Thành quả những đồng tiền nhân ái

Từ đầu năm 2017 đến nay, Báo SGGP đã thông tin 40 hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật trên trang Nhịp cầu nhân ái, nhằm kêu gọi bạn đọc xa gần giúp đỡ để họ có thêm điều kiện chiến đấu với bệnh tật và vượt qua nghịch cảnh.
Ngoài việc đóng góp giúp các hoàn cảnh này, nhiều bạn đọc còn góp tiền giúp bệnh nhân nghèo bị ung thư đang điều trị tại các bệnh viện, các cụ già neo đơn, bếp ăn từ thiện… Tổng số tiền chung góp đến nay hơn 1 tỷ đồng.
Những tấm lòng thơm thảo
Đều đặn hàng tuần, khi Báo SGGP đăng bài giới thiệu một hoàn cảnh cần giúp mới là chúng tôi lại được gặp những vị khách thân quen đến đóng góp ủng hộ. Họ là những những cụ già, cán bộ hưu trí, chị bán hàng ngoài chợ, hay anh công nhân với bộ đồ lấm lem dầu nhớt. 
Gọi điện thoại đến Báo SGGP, cô Phạm Thị Đời cho biết vừa chuyển vào tài khoản của báo 1 triệu đồng giúp 2 bệnh nhân nghèo. Cô Đời là bạn đọc thân thuộc của Báo SGGP từ nhiều năm nay. Mỗi lần đọc báo thấy hoàn cảnh nào khó khăn, cô liền ghi ra giấy và đến ngân hàng chuyển khoản nhờ báo chuyển giúp họ.
Cô tâm sự: “Cô là cán bộ hưu trí, lãnh lương hưu không nhiều, nhưng cũng trích ra một khoản để dành làm từ thiện. Đọc danh sách đóng góp đăng trên Bảng vàng Quỹ Xã hội từ thiện, cô thấy có nhiều bạn đọc đóng góp số tiền lớn và đều đặn, cô rất ngưỡng mộ họ. Cô ước mình có nhiều tiền giúp được nhiều người hơn”. 
Thành quả những đồng tiền nhân ái ảnh 1 Trao tiền của bạn đọc giúp một hoàn cảnh mắc bệnh hiểm nghèo ở Hà Tĩnh
Có một bạn đọc gắn bó với Báo SGGP hàng chục năm nay; số tiền anh đóng góp cho những mảnh đời cơ cơ nhỡ, bất hạnh cũng lên đến hàng trăm triệu đồng. Chúng tôi rất muốn khai thác thông tin viết gương người tốt việc tốt, nhưng lúc nào mở lời cũng bị anh từ chối.
Anh cho biết chỉ muốn âm thầm giúp đỡ người nghèo, không cần họ biết tên mình. Mỗi hoàn cảnh anh giúp 2 triệu đồng. Bất kể trời nắng hay mưa, cứ định kỳ báo đăng hoàn cảnh cần giúp, chúng tôi lại thấy anh chạy xe lăn đến. Anh nói, đọc báo xong là phải đến đóng góp liền; không đi được là tối hôm đó anh không ngủ được… 
Hồi sinh những phận đời
Bé Cao Thị Ngọc Trâm (ở quận Bình Thủy, Cần Thơ) bị bệnh tim bẩm sinh. Nhà nghèo, cha mẹ bé cũng bị bệnh mà không có tiền chữa trị (Báo SGGP đăng ngày 10-4). Ngay sau khi báo phát hành, nhiều bạn đọc đã đến tòa soạn giúp đỡ bé hơn 20 triệu đồng. Sau đó, bé Trâm còn được hội từ thiện vận động tiền cho bé chữa bệnh. Nhờ đó, bé được phẫu thuật tim, sức khỏe ổn định, đã trở lại trường vui học cùng các bạn, như mong ước của bé. 
Với anh Chau Lon, ba của em Neang Pin (ở xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, An Giang), khi nghe chúng tôi gọi điện thông báo con anh được bạn đọc giúp 13,7 triệu đồng chữa bệnh, anh vui như trúng số (Báo SGGP đăng ngày 4-5).
Là người dân tộc Khmer, gia đình thuộc diện hộ nghèo, con gái bị ung thư xương nặng, phải đoạn chi mà gia đình không có tiền chữa trị. Anh làm liều đi gõ cửa khắp nơi với hy vọng có thể xin được ít tiền giúp con, kéo dài sự sống.
Anh nói: “Bác sĩ đã hẹn lịch cho con tôi lên tái khám, nhưng mấy hôm nay đi làm mướn được có mấy trăm ngàn đồng. Nghe cô thông báo có tiền bạn đọc giúp, tôi mừng quá. Vậy là con có tiền chữa bệnh rồi. Tôi xin cảm ơn bạn đọc, cảm ơn Báo SGGP”.  
Thật xúc động khi có những hoàn cảnh được bạn đọc giúp đỡ, không may bệnh nhân bệnh nặng qua đời mà chưa kịp nhận hết số tiền được giúp, người nhà của họ đã không chịu nhận tiếp số tiền còn lại mà nhờ báo chuyển giúp những bệnh nhân khác đang cần tiền chữa bệnh. Bởi hơn ai hết, họ thấu hiểu nỗi khó khăn, bế tắc tận cùng của bệnh nhân nghèo khi không có tiền để tiếp tục vô thuốc, đành phải về nhà chờ chết…
Là những người làm nhiệm vụ kết nối bạn đọc hảo tâm với bệnh nhân nghèo, chúng tôi vô cùng cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của những tấm lòng. Càng quý trọng nghĩa cử của bạn đọc, chúng tôi càng ý thức trách nhiệm làm thế nào để đồng tiền bạn đọc đóng góp được chuyển sớm nhất đến tận tay người được giúp đỡ.

Tin cùng chuyên mục