Thanh Hóa: Phát lộ đường Hoàng gia tại di sản Thành Nhà Hồ

Ngày 27-7, ông Nguyễn Bá Linh, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa) cho biết, đơn vị phối hợp với Viện Khảo cổ học đã tiến hành khai quật khảo cổ tổng diện tích 14.000m2 trong Thành Nhà Hồ, qua đó phát lộ nhiều dấu tích quan trọng.

Phát lộ đường Hoàng gia trong Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
Đợt khai quật khảo cổ từ 25-11-2021 đến tháng 7-2022 đã phát lộ rõ nét con đường Hoàng gia (đường Ngự đạo), là con đường Hoàng đế đi nằm ở chính giữa kinh đô theo trục Bắc - Nam. Đường Hoàng gia được kè đá xanh và lát đá phiến, nằm trên trục nối từ di tích đàn Nam Giao đến cổng phía Nam Thành Nhà Hồ và vào trung tâm nội thành.

Từ việc phát lộ trục đường Hoàng gia, các nhà khoa học đã phát hiện thêm nhiều dấu tích kiến trúc quan trọng khác, trong đó có kiến trúc cổng 3 hàng cột với 6 móng dạng móng kép, 5 hàng cột với 10 móng dạng móng kép và đặc biệt là dấu tích cụm kiến trúc Con Rồng. Theo GS.TS Lưu Trần Tiêu dự đoán, đây có thể là nơi sẽ tìm thấy dấu tích Chính điện của Thành Nhà Hồ.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy nhiều di vật như: gạch trang trí hoa cúc, hoa sen, hoa đồng tiền thời Lý - Trần, hoa dây thời Lê sản xuất tại Thăng Long và nhiều loại hình gạch vuông, gạch chữ nhật, gạch trang trí in chữ Hán được sản xuất tại Thành Nhà Hồ; ngoài ra, còn phát hiện được các mảnh lá đề trang trí rồng, mảnh ngói sen kép, ngói cong tráng men vàng thời Trần - Hồ. Tại các hố khai quật, các nhà khảo cổ còn tìm thấy khá nhiều mảnh gốm men thời Trần - Hồ và thời Lê Sơ.

Tin cùng chuyên mục