Thảnh thơi sắm tết với chợ online

Thương mại điện tử phát triển ngày càng mạnh mẽ đã giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong việc mua sắm, nhất là trong dịp cuối năm. Giờ đây, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc điện thoại thông minh là người tiêu dùng đã chọn mua được những sản phẩm ưng ý cho gia đình trên các trang “chợ mạng online”.
Mua sắm online ngày càng tiện lợi
Mua sắm online ngày càng tiện lợi

Thời điểm cận tết là khoảng thời gian bận rộn nhất, cũng là mùa kinh doanh lớn nhất trong năm, bởi người người, nhà nhà đều mua sắm trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị bánh mứt, quà tặng… cho năm mới sum vầy, sung túc. Trong khi đó, không phải người tiêu dùng nào cũng có thời gian đi mua sắm và nhiều người đã thay đổi thói quen mua sắm qua việc đi “chợ mạng” để sắm tết. Chính vì thế, cũng như các kênh bán lẻ truyền thống, thời điểm này các trang mua sắm trực tuyến đã bước vào cao điểm sắm tết với hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá để thu hút người tiêu dùng. Ngoài các trang mua sắm lớn là Shopee, Sendo, Lazada, Tiki, thì người tiêu dùng cũng có thể chọn một số trang bán hàng của doanh nghiệp bán lẻ, như Saigon Co.op là kênh mua sắm đa kênh HTVCo.op.

Theo khảo sát của chúng tôi, trên các trang mua sắm trực tuyến và các tài khoản bán hàng online ở mạng xã hội, không khí tết không thua kém chợ tết truyền thống. Các trang mua sắm cũng đầu tư giao diện tràn ngập sắc đỏ với hình ảnh cây nêu, tràng pháo, bánh chưng, hoa mai, hoa đào, bao lì xì… rất sống động. Đặc biệt, các trang mua sắm trực tuyến này đều đang triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi với từng nhóm hàng như thời trang, điện tử, du lịch - ẩm thực, xe cộ... để kích thích nhu cầu mua sắm của cư dân mạng. Không chỉ đa dạng các mặt hàng thời trang, gia dụng, hàng trang trí, bánh mứt, các gian hàng online còn có đầy đủ đặc sản 3 miền, trái cây “độc, lạ” cho ngày tết. 

Trong khi đó, HTVCo.op có chương trình “Tiệc xuân đong đầy - Sum vầy lộc phúc” với việc giảm giá 40% cho hàng ngàn sản phẩm và tặng kèm những quà tặng hấp dẫn khác cho khách mua hàng. Chương trình này được HTVCo.op triển khai đến hết ngày 24-1. Chị Nguyễn Vân Nga (ngụ quận 2, TPHCM) chia sẻ, thay vì chen chúc mua sắm ở các chợ truyền thống, hay xếp hàng dài để chờ thanh toán tiền ở các siêu thị, gần đây chị lựa chọn mua sắm trực tuyến. Bởi lẽ, chỉ cần vài phút lướt các gian hàng online hay vào mạng xã hội là có thể mua được đầy đủ nhu yếu phẩm cho dịp tết. Còn theo chị Hoàng Vân My (quận Thủ Đức, TPHCM), do làm cho công ty nước ngoài, thường xuyên phải đi công tác và 29 Tết mới được nghỉ, nên chị không có thời gian đi mua sắm các đồ dùng thiết yếu cho gia đình. Vì thế, chị chọn giải pháp mua sắm online. “Việc đặt hàng cũng khá dễ dàng, không quá mất công và quan trọng là giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian”, chị My chia sẻ. 

Một lợi thế lớn của mua sắm online đó là sự linh hoạt về thời gian khảo sát hàng hóa và giá cả, ra quyết định. Các cửa hàng trực tuyến không có ngày nghỉ, đóng cửa hay bất kỳ vấn đề khác, do đó người tiêu dùng có thể tự do mua sắm bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu. Mặc dù có nhiều tiện lợi nhưng các bà nội trợ cho hay, việc mua hàng trực tuyến không hẳn lúc nào cũng được như ý, vì nhiều sản phẩm khi nhận không như kỳ vọng. Trong khi đó, thời điểm cận tết, lượng mua sắm hàng hóa nhiều, việc giảm giá của các trang bán hàng lại tràn lan nên nhiều người không tránh khỏi lo lắng, băn khoăn về chất lượng sản phẩm cũng như tính an toàn và độ tiện lợi trong đổi trả. 

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) khuyến cáo, chỉ khi khách hàng kiện cáo, cơ quan chức năng mới có cơ sở kiểm tra, xử lý và chưa hẳn sẽ tìm ra nơi cung cấp, cất giữ hàng hóa để tiến hành xử phạt. Vì thế, người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục