải lấy hiệu quả hoàn thành các ý tưởng, giải pháp đột phá, kết quả hoàn thành việc khó, nhiệm vụ quan trọng để làm tiêu chí quan trọng hàng đầu trong đánh giá, nhận xét, bổ nhiệm cán bộ. Ưu tiên bố trí, sử dụng cán bộ có tư duy đổi mới, cách làm đột phá, sáng tạo, hiệu quả cao”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.
Tại TPHCM, chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung được triển khai, thực hiện đối với các ý tưởng, sáng kiến về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận. Đối với những ý tưởng, sáng kiến được triển khai cấp nào thì do ban Thường vụ hoặc ban lãnh đạo cấp đó, đơn vị đó quyết định. Những vấn đề thấy vượt phạm vi trách nhiệm thì báo cáo cấp trên xem xét chỉ đạo.

Theo Kết luận số 14-KL/TW, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số chủ trương. Trong đó, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy , tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng và đồng thuận trong xã hội về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Đồng thời, khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, hết lòng, hết sức vì nhân dân phục vụ của đội ngũ cán bộ.

Trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn, khuyến khích cán bộ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

Bên cạnh đó, khi cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại thì cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá công tâm để xem xét, xử lý phù hợp, nếu thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm. Xử lý nghiêm việc lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục