Thanh tra quá trình quản lý, sử dụng đất đai, giải quyết phản ánh của dân

Ngày 25-5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng đã chủ trì buổi tiếp công dân, giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Lép và các hộ dân phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc sử dụng đất tại phường Hiệp Thành (quận 12, TPHCM). Cùng dự có ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ).
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND quận 12 và các sở - ngành chuyên môn của TPHCM khẳng định khu đất có liên quan đến phản ánh, kiến nghị của bà Lép và các hộ dân có nguồn gốc thuộc Trường bắn Quang Trung do chế độ cũ quản lý.
Từ năm 1975 đến nay, khu đất này có quá trình sử dụng đất được chia làm 3 phần. Một phần do được người dân khai phá sử dụng hoa màu từ năm 1976 và chuyển nhượng giấy tay, được người dân sử dụng đến nay nên UBND quận 12 đã cấp giấy chứng nhận (tổng diện tích khoảng 10.4000m2) cho người dân.
Phần thứ 2 (khoảng 3.000m2) do Nhà nước quản lý. Phần còn lại (hơn 15,7ha), Nhà nước giao cho 1 hợp tác xã quản lý. Hiện nay, UBND quận 12 lấy một phần trong tổng số 15,7ha triển khai dự án Công viên Văn hóa - Thể dục thể thao quận 12 và phần còn lại vẫn do hợp tác xã trên quản lý.
Thanh tra quá trình quản lý, sử dụng đất đai, giải quyết phản ánh của dân ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng (trái) trao đổi với người dân tại một buổi tiếp công dân vào tháng 1-2018. Ảnh: KIỀU PHONG
Theo UBND quận 12, qua làm việc, xác minh nguồn gốc và quá trình sử dụng các khu đất trên cùng với hồ sơ lưu trữ cho thấy không có liên quan gì đến việc bà Lép đã khai hoang và sinh sống tại đây.
Cũng tại buổi tiếp dân, bà Lép cùng một số hộ dân khác vẫn khẳng định họ đã từng khai hoang, sinh sống tại một phần đất trên và có nộp thuế, có hóa đơn trả tiền điện tại phần đất mà họ cho rằng thuộc sở hữu của họ. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đề nghị cung cấp chứng cứ chứng minh, bà Lép đưa ra một số bản đồ vị trí đất nhưng là bản photocopy.
Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, các phản ánh, kiến nghị của bà Nguyễn Thị Lép và các hộ dân kéo dài, xuất phát từ sự buông lỏng quản lý của địa phương.
Do đó, UBND TP cần tiến hành thanh tra quá trình quản lý, sử dụng đối với các khu đất này, đặc biệt phải chứng minh về quá trình quản lý, sử dụng khu đất.
Ông Nguyễn Hồng Điệp cũng đề nghị người dân hợp tác với cơ quan chức năng địa phương để UBND TP sớm có kết luận và giải quyết dứt điểm vụ việc.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng nhận xét, tại buổi tiếp dân, bà Lép không đưa ra tài liệu chứng minh về nguồn gốc cũng như quá trình quản lý, sử dụng đối với phần đất nêu trên.
Song trước thông tin bà Lép cho rằng mình có kê khai, nộp thuế là tình tiết mới và trên cơ sở tôn trọng ý kiến người dân, UBND TP giao Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Thanh tra TP, Sở Xây dựng và UBND quận 12 thanh tra toàn diện quá trình quản lý, sử dụng đất, việc xử lý các hành vi vi phạm đối với phần đất mà bà Lép và các hộ dân cho rằng thuộc quyền sở hữu của họ.
Từ đó, báo cáo kết quả, tham mưu hướng giải quyết để UBND TP trả lời cho người dân. UBND TPHCM cũng đề nghị Ban Nội chính Thành ủy TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cùng tham gia giám sát để đảm bảo kết quả thanh tra chính xác và khách quan.
Trường hợp chính quyền, cán bộ có sai sót sẽ xử lý nghiêm, song người dân cũng phải hợp tác cùng làm việc, cung cấp chứng cứ để đoàn thanh tra sớm có kết luận chính xác.
Đề cập đến việc bà Nguyễn Thị Giang (1 trong những người cùng bà Lép có phản ánh, kiến nghị) lập vi bằng tặng cho đất (được cho là của bà Giang) cho nhiều người khác, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng khẳng định bà Giang chưa đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Do đó, việc Văn phòng Thừa phát lại Gò Vấp lập 85 vi bằng để bà Nguyễn Thị Giang tặng cho đất là không đúng quy định. Trước sai phạm này, Bộ Tư pháp đã miễn nhiệm chức danh Thừa phát lại đối với ông Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng Văn phòng thừa phát lại Gò Vấp và đang xem xét xử lý đối với một Thừa phát lại khác. 

Tin cùng chuyên mục