Thanh niên có còn “hừng hực lửa” như thế hệ cha anh?

Một câu hỏi đặt ra được các đại biểu thảo luận sôi nổi, đó là: Thanh niên ngày nay có còn "hừng hực lửa", tràn đầy nhiệt huyết lý tưởng dấn thân như thế hệ cha anh? Những ý kiến tâm huyết đã trả lời thấu đáo câu hỏi lớn này. 

Ngày 29-3, Thành ủy TPHCM tổ chức chương trình lãnh đạo TPHCM gặp gỡ cán bộ đoàn các thời kỳ và đoàn viên tiêu biểu năm 2021 với chủ đề “Khát vọng xây dựng và bảo vệ thành phố mang tên Bác”, nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2021).

Tham dự buổi gặp gỡ có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn; Nguyễn Thành Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy… cùng 90 đoàn viên tiêu biểu đại diện cho 760.000 đoàn viên trên địa bàn TPHCM.

Quang cảnh chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ cán bộ đoàn các thời kỳ và đoàn viên tiêu biểu năm 2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Giá trị đích thực của tuổi trẻ: Dấn thân!

Phát biểu chào mừng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chia sẻ, 90 năm qua đã khẳng định dù trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, điểm chung nhất tạo nên giá trị đích thực của tuổi trẻ đó là sự  “dấn thân”. Dấn thân đã trở thành lẽ sống, là động lực của nhiều thế hệ thanh niên.

Thanh niên có còn “hừng hực lửa” như thế hệ cha anh? ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại chương trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cũng theo Phó Bí thư, tuổi trẻ luôn được kỳ vọng là chủ nhân tương lai của đất nước, nhưng các bạn trẻ sẽ không làm tròn sứ mệnh cao cả đó nếu không có sự dấn thân để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

TPHCM là một TP năng động, hiện có khoảng 3 triệu thanh niên, chiếm hơn 30% dân số. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho hay, những thay đổi lớn của TPHCM về kinh tế - xã hội đang đặt tổ chức Thành Đoàn trước những thách thức và yêu cầu mới về sức thu hút của Đoàn, về mô hình tập hợp thanh niên. Đồng chí đặt câu hỏi Đoàn sẽ làm gì để tham gia xây dựng Đảng, xây dựng TPHCM trở thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh?; Làm gì để giúp thanh niên khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp và phát triển TPHCM? 

Trong chương trình, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TPHCM Phạm Phú Trường cho rằng, trước yêu cầu hiện nay, đột phá là quan trọng. Nếu không đột phá thì không khai thác được tiềm năng của TPHCM và các vùng xung quanh. Anh Phạm Phú Trường thẳng thắn đề nghị: Hội Doanh nhân trẻ TPHCM xin nhận thêm những trọng trách mà TPHCM giao.

Với tâm thế muốn dấn thân, góp sức cùng TPHCM, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kiến trúc TPHCM Vũ Chí Kiên đề nghị TPHCM tạo điều kiện thuận lợi cho các ý tưởng, sáng kiến của các bạn trẻ TPHCM ứng dụng trong thực tế, tạo kết quả, hiệu quả cụ thể.

Thanh niên có còn “hừng hực lửa”?

Góp ý tại chương trình, đồng chí Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM, nguyên Bí thư Thành đoàn, cho rằng, giáo dục lý tưởng cách mạng là điều rất quan trọng và cấp bách. Theo đồng chí, hiện nay thanh niên đang bị phân hóa rất nặng nề. Gần đây TPHCM chưa có điều tra xã hội học để đánh giá, nhưng theo ước lượng cảm tính của đồng chí, bộ phận thanh niên tiên tiến khoảng 10%, và bộ phận tích cực khoảng 30%. Thanh niên trung bình chiếm khoảng 40%, bàng quan với vận động chính trị xã hội, sống cho gia đình, không quan tâm cộng đồng, cũng không vi phạm pháp luật. Còn bộ phận chậm tiến khoảng 15%, thường xuyên vi phạm pháp luật, trật tự xã hội, sống ích kỷ, dựa dẫm ỷ lại gia đình dù giàu có hay không. Và không dưới 5% thanh niên vướng vào các tệ nạn xã hội.

