Thanh tra Bộ Công an thông tin về vụ CSGT Tân Sơn Nhất bị tố đòi tiền người vi phạm

Sau khi xem xét đơn tố cáo của người dân về việc bị cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất đòi tiền, Thanh tra Bộ Công an xét thấy đơn của người này đủ điều kiện thụ lý giải quyết lại vụ việc và thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Bộ trưởng Bộ Công an.

Liên quan đến vụ “CSGT Tân Sơn Nhất bị tố đòi tiền người vi phạm” như Báo SGGP đã thông tin, mới đây Thanh tra Bộ Công an đã có văn bản phản hồi thông tin về nội dung tố cáo của anh Thái Đăng Phú (SN 1997, ngụ tỉnh Bình Dương) từng gây xôn xao dư luận vào cuối tháng 5-2020.

Thanh tra Bộ Công an cho biết, đã nhận được đơn của anh Thái Đăng Phú (SN 1997, ngụ tỉnh Bình Dương) với nội dung: Không đồng ý với kết quả giải quyết của Giám đốc Công an TPHCM đối với đơn anh tố cáo Thượng uý Huỳnh Tấn Minh (là cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TPHCM) có hành vi lấy 2 triệu đồng của người vi phạm và tiếp tục đòi thêm 3 triệu đồng thì mới trả giấy phép lái xe.

Sau khi xem xét thấy đơn của anh Phú đủ điều kiện thụ lý giải quyết lại vụ việc tố cáo và thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Bộ Trưởng Bộ Công an. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại TP Hà Nội, TPHCM, tỉnh Bình Dương và các tỉnh phía Nam đang diễn biến phức tạp, đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên Bộ Công an tạm dừng, chưa thụ lý giải quyết lại vụ việc tố cáo đối với đơn tố cáo tiếp của anh Phú.

Sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và có thông báo của các địa phương liên quan bỏ giãn cách xã hội, nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, Bộ Công an có quyết định thụ lý tố cáo và ra văn bản thông báo việc thụ lý tố cáo theo quy định. Thông báo trên của Thanh tra Bộ Công an được gửi tới anh Phú.

Thanh tra Bộ Công an thông tin về vụ CSGT Tân Sơn Nhất bị tố đòi tiền người vi phạm ảnh 1 Chiếc xe của anh Thái Đăng Phú 

Như Báo SGGP đã thông tin, ngày 12-5-2020, anh Phú điều khiển xe máy Exciter mới mua chưa được cấp biển số, di chuyển trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM thì bị Thượng uý Huỳnh Tấn Minh của Đội CSGT Tân Sơn Nhất, PC08, Công an TPHCM dừng xe kiểm tra giấy tờ.

Sau đó, Thượng uý Minh thông báo lỗi vi phạm cho anh Phú và số tiền bị phạt là 6,2 triệu đồng và yêu cầu đưa tiền sẽ trả bằng lái, tuy nhiên anh Phú không đồng ý. Sau đó, anh Phú nộp đơn tố cáo tới Công an TPHCM, Thanh tra Công an TPHCM cùng nhiều đơn vị ban ngành.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo Thanh tra Công an TPHCM khẩn trương kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm theo quy định.

Sau đó, Công an TPHCM đã ra quyết định gia hạn giải quyết tố cáo với Thượng úy Huỳnh Tấn Minh là người bị tố cáo. Quyết định này do Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM ký.

Đến ngày 23-8, Thanh tra Công an TPHCM đã gửi thông báo kết quả giải quyết tố cáo. Theo đó, căn cứ kết quả xác minh, hồ sơ thu thập và kết quả giám định âm thanh của Phân viện Khoa học Hình Sự, Bộ Công an kết quả như sau:

Về nội dung tố cáo đối với Thượng úy Huỳnh Tấn Minh là cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất, PC08, Công an TPHCM có hành vi kiểm tra xe vi phạm đã nhận, đòi tiền hối lộ là không có căn cứ. Tuy nhiên, Thượng úy Minh đã vi phạm quy trình công tác khi xử lý vi phạm với lỗi “Điều khiển xe không gắn biển số đối với loại xe bắt buộc gắn biển số” của anh Thái Đăng Phú.

Còn với nội dung tố cáo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM và Ban chỉ huy đội CSGT Tân Sơn Nhất bao che cho sai phạm của Thượng úy Minh là không có căn cứ. Tuy nhiên, các đồng chí Ban chỉ huy Đội CSGT Tân Sơn Nhất và cán bộ Phòng CSGT đã tiếp xúc, gọi điện thoại và nhắn tin đến anh Phú là chưa đúng quy định.

Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo kiểm điểm, xử lý các cán bộ vi phạm nêu trên theo quy định của ngành. Đồng thời, thanh tra Công an TPHCM thông báo tới anh Phú là người tố cáo Thượng úy Minh biết.

Sau đó, anh Phú tiếp tục gửi đơn tố cáo lên Thanh tra Bộ Công an và các cơ quan chức năng khác về vụ việc. Tháng 1-2021, Thanh tra Bộ Công an đã vào cuộc điều tra xác minh làm rõ vụ việc. Đồng thời, đơn vị này cũng đã gửi giấy mời làm việc với anh Phú.

Tin cùng chuyên mục