Thanh niên trẻ khởi nghiệp từ cá Koi

Vừa tốt nghiệp THPT, Nguyễn Đức Mạnh (20 tuổi, thôn Tây, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) đã khởi nghiệp bằng việc nuôi cá Koi (cá chép Nhật), mỗi năm thu về hơn 500 triệu đồng.

Quyết định không vào giảng đường đại học, Nguyễn Đức Mạnh đã chọn hướng khởi nghiệp bằng niềm đam mê nuôi cá Koi Nhật mà Mạnh đã tìm hiểu từ khi còn học lớp 6. Sau 2 năm khởi nghiệp, Mạnh đã sở hữu một trại cá Koi nhỏ ngay trong sân vườn nhà và cá Koi được xuất bán khắp thị trường Nam - Bắc, mỗi năm thu về hơn 500 triệu đồng.

Thanh niên trẻ khởi nghiệp từ cá Koi ảnh 1 Nguyễn Đức Mạnh (20 tuổi, thôn Tây, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh) khởi nghiệp bằng mô hình nuôi cá Koi. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Em Mạnh chia sẻ: “Từ năm lớp 6, em đã rất đam mê vẻ đẹp của cá Koi Nhật. Càng về sau này, em lại càng tìm hiểu nhiều hơn về cách nuôi, chăm sóc, nghiên cứu trên mạng về các trại cá Koi bên Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp THPT, em quyết định khởi nghiệp bằng việc nuôi cá Koi”.

Mạnh có một người anh làm việc tại Nhật Bản. Nhờ đó, Mạnh đã tìm hiểu các trại cá Koi để mua giống từ Nhật Bản vận chuyển về Việt Nam.

Mạnh cho biết: “Các trại cá Koi bên Nhật Bản nhận đơn và họ bảo hành cũng như vận chuyển từ Nhật Bản về đến sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam). Hầu như tuần nào cũng có chuyến hàng cá Koi được đặt về sân bay và em chỉ chạy xe ra sân bay để lấy cá Koi”.

Hiện cá Koi Nhật giống, kích thước từ 15cm có giá từ 500 ngàn đến 1 triệu, từ 17-25 cm có giá đến vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng. Riêng cá Koi giống lai tại Việt Nam giá ở mức 250-300 ngàn đồng/con. “Cá Koi Nhật tính theo kích cỡ cá, trong khi đó cá Koi giống tại Việt Nam được tính theo kg, gram từ khi lấy giống đến xuất bán”, Mạnh cho biết.

Em Mạnh hiện có 3 hồ cá Koi, mỗi hồ khoảng 6m2, thả nuôi mật độ tùy vào kích cỡ cá, cá nhỏ thì 10-15 con, cá lớn từ 10-15cm thì 5-6 con/hồ. Cá Koi nuôi được xuất bán đi sau vài tuần cho đến 2-3 tháng, kích cỡ cá Koi càng lớn thì càng mang về thu nhập cao. Công việc xuất bán cá Koi diễn ra liên tục, mỗi tuần đều xuất cá và nhập cá giống về.

“Màu sắc của mỗi con cá Koi đều có nguồn gốc, tên gọi dành riêng cho cá, như cá Koi màu đỏ là Benigon, trắng đen là Shiro, vàng là Matsuba và trắng đỏ là Kohaku” - Mạnh nói. 

Thanh niên trẻ khởi nghiệp từ cá Koi ảnh 2 Mô hình nuôi cá Koi Nhật của Mạnh đang phát triển tốt, mỗi năm tổng thu về hơn 500 triệu. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Cá Koi là loài ưa nước sạch, do vậy, Mạnh đã nghiên cứu sáng kế một hệ thống lọc nước cho cá, đây là giải pháp giảm chi phí đầu tư nuôi cá “tiền triệu”. Mạnh chia sẻ: “Bằng cách đặt đá, bông lọc vào thùng lọc nước bằng xốp, sau đó nối với ống nước xuống dưới hồ. Nước sẽ được lọc sạch từ cách làm này. Máy bơm sẽ bơm nước liên tục vừa để cho nước vào hồ, vừa để xả nước trong hồ ra khỏi”.

Như vậy, một hồ sẽ có 4 thùng xốp để xử lý nước đầu vào. Ngoài ra, để cá Koi được sạch sẽ thì cần phải tắm cá thường xuyên, bình quân 2 lần/tháng, cá lớn có thể từ 1 lần/2 tháng. Nước tắm cho cá Koi được pha dung dịch để sát khuẩn, đánh thuốc để giúp cá không bị bệnh ký sinh trùng, nhiễm khuẩn nước…

Chia sẻ về dự định sắp tới, Mạnh cho biết đang chuẩn bị mở rộng bể cá ở khu vực đất vườn nhà để có nguồn cung liên tục cho các đại lý khắp các tỉnh thành, đảm bảo cung cấp cá Koi diễn ra liên tục và không bị ngắt quãng khi chờ giống cá Koi từ Nhật Bản bay về. Mỗi năm, Mạnh thu về hơn 500 triệu từ mô hình nuôi cá Koi khởi nghiệp.

Anh Nguyễn Đức Nở, Bí thư Đoàn xã Tịnh Sơn, cho biết: "Mạnh là thanh niên có ý chí phấn đấu trong phát triển kinh tế tại địa phương. Mô hình nuôi cá Koi của Mạnh là mô hình thanh niên đầu tiên ở địa phương đầu tư và xuất bán loại cá Koi Nhật này. Hiện tại, Đoàn xã đang hỗ trợ cho Mạnh các chính sách vốn đối với thanh niên khởi nghiệp".
>>Tham quan trại cá Koi của Nguyễn Đức Mạnh (Ảnh: NGUYỄN TRANG)
Thanh niên trẻ khởi nghiệp từ cá Koi ảnh 3 Nguyễn Đức Mạnh với mô hình nuôi cá Koi Nhật
Thanh niên trẻ khởi nghiệp từ cá Koi ảnh 4 Sáng tạo một hệ thống lọc nước sạch đơn giản để giảm chi phí đầu tư trong nuôi cá Koi
Thanh niên trẻ khởi nghiệp từ cá Koi ảnh 5 Bằng cách sử dụng thùng xốp, đá và bông lọc, hệ thống ống nước đầu ra và vào
Thanh niên trẻ khởi nghiệp từ cá Koi ảnh 6 Cung cấp ôxy cho cá liên tục và nguồn nước trong sạch là môi trường thích hợp nuôi cá Koi
Thanh niên trẻ khởi nghiệp từ cá Koi ảnh 7 Mạnh đang bắt một con cá Koi Nhật có giá đến vài triệu đồng/con
Thanh niên trẻ khởi nghiệp từ cá Koi ảnh 8
Thanh niên trẻ khởi nghiệp từ cá Koi ảnh 9
Thanh niên trẻ khởi nghiệp từ cá Koi ảnh 10
Thanh niên trẻ khởi nghiệp từ cá Koi ảnh 11 Cá Koi là loài cá cảnh được yêu thích hiện nay

Tin cùng chuyên mục