Thành phố Hồ Chí Minh: Hướng đến trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

Diễn đàn Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh 2019 (HEF 2019) với chủ đề “Phát triển thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”, diễn ra 2 ngày, sẽ có sự tham dự của hơn 800 đại biểu, gồm: lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, các bộ ngành trung ương, các cơ quan đại diện ngoại giao, Ngân hàng Thế giới, các định chế tài chính quốc tế lớn như IMF, IFC, ADB; các chuyên gia tài chính...

Trong hai ngày 18 và 19-10 sẽ diễn ra Diễn đàn Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh 2019 (HEF 2019) với chủ đề “Phát triển thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế” do UBND TPHCM chủ trì tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói chung, đặc biệt là lĩnh hội những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, bộ ngành trung ương trong việc định hướng, xây dựng Đề án phát triển thành phố trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, với quy mô của diễn đàn lần này thành phố cũng mong muốn thu hút sự quan tâm của các tập đoàn kinh tế, tài chính lớn trong nước và thế giới. Nhân dịp này, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy,

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong

- PV: Thưa đồng chí, mục đích cơ bản của HEF 2019 là gì?

- Chủ tịch UBND TPHCM  NGUYỄN THÀNH PHONG: HEF 2019 dự kiến sẽ có sự tham dự của hơn 800 đại biểu, gồm: lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, lãnh đạo các bộ ngành trung ương, các cơ quan đại diện ngoại giao, Ngân hàng Thế giới, các định chế tài chính quốc tế lớn như IMF, IFC, ADB; đại diện các trung tâm tài chính trên thế giới, cùng các chuyên gia tài chính và các doanh nghiệp. Diễn đàn còn có sự có mặt của hơn 30 diễn giả uy tín trong nước và quốc tế. 

Như chúng ta đã biết, chủ đề của HEF 2019 là “Phát triển thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”, do đó mục đích của HEF 2019 là tạo diễn đàn trao đổi giữa lãnh đạo thành phố với các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các tổ chức tài chính, đầu tư trong nước và quốc tế nhằm thảo luận, đánh giá thực trạng và triển vọng, cơ hội và thách thức. Từ đó xác định tầm nhìn và đưa ra thông điệp của thành phố về định hướng xây dựng, phát triển TPHCM trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Kết quả của diễn đàn sẽ góp phần quan trọng cho việc định hướng, xây dựng đề án trung tâm tài chính cũng như công tác chuẩn bị các nguồn lực, chính sách, quy hoạch và lộ trình triển khai thực hiện. Diễn đàn cũng nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm, đồng hành từ các doanh nghiệp, tổ chức tài chính cùng tham gia với chính quyền thành phố và góp phần thu hút đầu tư để thực hiện mục tiêu phát triển TPHCM trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Để trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, trước hết, TPHCM phải trở thành trung tâm tài chính của Việt Nam. Để làm được điều đó, chúng ta cần phải đảm bảo các nguồn lực và các điều kiện tiền đề quan trọng như: chính sách quốc gia phù hợp; tư duy, tầm nhìn và chiến lược để đưa thành phố trở thành trung tâm phát triển dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ tài chính. 

HEF 2019 sẽ xoay quanh bốn chủ đề chính gồm: (1) TPHCM hướng tới trung tâm tài chính khu vực và quốc tế: Hiện trạng - mục tiêu và lộ trình thực hiện; (2) Bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng và hình thành một số trung tâm tài chính quốc tế; (3) Hệ sinh thái cho sự phát triển bền vững của một trung tâm tài chính quốc tế; (4) Định hướng chính sách quốc gia và vai trò của chính quyền thành phố để phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

- Như vậy, việc phát triển TPHCM trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế có tầm quan trọng như thế nào, thưa đồng chí?

- TPHCM là đầu tàu kinh tế, trung tâm thương mại và tài chính, cửa ngõ giao lưu quốc tế của Việt Nam. Khát vọng của TPHCM không chỉ là duy trì vị trí dẫn đầu cả nước mà còn thu hẹp khoảng cách và tiến tới bắt kịp các thành phố thành công trong khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay, để duy trì được vị trí dẫn đầu cả nước, bắt kịp các thành phố thông minh, sáng tạo trong khu vực Đông Nam Á và châu Á, đòi hỏi TPHCM cần nhanh chóng bắt nhịp với xu thế mới của thế giới.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để thúc đẩy phát triển thị trường tài chính, từng bước đưa thị trường tài chính trở thành kênh dẫn vốn hiệu quả của nền kinh tế và giảm dần sự phụ thuộc của doanh nghiệp vào vốn vay ngân hàng.

Đối với TPHCM, ngay từ đầu năm 2001, tài chính đã được xác định là một trong 9 ngành dịch vụ chủ yếu của thành phố và ngay từ năm 1998, Sở Giao dịch Chứng khoán đã được thành lập tại thành phố, đó là một trong những tiền đề quan trọng để thị trường tài chính tăng trưởng ổn định, đóng góp vào sự phát triển kinh tế thành phố.