Những yếu kém tiêu cực có nguyên nhân sâu xa là kinh tế thị trường, nhẹ lý tưởng, nặng chủ nghĩa cá nhân thực dụng, nhưng nguyên nhân trực tiếp là một bộ phận thanh niên thiếu được giáo dục từ nhỏ; do cộng đồng xã hội lỏng lẻo, phó mặc; bản thân thanh niên thiếu động lực rèn luyện.

Thanh niên có còn “hừng hực lửa” như thế hệ cha anh? ảnh 3 Đồng chí Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM, nguyên Bí thư Thành đoàn phát biểu tại chương trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Do vậy, theo đồng chí, đoàn và xã hội cần đề cao trách nhiệm đối với thanh niên. Đối với lớp thanh niên tích cực và trung bình chiếm đa số, cần có nhiều hình thức tập hợp, nâng trình độ nhận thức về lẽ sống, mục đích sống ở đời, và cuốn hút thanh niên vào hành động có ích cho gia đình, cho cộng đồng, đồng thời dấn thân vào các phong trào hành động xã hội.

Đối với thanh niên chậm tiến, Đoàn cần xác định đây là đối tượng trọng tâm để nhanh chóng giành lấy, thu hút họ vào đội ngũ tích cực. Đối với thanh niên tệ nạn xã hội, Đoàn cần phối hợp chặt chẽ với Chính quyền, nhất là ngành Công an, giáo dục và Lao động, cùng các hội đoàn, các ngành liên quan nhằm giám sát, kiểm tra, quản lý chặt chẽ từng địa phương cơ sở và đấu tranh bằng nhiều hình thức, kể cả tập trung giáo dục có thời hạn hoặc thường xuyên.

Nhà nước cần ban hành luật pháp để hạn chế, loại trừ văn hóa bạo lực, khiêu dâm, trụy lạc, cổ súy cho hành vi vô đạo đức (ích kỷ, độc ác, thiếu trách nhiệm trong gia đình, ngoài xã hội). Đồng thời tổ chức nghiên cứu khoa học về thanh niên từ đó đề xuất những chính sách, chủ trương, luật pháp, kể cả nghiên cứu những hình thức giáo dục bằng lao động hoặc một kiểu “nghĩa vụ lao động". Đồng thời giáo dục lịch sử dân tộc, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước thương dân, tinh thần tự lực tự cường, trách nhiệm xã hội...

Đồng chí Phạm Chánh Trực cũng cho rằng cần phát triển phong trào thanh niên, đặc biệt là phong trào thanh niên công nhân. Theo đồng chí, phong trào thanh niên công nhân nói riêng và phong trào công nhân lao động sản xuất công nghiệp hiện đại nói chung phải là phong trào chủ lực, nền tảng của phong trào chung toàn thành phố, thì mới thúc đẩy thành phố đi lên với tốc độ cao, xây dựng phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Thanh niên có còn “hừng hực lửa” như thế hệ cha anh? ảnh 4  Anh Dương Trọng Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường đoàn Lý Tự Trọng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trước ý kiến này, anh Dương Trọng Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường đoàn Lý Tự Trọng bày tỏ sự lo lắng về nhận định hơn 60% thanh niên từ trung bình đến chậm tiến. Theo anh, trong suốt 19 năm tham gia công tác đoàn và hiện vẫn làm việc với các bạn trẻ, anh khẳng định thanh niên ngày nay vẫn hừng hực lý tưởng và tinh thần cách mạng giống các thế hệ cha anh. Nhưng trong từng điều kiện, giai đoạn khác nhau, sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Theo anh, thanh niên hiện nay đang là thế hệ Y (sinh khoảng năm 1980-1994) và thế hệ Z (sinh 1995-2012). Đây là thế hệ rất mới, tiếp cận với khoa học công nghệ, là những người đầy khát vọng, luôn tiên phong xung kích trong các hoạt động, tham gia tích cực vào an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, khởi nghiệp, lập nghiệp, phòng chống Covid-19... “Trong các hoạt động đó thì chắc chắn các bạn không đơn độc và được dẫn dắt với tổ chức đoàn” - anh Dương Trọng Phúc nói.

Dù vậy, anh Dương Trọng Phúc cũng nhìn nhận thanh niên hiện nay khi tham gia các hoạt động cũng hướng về các giá trị cá nhân, đặt câu hỏi “được gì từ những hoạt động?”. Theo một khảo sát do đơn vị thực hiện năm 2018 thì có tới 83,4% cho biết lựa chọn tham gia hoạt động vì sự phát triển cá nhân. Theo anh việc này không xấu nếu như giá trị cá nhân phù hợp với giá trị cộng đồng, lý tưởng cộng sản.

