Thành phố an toàn nhất thế giới

Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan nghiên cứu kinh tế toàn cầu thuộc tạp chí The Economist, vừa công bố danh sách các thành phố an toàn nhất thế giới, với ngôi vị số một thuộc về Copenhagen.
Thủ đô Đan Mạch Copenhagen
 Với 82,4/100 điểm, thủ đô Đan Mạch đã lấy vị trí thứ nhất từ tay Tokyo. Danh hiệu này ghi nhận những nỗ lực của Copenhagen trong việc đảm bảo chất lượng sống trong mùa đại dịch. Nhờ ý thức thượng tôn pháp luật nên nơi đây có tỷ lệ tội phạm rất thấp. Vì không phải đầu tư quá nhiều tiền vào an ninh nên giới chức trách có thể tập trung xây dựng phúc lợi xã hội cho người dân. Xếp sau Copenhagen là Toronto (Canada), Singapore, Sydney (Australia), Tokyo. 5 thành phố còn lại thuộc tốp 10 còn có Amsterdam (Hà Lan), Wellington (New Zealand), Hồng Công, Melbourne (Australia) và Stockholm (Thụy Điển).

Bình chọn thành phố an toàn nhất thế giới được EIU tiến hành 2 năm/lần, bắt đầu từ năm 2015. EIU định ra 60 thành phố và sử dụng một loạt bộ tiêu chí để phân loại, các tiêu chí được bổ sung theo từng năm đánh giá. EIU sử dụng 76 tiêu chí riêng lẻ thuộc 5 bộ tiêu chí trụ cột gồm có: con người, hạ tầng, y tế, an ninh kỹ thuật số và an ninh môi trường. 

An ninh môi trường gắn với tác động đại dịch là nhóm tiêu chí mới được bổ sung trong năm nay. Điều chỉnh này gắn với việc xem xét, đánh giá chính sách của các thành phố nhằm cải thiện sức khỏe của môi trường tự nhiên và môi trường vật chất ở những khu vực đô thị, nguồn cung ứng nước sạch hay độ che phủ của tán cây trong thành phố.

Tin cùng chuyên mục