Hiện nay, ngành tài chính thành phố tăng trưởng bình quân khoảng 8,8%/năm, chiếm tỷ trọng 10% trong 9 ngành dịch vụ chủ yếu và chiếm tỷ trọng 5,7% GRDP của thành phố. Ngành tài chính cũng đã giúp thành phố huy động khoảng 460.000 tỷ đồng/năm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Mặc dù đạt được những kết quả khá tích cực nhưng nhìn chung mức độ phát triển và quy mô giao dịch của thị trường tài chính thành phố vẫn còn nhỏ và nhiều khó khăn, chưa thực sự hấp dẫn các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới.

Thành phố đang từng bước trở thành một siêu đô thị và thành phố luôn khát khao hướng đến sự phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn. Tuy nhiên, để thực hiện thành công là cả một quá trình phức tạp, lâu dài và nhiều khó khăn, thử thách.

Do đó, thành phố mong muốn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến góp ý, hiến kế của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và các tổ chức tài chính. Việc phát triển TPHCM trở thành trung tâm tài chính của khu vực và thế giới có ý nghĩa hết sức quan trọng để đưa TPHCM phát triển đột phá trong giai đoạn sắp tới.

Mục tiêu của trung tâm tài chính trước hết là phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của TP nói riêng và cả nước nói chung. Thu hút nguồn lực tài chính các nước về Việt Nam, về lâu dài sẽ cạnh tranh với các trung tâm tài chính trên thế giới.

Thành phố Hồ Chí Minh: Hướng đến trung tâm tài chính khu vực và quốc tế ảnh 2 Một góc quy hoạch dự án xanh sạch tại quận 7, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG              

- Để chuẩn bị cho việc trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, sắp tới thành phố sẽ có sự chuẩn bị như thế nào thưa đồng chí?

l Thành phố phải xác lập tầm nhìn về vị thế của trung tâm tài chính thành phố sẽ trở thành trung tâm tài chính khu vực, định hướng quốc tế. Cùng với đó, phát triển nguồn vốn con người; trong đó đảm bảo nguồn nhân lực tương ứng cho thị trường tài chính và các dịch vụ hỗ trợ liên quan, đặc biệt là chuyên gia quốc tế.

Đồng thời, cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh thông qua việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, cải thiện các chính sách liên quan đến thuế quan, điều tiết thị trường theo hướng minh bạch, độ tin cậy cao. Mặt khác, có chính sách quy hoạch đô thị, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, nhất là cơ sở hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng công nghệ. 

Bên cạnh đó, tôi cho rằng, phát triển trung tâm tài chính TPHCM phải gắn liền với đặc thù của một nền kinh tế đang chuyển đổi là kinh tế số, chính quyền số và tiến tới xã hội số; cũng như đặt trong chiến lược phát triển tổng thể lĩnh vực tài chính của Việt Nam.

Đặc biệt, cần tập trung phát triển các loại hình sản phẩm và dịch vụ tài chính, phát triển đa dạng và đồng bộ với các thị trường như: thị trường tiền tệ, thị trường trái phiếu, thị trường cổ phiếu; phát triển công nghệ quản lý tài sản; tăng cường mạng lưới toàn cầu của công nghệ tài chính; hoàn thiện hệ thống giám sát và các quy định tài chính…

Hiện nay, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đóng góp hơn 45% GDP, 42% thu ngân sách, dịch vụ có giá trị gia tăng chiếm 46%, xuất khẩu chiếm 40%; đầu tư nước ngoài về tổng dự án chiếm 56%, giá trị đầu tư 45%; kiều hối chiếm 65%; giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán ở TPHCM chiếm 93,5% của cả nước; 50% doanh nghiệp cả nước nằm ở TPHCM và nếu tính của cả vùng là 65%.

Ngoài ra, thành phố còn là trung tâm đào tạo lớn của cả nước với nhiều cơ sở đào tạo có chất lượng nên sẽ thuận lợi cho việc hình thành chương trình đào tạo hỗ trợ cho dịch vụ tài chính và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp về tài chính.

Vừa qua chúng tôi có tổ chức 2 đoàn công tác đi trao đổi kinh nghiệm việc xây dựng phát triển tại một số trung tâm tài chính lớn (ở châu Âu và châu Á), cho thấy: để xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế cần phải có sự ủng hộ tối đa của chính phủ; chính sách pháp luật rõ ràng và các chính sách để thu hút được nhà đầu tư quốc tế; thu hút nhân tài đến làm việc.

Hiện nay, TPHCM đang triển khai Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, đây cũng là điều kiện quan trọng để TPHCM trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Do đó, diễn đàn lần này sẽ giúp thành phố có thêm nhiều dữ liệu và kinh nghiệm quý báu để xây dựng đề án phù hợp với tình hình của TPHCM. 

- Cảm ơn đồng chí!

Tin cùng chuyên mục