Thành phố Cal-Nev-Ari ký kết hợp tác đưa cây dược liệu Quảng Trị sang Mỹ

Ngày 26-7, Đoàn công tác Thành phố Cal-Nev-Ari (Mỹ) do ông Sonny Nguyễn, Giám đốc Phát triển thành phố làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc và ký biên bản ghi nhớ hợp tác với huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Đại diện Thành phố Cal-Nev-Ari (Mỹ) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị)
Đại diện Thành phố Cal-Nev-Ari (Mỹ) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị)

Theo đó, Thành phố Cal-Nev-Ari và huyện Cam Lộ thống nhất, ký kết nội dung biên bản hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó TP Cal-Nev-Ari sẽ tập trung hỗ trợ huyện Cam Lộ xuất khẩu vào thị trường Mỹ các loại cao dược liệu: an xoa, rau đay quả dài, chè vằng, cà gai leo, hà thủ ô,…; các loại trà túi lọc, gồm: trà tía tô, cà gai leo, cần tây, diếp cá; tinh bột nghệ, tiêu, gạo và các sản phẩm tiềm năng khác.

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ thu hút các nhà đầu tư xây dựng các nhà máy công nghệ cao, đầu tư trang thiết bị, máy móc sản xuất các sản phẩm từ cây dược liệu, đầu tư và phát triển vùng nguyên liệu để trồng cây dược liệu tập trung, quy mô lớn nhằm phục vụ chế biến xuất khẩu và tiêu thụ.
Bên cạnh đó là hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, hữu cơ, gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao kỹ năng trồng trọt, quy trình sản xuất, chế biến các loại cây dược liệu, cập nhật thông tin, đảm bảo chất lượng sản phẩm và quy trình đóng gói, mẫu mã, nhãn mác, hình thành các chuỗi sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa của địa phương nhằm đáp ứng các tiêu chí của thị trường nước ngoài.

Đồng thời, thành phố cũng sẽ phát triển du lịch và khách sạn, giao lưu văn hóa, giáo dục và đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực; tư vấn doanh nghiệp. Thêm đó là sẽ hỗ trợ huyện Cam Lộ kết nối với các đối tác tiềm năng đến từ Mỹ để thiết lập các mối quan hệ thương mại, kinh doanh và kêu gọi, xúc tiến đầu tư.

Thành phố Cal-Nev-Ari ký kết hợp tác đưa cây dược liệu Quảng Trị sang Mỹ ảnh 1 Mô hình trồng dược liệu tại huyện Cam Lộ cho hiệu quả cao
Về phía UBND huyện Cam Lộ, cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ thành phố Cal-Nev-Ari khi triển khai các hoạt động, dự án tại địa phương trong khuôn khổ biên bản hợp tác; tìm hiểu, xác định và đưa ra đề xuất đối với các doanh nghiệp tại huyện Cam Lộ có nhu cầu hỗ trợ, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ TP Cal-Nev-Ari và chủ động liên hệ khâu nối các bên với nhau, chủ động đề xuất tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên.

Trước đó, trong năm 2021, huyện Cam Lộ và thành phố Cal-Nev-Ari cũng đã có những hợp tác bước đầu. Huyện Cam Lộ đã xuất khẩu 2 lô cao dược liệu an xoa ra thị trường Cal-Nev-Ari với tổng giá trị khoảng 3,4 tỷ đồng và dự kiến lô thứ 3 sẽ xuất khẩu trong tháng 8-2022 với số lượng 1,5 tấn.

Để có vùng nguyên liệu tập trung phục vụ cho nấu cao xuất khẩu đến nay trên địa bàn huyện diện tích cây an xoa được triển khai nhân rộng với quy mô 15ha, nhà máy chế biến các loại dược liệu xuất khẩu cũng được công ty đại diện khởi công xây dựng tại Cam Lộ.

Thành phố Cal-Nev-Ari ký kết hợp tác đưa cây dược liệu Quảng Trị sang Mỹ ảnh 2 Quảng cảnh buổi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác
Ông Trần Hoài Linh – Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho biết, ngoài cây an xoa, huyện đã triển khai trồng thử nghiệm với diện tích 0,3ha rau đay quả dài và đảm bảo đạt yêu cầu, bước đầu đưa loại cây trồng thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong thời gian tới huyện sẽ nhân rộng mô hình này lên 20ha.

UBND huyện cũng sẽ phối hợp với thành phố Cal-Nev-Ari tập trung triển khai thực hiện nhân rộng mô hình trồng rau đay quả dài thành vùng nguyên liệu tập trung để phục vụ chế biến xuất khẩu. Đồng thời, hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của huyện Cam Lộ vào thị trường Mỹ và tổ chức triển khai đầu tư xây dựng các nhà máy công nghệ cao, đầu tư trang thiết bị, máy móc sản xuất các sản phẩm từ cây dược liệu, đầu tư và phát triển vùng nguyên liệu để trồng cây dược liệu tập trung, quy mô lớn nhằm phục vụ chế biến xuất khẩu và tiêu thụ.

Bên cạnh đó là giao lưu văn hóa, giáo dục và đào tạo dạy nghề, phát triển nguồn nhân lực, tư vấn doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục