Thanh niên Quảng Ngãi giúp nông dân đang cách ly y tế thu hoạch nông sản

Trong thời gian áp dụng biện pháp giãn cách xã hội do dịch Covid-19, nhiều gia đình đang nằm trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế nên không thể thu hoạch khi hoa màu, lúa chín rộ. Để hỗ trợ nông dân, các đoàn viên thanh niên Quảng Ngãi đã triển khai xuống tận đồng thu hoạch giúp.
Do liên quan đến ca mắc Covid-19 nên 17 hộ dân với 54 nhân khẩu của đội 7 (thôn 3, xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang phải thực hiện phong tỏa cách ly y tế. Thời gian cách ly đúng vào lúc gia đình ông Đạt chuẩn bị thu hoạch bắp ngoài đồng. Lúc này, đoàn viên thanh niên xã Bình Hòa đã nhanh chóng hỗ trợ gia đình ông Đạt.
Chị Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đoàn xã Bình Hòa, cho biết: “Gia đình ông Đạt có 1 sào bắp đã đến lúc thu hoạch, do vậy đoàn xã đã huy động 5 đoàn viên tham gia và trong một ngày đã thu hoạch xong. Sau đó bắp được chở đến chốt phong tỏa và gia đình ra chở về nhà”. 
Thanh niên Quảng Ngãi giúp nông dân đang cách ly y tế thu hoạch nông sản ảnh 1 Hỗ trợ thu hoạch bắp giúp gia đình ông Đạt. Ảnh: Đoàn xã Bình Hòa

Đoàn xã Bình Hòa sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân có sản xuất nông nghiệp đang thực hiện cách ly, đảm bảo thực hiện cách ly đúng quy định.

Cũng trong hoàn cảnh cách ly y tế, đoàn xã Bình Trung phối hợp Mặt trận và hội đoàn thể xã chăm sóc bò, tưới nước vườn cây, chở lúa đi xay, chở lúa mới thu hoạch đi phơi, thu hoạch rau, dưa gang, bán bắp giúp các gia đình đi cách ly và gia đình trong khu vực phong tỏa.

Gia đình ông Tài (xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) đi cách ly tập trung do liên quan đến ca F0, trong vườn nhà của ông Tài có trồng nhiều rau, củ, quả và nuôi bò, gà. Khi đi cách ly, ông Tài rất lo lắng vì rau củ quả trồng ngắn ngày đều đã đến ngày thu hoạch; đàn bò, con gà không ai chăm sóc...

Hiểu được khó khăn của gia đình, đoàn thanh niên xã Bình Trung cùng Mặt trận và hội đoàn thể phân công chăm sóc cho mảnh vườn rộng hơn 2 sào của ông.

Thanh niên Quảng Ngãi giúp nông dân đang cách ly y tế thu hoạch nông sản ảnh 2 Các hội đoàn thể xã Bình Trung phân chia nhau chăm sóc đàn bò, gà, vườn rau... của ông Tài trong khi gia đình ông đang đi cách ly tập trung. Ảnh: Đoàn xã Bình Trung
Thanh niên Quảng Ngãi giúp nông dân đang cách ly y tế thu hoạch nông sản ảnh 3 Kể cả công việc dọn dẹp chuồng trại cũng được đảm bảo. Ảnh: Đoàn xã Bình Trung.

Anh Phạm Đình Cầu, Phó Bí thư đoàn xã Bình Trung, chia sẻ: “Mỗi ngày đoàn viên, phụ nữ, mặt trận phân công lấy rơm, cắt cỏ cho bò ăn, dọn dẹp chuồng bò, cho gà ăn. Trong vườn nhà ông Tài có nhiều rau củ quả, mỗi sáng các chị phụ nữ đến hỗ trợ bấm đọt lang rồi bó lại, thu hoạch dưa leo rồi mang ra chợ kêu gọi người dân mua giúp. Số tiền bán được chờ khi ông Tài trở về sẽ đưa lại cho ông”.

Khu vực xóm Gò (thôn Đông Thuận, xã Bình Trung) có 11 hộ, khoảng 36 nhân khẩu trong vùng phong tỏa do vậy, thanh niên đã hỗ trợ người dân xay lúa để ăn, một số vùng lúa đã chín vàng cũng được hỗ trợ thu hoạch.

Anh Cầu cho biết: “Hằng ngày, các hội đoàn thể hỗ trợ đi chợ giúp cho người dân đang trong vùng phong tỏa, đa phần người dân đều làm nông, làm vườn nên trong nhà đều sẵn rau củ quả, lúa gạo đầy đủ, chỉ có thịt, cá,… thì thiếu nên khi người dân có nhu cầu thì mình mua đến rồi giao tại chốt phong tỏa”.

Thanh niên Quảng Ngãi giúp nông dân đang cách ly y tế thu hoạch nông sản ảnh 4 Chở lúa đi xay giúp người dân trong vùng phong tỏa. Ảnh: Đoàn xã Bình Trung.

Anh Võ Văn Thành, Bí thư Huyện đoàn Bình Sơn, cho biết: “Các khu vực phong tỏa, người dân không thể ra ngoài đồng để sản xuất, nên các đoàn viên thanh niên một số xã đang có vùng phong tỏa đã hỗ trợ nông dân thu hoạch nông sản, chăm sóc vườn trong thời gian cách ly y tế”.

Đồng thời, đoàn các xã, thị trấn phối hợp tặng nhu yếu phẩm tại các khu phong tỏa và khu cách ly trên địa bàn xã, thị trấn với hơn 5 tạ gạo, 400kg rau củ quả, 270 kg cá, 50 thùng sữa, 50 thùng nước suối, hơn 1.000 khẩu trang, tổng tiền mặt đã vận động hỗ trợ hơn 183 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục