Thanh tra Chính phủ nói gì về nguồn gốc tài sản “biệt phủ” Yên Bái?

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tối 3-11, vụ “biệt phủ” ở Yên Bái tiếp tục nhận được sự quan tâm của báo chí.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phú chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2017. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phú chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2017. Ảnh: VGP

Thực hiện chủ trương chưa tăng các loại thuế, phí...

Chiều 3-11, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tiếp tục kiểm soát tốt lạm phát, không để tỷ giá biến động mạnh vào dịp cuối năm. Tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

“Thực hiện chủ trương chưa tăng các loại thuế, phí, lệ phí làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống”, Thủ tướng kết luận.

Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, biếu xén dịp lễ, tết. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền sai sự thật, gây phương hại cho đất nước, cơ quan, tổ chức, công dân. Kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm tình trạng lạm dụng trong khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; chú trọng bảo đảm an toàn cho cán bộ y tế ở các cơ sở khám chữa bệnh, xử lý nghiêm các hành vi hành hung nhân viên y tế.

Sẽ trình sửa luật liên quan đến nguồn gốc tài sản

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tối 3-11, vụ “biệt phủ” ở Yên Bái tiếp tục nhận được sự quan tâm của báo chí.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố kết luận thanh tra liên quan khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đứng tên bà Hoàng Thị Huệ là vợ ông Phạm Sỹ Quý; đề nghị tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm điểm, đề nghị có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập; vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng với vai trò của người đứng đầu Sở TN-MT. Về cơ bản, kết luận thanh tra đã chỉ rõ những vi phạm liên quan tới ông Phạm Sỹ Quý và bà Hoàng Thị Huệ.

Nhưng dư luận cho rằng việc xác định nguồn gốc khối tài sản lớn mà vợ chồng ông Quý đang sở hữu vẫn chưa được làm rõ. Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng, TTCP cũng cho rằng, TTCP không đi sâu vào việc xác định nguồn gốc tài sản của vợ chồng ông Quý do đâu mà có. Luật không quy định việc truy nguồn gốc tài sản của vợ chồng ông Quý, việc truy nguồn gốc tài sản của cán bộ chỉ thực hiện được khi tài sản đó có dấu hiệu tham nhũng, lừa đảo...

Tại buổi họp báo tối 3-11, trả lời chất vấn của báo chí tại sao không xác định nguồn gốc khối tài sản lớn mà vợ chồng ông Quý đang sở hữu, ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng TTCP cho biết, TTCP ghi nhận tỉnh Yên Bái đã khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, TTCP về xử lý kỷ luật ông Quý, yêu cầu tỉnh báo cáo kết quả trước 30-11. Trên cơ sở báo cáo của tỉnh Yên Bái, TTCP sẽ đánh giá việc thực hiện kết luận thanh tra.

“Không chỉ riêng vụ việc Yên Bái mà Luật Phòng chống tham nhũng và các luật điều chỉnh liên quan đến nguồn gốc tài sản của công dân, cá nhân trong đó có cán bộ, công chức sẽ là một trong những vấn đề được trình Quốc hội để hoàn thiện Luật Phòng chống Tham nhũng và các luật khác có liên quan”, ông Lam cho biết.

Tin cùng chuyên mục