Thành phố Hồ Chí Minh: Chi trả tiền chính sách tận nhà

Từ sáng 6-4, các bưu tá và cán bộ, công chức, viên chức ở 322 phường xã, thị trấn trên địa bàn TPHCM đồng loạt tới nhà chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng. 
Bưu tá và chuyên viên UBND phường Tân Định (quận 1, TPHCM) tới nhà chi trả chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bưu tá và chuyên viên UBND phường Tân Định (quận 1, TPHCM) tới nhà chi trả chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tận tình, chu đáo

Vừa bắt đầu giờ làm việc buổi sáng, bưu tá Đỗ Cao Thức (Bưu điện Tân Định, quận 1, TPHCM) đã có mặt tại địa bàn phường Tân Định, chuẩn bị tới từng nhà người có công để chi trả trợ cấp ưu đãi. Đi cùng anh Thức là chị Lê Thị Thu Thủy, chuyên viên LĐTB-XH của UBND phường Tân Định. Từng khoản trợ cấp đã được chia sẵn, để riêng trong bao thư, kèm họ tên, địa chỉ người hưởng. Tại nhà bà Lê Ngọc San (27/9 Lê Chân, phường Tân Định), người đầu tiên nhận tiền trợ cấp ưu đãi người có công tại nhà, bưu tá cẩn thận đối chiếu sổ lãnh tiền ưu đãi hàng tháng và giấy tờ cá nhân, rồi trao tận tay bà Lê Ngọc San khoản tiền trợ cấp gộp 2 tháng 4 và 5-2020. 

Bà Lê Ngọc San cảm kích: “Bưu tá, chuyên viên làm việc rất tận tình, chu đáo. Trước khi đến đã gọi điện xác nhận địa chỉ, hẹn giờ tới chi trả chế độ. Trong lúc phòng chống dịch Covid-19, mọi người hạn chế ra ngoài, nhất là người cao tuổi như chúng tôi không ra khỏi nhà, thì bưu tá, chuyên viên đã tới tận nhà chi trả chế độ chính sách, tôi rất yên tâm”. Rời nhà bà Lê Ngọc San, tổ chi trả tiếp tục tới nhà các ông, bà Nguyễn Văn Sáu, Huỳnh Quang Bùi, Lê Kim Thủy… phát trả tiền chế độ chính sách tới từng người hưởng. Bưu tá Đỗ Cao Thức cho biết, trong ngày, dự kiến anh đi chi trả tới khoảng 20-30 người.

Bà Phạm Thị Thu Giang, Trưởng phòng LĐTB-XH quận 1, cho hay, quận 1 có khoảng 400 người có công cư trú trên địa bàn quận. Các bưu tá sẽ chi trả tại nhà chế độ chính sách cho người có công. Với các trường hợp không ở địa phương thì bưu tá sẽ liên lạc; hoặc người dân liên lạc trực tiếp với bưu điện qua số điện thoại hotline 1900545481, hay gọi đến bưu cục cung cấp địa chỉ đang ở thực tế để hệ thống bưu điện liên thông tới bưu điện quận huyện khác chi trả. Bà Nguyễn Thị Ngọc Loan, Trưởng phòng LĐTB-XH quận Bình Thạnh, cho biết, quận có 2.698 người có công với cách mạng và 90% trong số đó là người trên 60 tuổi. Các phường đã cử cán bộ, công chức, hoặc đoàn viên thanh niên phối hợp với nhân viên bưu điện tổ chức chi trả tại nhà cho người hưởng. Dự kiến, việc chi trả cho người có công trên địa bàn quận sẽ hoàn thành trước ngày 15 hàng tháng, sớm hơn 1 tuần so với kế hoạch chung của thành phố. 

Hoàn toàn miễn phí

Là địa bàn có đông người có công với cách mạng nhất, toàn huyện Củ Chi có 6.852 người có công nhận trợ cấp ưu đãi hàng tháng và có gần 9.200 người hưởng trợ cấp xã hội. Theo bà Phạm Thị Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, trong hơn 16.000 người hưởng trợ cấp có hơn 80% là người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật và 20% còn lại đa số người có bệnh đau yếu. Đây là những đối tượng mà Bộ Y tế khuyến cáo nên hạn chế tiếp xúc với người khác và thường xuyên ở nhà trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19. Để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân, UBND các xã, thị trấn đã bố trí cán bộ chi trả trợ cấp tại nhà cho tất cả người hưởng trợ cấp xã hội; Bưu điện huyện Củ Chi chi trả tại nhà cho tất cả người có công với cách mạng trên địa bàn.

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho hay, thành phố có khoảng 45.000 người hưởng chính sách có công với cách mạng lãnh trợ cấp ưu đãi hàng tháng; khoảng 50.000 người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. “Cán bộ, bưu tá tới nhà chi trả chế độ ưu đãi hoàn toàn miễn phí. Đây cũng là dịp để ngành LĐTB-XH nắm bắt luôn tâm tư nguyện vọng, đời sống của người có công với cách mạng để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. Việc tới tận nhà chi trả tiền chế độ chính sách thể hiện sự trân trọng của thành phố với người hưởng chế độ, giúp đảm bảo sức khỏe người có công trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19”, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn chia sẻ. 

Mốc thời gian thực hiện các chính sách
° Từ ngày 6-4, các xã phường, thị trấn bắt đầu thực hiện hỗ trợ cho gần 12.000 người bán vé số trên địa bàn TPHCM, mức hỗ trợ là 750.000 đồng/người/15 ngày ngưng phát hành xổ số kiến thiết. 
° Từ ngày 7-4, TPHCM chi trả tại nhà lương hưu cho 115.000 người. 120.000 người lãnh lương hưu qua ATM nhận tiền từ ngày 6-4.
° Từ ngày 10-4, hoặc ngày 15-4, các quận huyện chi trả tại nhà trợ cấp xã hội cho 50.000 người trên toàn địa bàn TPHCM; thời gian tùy theo từng quận huyện.
° TPHCM đang xác định lại những hộ nghèo, cận nghèo bị giảm thu nhập do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dự kiến quy mô hỗ trợ khoảng 12.500 hộ (chiếm 35% tổng hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn TPHCM), với mức hỗ trợ từ 700.000 đồng đến 1,4 triệu đồng/hộ/tháng, tùy theo nhân khẩu.

Tin cùng chuyên mục