Kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 _ 26-3-2022):

Thanh niên vững bước cùng sáng tạo

Đổi mới nội dung, phương thức hành động, tận dụng chuyển đổi số để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp (DN) là kim chỉ nam mà nhiều cơ sở Đoàn ở TPHCM đang áp dụng. Các cơ sở Đoàn còn tạo điều kiện, không gian để tuổi trẻ phát huy tính sáng tạo, tham gia các hoạt động giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống người dân cũng như hỗ trợ DN.
Đoàn viên, thanh niên Cục Thuế TPHCM hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp
Đoàn viên, thanh niên Cục Thuế TPHCM hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp

Đồng hành với người dân, DN

Đầu tháng 3-2022, bà Nguyễn Thị Thu Hương (ngụ quận 12) vào website của Tổng cục Thuế hoàn tất tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2021. Sau đó, bà Hương đăng nhập vào app HCMTax của Cục Thuế TPHCM để tra cứu. Biết thông tin hồ sơ có sai sót, bà Hương sử dụng tính năng gửi văn bản đến cơ quan thuế trên ứng dụng HCMTax để điều chỉnh thông tin và gửi lại tờ khai quyết toán. Mấy ngày sau, bà Hương nhận được số tiền hoàn thuế.

HCMTax là một trong các ứng dụng được đoàn viên, thanh niên (TN) Đoàn Cục Thuế TPHCM xây dựng, đưa vào sử dụng từ cuối 

năm 2021, để người dân và DN thuận lợi hơn trong việc quyết toán thuế. “Sắp tới, ứng dụng HCMTax sẽ được nâng cấp, bổ sung tính năng tra cứu thông tin người phụ thuộc; đặc biệt là tính năng nộp thuế trực tuyến. Đây sẽ là những tính năng hỗ trợ đắc lực người dân thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân”, anh Hoàng Minh Thái, Bí thư Đoàn Cục Thuế TPHCM, thông tin.

Năm qua, TPHCM bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhiều DN gặp khó khăn trong tìm hiểu các chính sách, quy định mới về lĩnh vực thuế, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ DN chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Đoàn Cục Thuế TPHCM đã tổ chức nhiều buổi giải đáp (trực tuyến) các vướng mắc của DN trong việc thực hiện các chính sách mới về thuế.

Cũng trong năm 2021, Đoàn Kho bạc Nhà nước (KBNN) TPHCM triển khai app KBNN giúp cảnh báo rủi ro đến các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Theo Bí thư Đoàn KBNN TPHCM Phan Thị Lan Anh, app KBNN giúp thủ trưởng các đơn vị nắm tình hình biến động số dư tài khoản, tình trạng xử lý hồ sơ và các giao dịch thanh toán, chi trả một cách kịp thời, chính xác. Trường hợp chưa đủ thông tin, cần bổ sung hồ sơ, app cũng báo đầy đủ lý do, giúp đơn vị bổ sung kịp thời, không làm ảnh hưởng đến tiến độ chi trả cho người thụ hưởng.

Nhằm hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, DN tại TPHCM, đoàn viên, TN thuộc các sở, ban, ngành và các quận, huyện, TP Thủ Đức đã đồng loạt ra quân hoạt động cao điểm Ngày thứ bảy tình nguyện. Chỉ trong 1 ngày, hơn 1.000 lượt đoàn viên, TN Đoàn Cục Thuế TPHCM và các địa phương hướng dẫn các tổ chức, cá nhân khai báo và nộp thuế. Tại các đơn vị, địa phương, đoàn viên, TN cũng hưởng ứng hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ người dân và DN các thủ tục hành chính liên quan.

Tạo không gian cho người trẻ

Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Thanh niên tại TPHCM đã đồng hành cùng bạn trẻ trong quá trình lập nghiệp, khởi nghiệp bằng việc hỗ trợ về vốn, kỹ năng và tạo môi trường kết nối. Trung tâm Hỗ trợ TN khởi nghiệp và Quỹ hỗ trợ TN khởi nghiệp cũng được mở rộng hoạt động nhằm kịp thời hơn trong việc trợ vốn cho các dự án khởi nghiệp. Tại các cơ sở Đoàn, Hội cũng có nhiều mô hình hỗ trợ TN khởi nghiệp như “Không gian khởi nghiệp TN”, Câu lạc bộ (CLB) hỗ trợ TN khởi nghiệp…, nhằm giúp các bạn trẻ phát huy sáng tạo và tìm kiếm cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Nổi bật như thương hiệu Sài Gòn mì của doanh nhân trẻ Quán Quan Diệu, Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn mì. Hơn 3 năm trước, khi thương hiệu Sài Gòn mì có được chỗ đứng trên thị trường, anh Quan Diệu tìm đến CLB TN khởi nghiệp quận Bình Tân với mong muốn tạo sự kết nối, học hỏi thêm kinh nghiệm và giúp các bạn trẻ có cái nhìn mới về khởi nghiệp. Từ kinh nghiệm, sự nhiệt tâm của người trẻ, anh Quan Diệu đã giúp nhiều bạn trẻ trong cộng đồng khởi nghiệp của quận gặt hái được một số thành quả, nhất là trong sản xuất, kinh doanh.

Theo Bí thư Quận đoàn Bình Tân Nguyễn Lê Trung Hiếu, CLB TN khởi nghiệp có hơn 20 thành viên trong nhiều lĩnh vực, tham gia sinh hoạt thường xuyên, từ đó kịp thời trợ giúp TN có ý tưởng khởi nghiệp. CLB có nhiều hoạt động hỗ trợ, đặc biệt là tạo không gian để người trẻ có cơ hội tiếp cận, kết nối và phát triển. Kết quả, CLB đã giúp nhiều người trẻ thành công trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Không chỉ không gian khởi nghiệp mà nhiều không gian chung cũng được thành lập tại nhiều khu phố, ấp, nhất là sau đợt dịch Covid-19. Từ sự chung sức của người dân, các đoàn viên, TN, nhiều khu đất trống trở thành vườn hoa, khu sinh hoạt chung của cộng đồng. Chẳng hạn, một khu đất trống tại khu phố 2, phường 1 (quận 4) được Chi đoàn khu phố biến thành không gian sinh hoạt chung của khu phố. Dự kiến, sắp tới nơi đây sẽ trở thành điểm hẹn giúp người trẻ phát huy các ý tưởng sáng tạo vì cộng đồng. Chia sẻ về thành quả có được, Bí thư Chi đoàn khu phố 2 Nguyễn Thị Tâm Như nhắc nhiều về sự đồng lòng giữa người dân và các tổ chức đoàn thể. Nhờ đó, không gian chung được giữ gìn, ngày càng phát huy được hiệu quả.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM Trần Thu Hà, “Tuổi trẻ sáng tạo” là chủ đề của Tháng Thanh niên năm 2022. Thông qua đó khuyến khích từng cơ sở có các công trình, phần việc cũng như hành động cụ thể để đi cùng nhịp sống của TN. Thực tế, các công trình tại cơ sở Đoàn đều gắn liền với nhiệm vụ của đơn vị, địa phương và mang hơi thở cuộc sống. Trong đó, có các phần việc giúp nâng cao ý thức phòng chống dịch cho cộng đồng cũng như góp phần xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng DN.

Tin cùng chuyên mục