Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG

Theo thông tin mà phóng viên SGGP có được, Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc xử lý sau thanh tra dự án Mobifone mua 95% cổ phần Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Theo văn bản trên, Mobifone đã thu hồi số tiền đã thanh toán.

Văn bản này cho hay, ngày 12-3-2018 Mobifone và các cổ đông chuyển nhượng của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu - AVG - (có chứng kiến của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông) có Biên bản thống nhất hủy bỏ thoả thuận chuyển nhượng cổ phần số 2512/MOBIFONE-AVG.
Theo đó, đã thống nhất một số nội dung cơ bản như sau: Các cổ đông chuyển nhượng sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền bán cổ phần đã được Mobifone thanh toán; Mobifone sẽ hoàn trả các cổ đông chuyển nhượng số cổ phần và các tài sản của AVG mà Mobifone đã nhận chuyển nhượng; các cổ đông chuyển nhượng đồng ý thanh toán cho Mobifone khoản lãi cho số tiền Mobifone đã thanh toán cho cổ đông chuyển nhượng theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tiếp đó, Mobifone và đại diện các cổ đông chuyển nhượng cổ phần của AVG có thoả thuận nguyên tắc theo tinh thần biên bản trên. Mobifone đã nhận được số tiền hơn 8.500 tỷ đồng từ đại diện cổ đông chuyển nhượng cổ phần AVG (gồm: Số tiến Mobifone đã thanh toán khi mua 95% cổ phần AVG là hơn 8.445 tỷ đồng; tiền trả cho các chi phí liên quan đến dự án, lãi tạm tính cho số tiền Mobifone đã thanh toán mua cổ phần hơn 59,7 tỷ đồng)…
Thanh tra Chính phủ cho rằng, như vậy Mobifone đã thu hồi số tiền đã thanh toán khi mua 95% cổ phần AVG.
Ngoài ra, Mobifone đã nhận hơn 59,7 tỷ đồng từ đại diện nhóm cổ đông chuyển nhượng cổ phần AVG để tạm trả cho các chi phí liên quan đến dự án, lãi tạm tính cho số tiền Mobifone đã thanh toán khi mua cổ phần.
Trong khi đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã có quyết định số 990 về việc thu hồi và hủy bỏ quyết định số 236 của Bộ trưởng Bộ TT-TT.
Cũng theo báo cáo của Bộ TT-TT, tại văn bản số 2146/BTTTT-KHTC, hiện nay Bộ đang chỉ đạo Mobifone tiếp tục đàm phán với nhóm cổ đông chuyển nhượng về số tiền lãi, các chi phí phát sinh mà nhóm cổ đông phải trả lãi và việc Mobifone thực hiện hoãn trả lại cổ phần cho nhóm cổ đông.
Trước diễn biến này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT-TT tiếp tục chỉ đạo Mobifone tập trung thực hiện dứt điểm những nội dung nêu trên và kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng trước đây.
Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước trong chỉ đạo, hướng dẫn Mobifone xem xét, xử lý việc xác định số lãi, các khoản chi phí phát sinh phải thu hồi của nhóm cổ đông chuyển nhượng; thực hiện thu hồi số tiền đã trả. Đồng thời phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong chỉ đạo, hướng dẫn Mobifone về hoàn trả lại cổ phần cho nhóm cổ đông chuyển nhượng.
Trước đó, cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 26/C46-P13 về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 220, Bộ luật Hình sự 2015, xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông Mobifone - Bộ TT-TT và các đơn vị liên quan.
Đồng thời tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Lê Nam Trà - cựu Chủ tịch Mobifone và ông Phạm Đình Trọng - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Thông tin và Truyền thông) để điều tra về cùng tội danh trên.

Tin cùng chuyên mục