Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Trao đổi với người dân, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu thông tin, TPHCM luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Vừa qua, TPHCM đã có nhiều cuộc họp bàn làm sao để quyền lợi người dân được tốt nhất. TPHCM cũng đang nghiên cứu các quy định pháp luật, các chính sách đã thực hiện trước đây và những bất cập trong đó.

Chiều 17-6, Thanh tra Chính phủ (TTCP) phối hợp với UBND TPHCM tổ chức buổi đối thoại với người dân 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh thuộc quận 2 cũ (nay thuộc TP Thủ Đức, TPHCM), nhằm lắng nghe ý kiến của người dân liên quan đến ranh quy hoạch Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Chủ trì buổi đối thoại gồm các đồng chí: Lê Sỹ Bảy, Phó Tổng TTCP; Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu.

Cùng dự buổi đối thoại còn có đại diện các cơ quan Trung ương, gồm: Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Ban Tiếp Công dân Trung ương (thuộc TTCP), Bộ TN-MT, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan của TPHCM…

Buổi đối thoại có sự tham gia của 20 người dân đại diện các hộ dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường nêu trên.

 Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm ảnh 1 Quang cảnh buổi đối thoại
TPHCM nghiên cứu nhằm có chính sách tốt nhất cho người dân

Tại buổi đối thoại, người dân mong mỏi Chính phủ, TTCP và các bộ, ngành sớm giải quyết quyền lợi cho người dân và xác định rõ ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Trong đó, có ý kiến cho rằng 5 khu phố thuộc 3 phường hoàn toàn nằm ngoài ranh KĐTM nên không thuộc đối tượng thu hồi đất. Người dân cũng chưa đồng tình với các thông báo 1483 ngày 4-9-2018 và 1169 ngày 21-7-2021 của TTCP.

Trao đổi với người dân, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu thông tin, TPHCM luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Vừa qua, TPHCM đã có nhiều cuộc họp bàn làm sao để quyền lợi người dân được tốt nhất. TPHCM cũng đang nghiên cứu các quy định pháp luật, các chính sách đã thực hiện trước đây và những bất cập trong đó.
Đồng chí nhận xét, các quy định của pháp luật là đúng nhưng xét về tình cảm thì còn những điều thiệt thòi cho người dân. Theo đồng chí, UBND TPHCM đang tập trung nghiên cứu 3 nhóm công việc chính, gồm thời điểm giải quyết đền bù, chế độ hỗ trợ và những bất cập liên quan đến chính sách, tinh thần là văn bản pháp luật nào có lợi cho người dân nhất thì triển khai áp dụng.
“TPHCM bàn là để bổ sung vào các chính sách có lợi cho người dân. Tới đây, TPHCM sẽ xin thêm ý kiến của bộ, ngành Trung ương và có quyết định chính thức để giải quyết các trường hợp cụ thể”, đồng chí Ngô Minh Châu khẳng định. 
 Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm ảnh 2 Người dân phát biểu ý kiến với đoàn công tác

Tại buổi đối thoại, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ chia sẻ với bà con, những người có mặt tại buổi đối thoại, những người vắng mặt và cả những người đã khuất.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng khẳng định, vấn đề của bà con cũng là tâm tư của nhiều cán bộ, đồng thời cho biết Ban Dân nguyện sẽ xây dựng báo cáo đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết. Ban Dân nguyện cũng tiếp tục theo dõi, giám sát đến khi giải quyết triệt để vấn đề trên. 

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó Tổng TTCP Lê Sỹ Bảy cho biết, về thông báo 1483 và 1169, TTCP thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp với các bộ ngành có liên quan kiểm tra, xác minh và đã kết luận. Trước khi kết luận, đã xin ý kiến và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý mới ban hành. Cho đến thời điểm này, 2 thông báo trên vẫn đã và đang là văn bản có hiệu lực pháp lý.

Ông Lê Sỹ Bảy khẳng định, với những ý kiến của người dân về thông báo 1483 và 1169 của TTCP cũng như các ý kiến khác, tổ công tác tiếp tục ghi nhận và trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét; đồng thời yêu cầu UBND TPHCM nhanh chóng giải quyết, trả lời các kiến nghị của người dân đối với những nội dung thuộc thẩm quyền. 

Khiếu nại của người dân không có cơ sở giải quyết

Trước đó, ông Đinh Đăng Lập, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khối kinh tế ngành (thuộc Thanh tra Chính phủ) thông báo kết quả thẩm tra khiếu nại ranh quy hoạch của 5 khu phố thuộc 3 phường thuộc KĐTM Thủ Thiêm theo thông báo 1169 của TTCP.

Cụ thể, qua kiểm tra, rà soát, TTCP đã được UBND TPHCM cung cấp một số bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Võ Viết Thanh lưu giữ về quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Các bản đồ này được đóng dấu của Kiến trúc sư Trưởng, Sở Xây dựng và Công ty Dịch vụ Phát triển đô thị.

Qua kiểm tra, đối chiếu bản đồ do ông Võ Viết Thanh lưu giữ với 2 bản đồ mà các cơ quan của UBND TPHCM cung cấp cho TTCP cho thấy trùng khớp nhau về ranh quy hoạch. 

TTCP xác định có cơ sở khẳng định các bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Võ Viết Thanh lưu giữ và cung cấp cho TTCP là bản đồ xác định về ranh quy hoạch được UBND TPHCM trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 367 về phê duyệt quy hoạch xây dựng KĐTM Thủ Thiêm. 

 Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm ảnh 3 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy trao đổi với người dân

Về xác định vị trí, ranh giới, số thửa đất của các hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường, TTCP xác định, căn cứ bản đồ hành chính quận 2 (cũ) để xác định số thửa, vị trí, ranh giới nhà, đất của từng hộ dân, trên cơ sở đối chiếu với ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm cho thấy vị trí, ranh giới nhà đất của các hộ dân khiếu nại đều nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Đối với tài liệu các hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường căn cứ khiếu nại, TTCP xác định, những khiếu nại của người dân là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

“Những việc làm không đúng, thiếu trách nhiệm nêu trên của Kiến trúc sư trưởng TPHCM không làm thay đổi thực tế ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm đã được kết luật tại thông báo 1483 ngày 4-9-2018 của TTCP”, đại diện TTCP khẳng định. 

Trước đó, tại cuộc đối thoại ngày 27-11-2020, TTCP đã thông báo dự thảo kết quả kiểm tra về ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường nhưng các hộ dân chưa đồng ý và đưa ra một số tài liệu bổ sung.

Sau đó, TTCP cùng với các bộ ngành tiếp tục rà soát các hồ sơ người dân cung cấp. Trên cơ sở các bộ, ngành rà soát các hồ sơ TTCP kết luận vị trí, ranh giới, số thửa của các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

TTCP kết luận thêm, chỉ có khoảng 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 cũ (nay thuộc khu phố 1, phường An Khánh, TP Thủ Đức) nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Tại Thông báo 1169, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ TN-MT, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và TTCP phối hợp, hướng dẫn người dân về ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm theo đúng quy định của pháp luật. 

TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TPHCM tuyên truyền, vận động người dân chấp hành kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, chấm dứt khiếu nại, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Văn bản 43 ngày 20-5-2021 của Văn phòng Chính phủ. Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến vi phạm, khuyết điểm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời kiểm tra, rà soát những tổ chức, cá nhân có vi phạm liên quan đến việc chuyển nhượng, quản lý, sử dụng đất tại KĐTM Thủ Thiêm, có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. 

Tin cùng chuyên mục