Thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh

Tại hội thảo “Tiến đến quốc gia không tiền mặt” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 19-11, nhiều đại biểu cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng đáng kể, đặc biệt trong và sau dịch Covid-19.

Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho biết, từ tỷ trọng 4% khách hàng thanh toán không tiền mặt khi mua hàng ở các siêu thị, cửa hàng của Saigon Co.op trong dịch Covid-19 đã tăng vọt lên 40%, thậm chí có thời điểm lên đến 50%. 

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, từ các ứng dụng trên mobile banking, ví điện tử và tạo lập hệ sinh thái số của các ngân hàng, trung gian thanh toán, người dân không chỉ đơn thuần chuyển tiền, vấn tin mà còn thanh toán, chi trả cho hầu hết mọi nhu cầu mua sắm giao dịch hàng ngày, cả trực tiếp lẫn trực tuyến như thanh toán học phí, viện phí, đi chợ, siêu thị trực tuyến, gọi xe - giao hàng, đặt mua vé máy bay, tour du lịch… Nhờ đó, thanh toán qua thiết bị di động tăng trưởng mạnh hàng năm 90% về số lượng và 150% về giá trị. Nhiều ngân hàng đạt trên 90% giá trị giao dịch trên kênh số. 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, hướng tới xã hội không tiền mặt là vấn đề vừa có tính cấp bách vừa có ý nghĩa lâu dài. Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, trong đó xác định ngân hàng là lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi trước.

Thực tế thời gian qua, hoạt động chuyển đổi số ngân hàng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là hoạt động thanh toán đã mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Chuyển đổi số và thanh toán không tiền mặt sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Chính phủ đã giao NHNN phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan tập trung, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho các hoạt động chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đặc biệt là việc triển khai các mô hình cung ứng dịch vụ mới dựa trên nền tảng công nghệ mới. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, ngoài việc thanh toán đảm bảo tiện lợi, thanh toán cần phải an toàn và minh bạch. 

Tin cùng chuyên mục