“Các em bây giờ rất giỏi, về ngoại ngữ, về xác lập mối quan hệ, xây dựng kế hoạch, biến kế hoạch thành hành động. Nhưng cái đang thiếu là sự định hướng, chỉ dẫn” - anh nói và theo anh, công tác thanh niên giai đoạn hiện nay phải làm từng bước: Biết – Hiểu – Tin – Yêu.

Thanh niên có còn “hừng hực lửa” như thế hệ cha anh? ảnh 5 Lãnh đạo TPHCM chụp hình kỷ niệm cùng cán bộ đoàn các thời kỳ. Ảnh: VIỆT DŨNG
Giữ môi trường đoàn luôn trong trẻo

Trong khi đó, nhớ về 28 năm làm công tác đoàn, đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP, nguyên Bí thư Thành đoàn cho rằng, phong trào đoàn thanh niên của TPHCM luôn rất khí thế, tập hợp rất nhanh. Cán bộ đoàn luôn phải nghĩ cách tập hợp thanh niên mới mẻ, sinh động; luôn sâu sát với thanh niên, lăn lộn với thực tiễn sinh động lớn lao của TP và luôn nung nấu xung kích thực hiện các nhiệm vụ của TP. Lãnh đạo TPHCM các thời kỳ, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ luôn sẵn sàng gặp gỡ, trao đổi, không có khoảng cách gì với thanh niên.

Thanh niên có còn “hừng hực lửa” như thế hệ cha anh? ảnh 6 Đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP, nguyên Bí thư Thành đoàn phát biểu tại chương trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí mong muốn đoàn thanh niên đã sáng tạo cần sáng tạo hơn, gần gũi thanh niên hơn, tạo các phong trào sôi nổi. Đồng thời giữ cho môi trường đoàn luôn trong trẻo. Đồng chí gửi đề xuất lãnh đạo TPHCM mạnh dạn đặt hàng, giao việc cho Đoàn nhiều hơn thông qua các đề án, công việc cụ thể. Bên cạnh đó là tạo điều kiện, cơ chế thoáng hơn cho đầu vào đầu ra của cán bộ đoàn. Làm sao để những cán bộ đoàn thực sự giỏi, nhiệt huyết được phát hiện, bố trí sử dụng, tạo được cảm giác công bằng cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó là chính sách đầu tư cho văn hóa con người, có cơ sở vật chất, sản phẩm văn hóa cho thanh thiếu nhi… Đồng thời lắng nghe, xử lý nhanh những vấn đề của thanh niên, tiếp sức, truyền lửa tuổi trẻ.

Đề xuất mở rộng “tài năng trẻ”: học sinh giỏi, sinh viên 5 tốt…

Liên quan đến việc tổ chức đoàn tham gia thực hiện Đề án 01 về hỗ trợ, phát triển tài năng và lãnh đạo tương lai của TPHCM giai đoạn 2020-2035, Thành đoàn TPHCM cho hay hiện các nguồn tài năng trẻ của TP gồm các thủ khoa đầu vào, thủ khoa tốt nghiệp các trường đại học, học viện, cao đẳng và các “sinh viên 5 tốt”.

Thành đoàn TPHCM kiến nghị Thành ủy và UBND TP xem xét chấp thuận danh hiệu Thủ khoa là Giải thưởng của TP; đồng thời tổ chức chương trình lãnh đạo TP gặp gỡ, đối thoại với Thủ khoa, sinh viên 5 tốt định kỳ hàng năm.

Ban Thường vụ Thành đoàn TPHCM cũng đề xuất Thành ủy, UBND TPHCM về phương án xét chọn, thu hút tài năng trẻ là sinh viên theo Đề án 01. Cụ thể là mở rộng đối tượng tham gia, theo đó nếu chọn đối tượng tốt nghiệp xuất sắc (điểm học tập từ 9.0 trở lên) thì số lượng không nhiều. Bên cạnh đó, sinh viên xuất sắc sẽ có nhiều lựa chọn công việc khác với chính sách đãi ngộ cao.

Theo khảo sát, khu vực tập đoàn nhà nước, tổ chức phi chính phủ, tự khởi nghiệp có tổng thu nhập trung bình hàng tháng là 27 triệu đồng, trong khi khu vực tư nhân là 22 triệu đồng, còn khu vực nhà nước là 8,2 triệu đồng. Ngoài ra, các sinh viên được chọn vào chương trình sau khi tốt nghiệp xuất sắc có thể có những diễn biến tâm lý thiếu tích cực như không xác định được nhu cầu làm việc trong khu vực nhà nước, chấp nhận tham gia chương trình vì những lợi ích trong ngắn hạn.

Do đó, Thành đoàn đề xuất mở rộng đối tượng tham gia chương trình tài năng trẻ của TP, cụ thể là học sinh giỏi lớp 12, thủ khoa đầu vào các trường Đại học, Cao đẳng; sinh viên từ năm 1-4 có thành tích học tập từ loại khá trở lên theo kết quả học tập của năm liền kề, riêng sinh viên năm 4 có học lực loại giỏi trở lên) và Sinh viên 5 tốt của TPHCM.

Trong công tác cán bộ đoàn – hội – đội, do những khó khăn trong công tác tuyển dụng, Ban Thường vụ Thành đoàn TPHCM đề xuất cơ chế đặc thù cho công tác tuyển dụng cán bộ làm việc tại các cơ quan chuyên trách Đoàn cấp huyện trở lên…

Đồng chí Phan Thị Thanh Phương, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn:

Thanh niên có còn “hừng hực lửa” như thế hệ cha anh? ảnh 7

"Cán bộ đoàn hiện nay sẽ luôn giữ gìn, tiếp nối các tuyền thống tốt đẹp của tuổi trẻ TPHCM. Luôn ý thức đổi mới, bên cạnh bồi dưỡng lòng yêu nước, còn chú trọng các hoạt động an sinh xã hội, đột phá vào các lĩnh vực mới, khơi dậy tinh thần sáng tạo, khơi dậy khát vọng của thanh niên trở thành công dân toàn cầu. Quyết tâm xây dựng đoàn vững mạnh, xây dựng đoàn trở thành người bạn của thanh niên. Xây dựng nhóm thanh niên tinh hoa dẫn đầu trong các lĩnh vực, không quên những thanh niên yếu thế, khó khăn".


Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn:

Thanh niên có còn “hừng hực lửa” như thế hệ cha anh? ảnh 8


"TPHCM có truyền thống của nơi khởi tạo của nhiều phong trào, định hướng mới cho hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong 3 năm qua, công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi TPHCM vẫn là một trong ba đơn vị đứng đầu cả nước. Nhiều mô hình có giá trị trước đây nay tiếp tục được bồi đắp, sáng tạo cho phù hợp bối cảnh hiện nay. Đoàn TP vẫn luôn trách nhiệm với những công việc được giao.

Khó khăn, hạn chế còn nhiều. Đó là vẫn còn biểu hiện xơ cứng, hình thức, thiếu hấp dẫn trong các hoạt động của đoàn dù đã nỗ lực thay đổi. Cách tiếp cận về sự phân tầng của thanh niên như chú Phạm Chánh Trực là đúng. Công tác đoàn, phong trào thanh niên vẫn còn chuyển động chậm, chưa bắt kịp tình hình diễn biến của thanh niên. Cán bộ đoàn có những nơi còn ngại trước những vấn đề mới, chưa dám đối diện. Chưa tập hợp được giới tinh hoa trong thanh niên hiện nay.

Việc chăm lo cho các đối tượng yếu thế chưa bền vững, các chương trình, học bổng đồng hành hỗ trợ cho đến kết quả cuối cùng, tạo ra sản phẩm cuối cùng là một con người tốt – vẫn chưa có nhiều. Những khó khăn hạn chế này cần được bắt tay khắc phục, thay đổi ngay không chỉ ở TPHCM mà còn trên quy mô cả nước".



Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức:

Thanh niên có còn “hừng hực lửa” như thế hệ cha anh? ảnh 9

"Thành ủy TP Thủ Đức mong muốn phối hợp với Thành đoàn thực hiện vườn ươm, giúp các doanh nghiệp sáng tạo; cùng TP Thủ Đức trồng 1 triệu cây xanh và xây dựng đô thị sáng tạo, đô thị thông minh. Nhằm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Thành đoàn nên huy động nguồn lực để lập quỹ đầu tư, kể cả đầu tư mạo hiểm. Việc lập quỹ này rất khả thi, cá nhân tôi sẵn sàng đóng góp tạo lập quỹ".

Tin cùng chuyên mục